STC ต่อยอดรถยนต์คลาสสิคให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า

30 พ.ค. 2560 | 04:13 น.
STC ต่อยอดรถยนต์คลาสสิค  จากรถโฟล์คสวาเก้น บีเทิ้ล หรือโฟล์คเต่า เปลี่ยนร่างเป็นรถโฟล์คสวาเก้น บีเทิ้ลไฟฟ้า เพื่อช่วยลดการใช้ทรัพยากรน้ำมัน และยังเป็นการลดปัญหามลภาวะอีกด้วย สอดรับกับความต้องการของตลาดที่ขยายตัวเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น พร้อมเปิดตลาดใหม่จับกลุ่มผู้หลงรักรถยนต์คลาสสิคแต่ต้องการอนุรักษ์พลังงานและรักโลกไปพร้อมๆ กัน

อาจารย์อนันต์ชัย เที่ยงดาห์ อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยียานยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) กล่าวถึงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงจากรถยนต์คลาสสิค (Classic Vehicle Modified EV)ว่า  แนวคิดของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงจากรถยนต์คลาสสิค เกิดจากการได้รับทุนสนับสนุนงานวิจัยจากวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม หรือ STC โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหามลภาวะจากการสันดาปของเครื่องยนต์ ซึ่งรถโฟล์คสวาเก้น บีเทิ้ล เป็นรถยนต์ที่มีอายุมากทำให้เกิดการสึกหรอของเครื่องยนต์ และเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ทำให้เกิดมลภาวะในระดับที่สูงกว่ามาตรฐานรถยนต์ทั่วไป การดัดแปลงให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ชัดเจนที่สุด

“นวัตกรรมนี้แม้จะไม่ได้ใหม่สำหรับโลก หรือแม้แต่ประเทศไทย แต่เป็นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงจากรถยนต์คลาสสิคที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นการเปิดทางให้ประเทศไทยเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งจะเป็นกระแสที่มาแรงในอนาคต”

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่จะตอบรับกับรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงจากรถยนต์คลาสสิคนั้น คือ กลุ่มบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นิยมรถยนต์คลาสสิค คนกลุ่มนี้มีอยู่จำนวนมากและพร้อมที่จะดัดแปลงรถของตัวเองให้เป็นรถไฟฟ้า เพราะต้องการประหยัดน้ำมันและลดมลภาวะ

“การเจาะกลุ่มผู้นิยมรถยนต์คลาสสิคทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของ STC มีความแตกต่างจากกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ เพราะส่วนใหญ่เขาจะเลือกผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากรถที่มีรูปลักษณ์ทันสมัย หรือเป็นรถรุ่นใหม่ การเลือกผลิตรถโฟล์คสวาเก้น บีเทิ้ล จึงตอบรับคนกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี การที่เอารถโฟล์คสวาเก้น บีเทิ้ล มาดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทำให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิผล ยังเหมาะสมกับการสัญจรในเขตเมืองซึ่งการจราจรมีทั้งโล่งและติดขัดปะปนกัน”

ด้านการแข่งขันของกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้น ปัจจุบันมีรายใหญ่ๆ เข้ามาทำตรงนี้มากขึ้น แต่เชื่อว่ายิ่งมีการแข่งขันมากเท่าใดคนที่ได้ประโยชน์ก็คือผู้บริโภค

สำหรับการวางแผนเพื่อการผลิตในเชิงธุรกิจนั้น STC มีการเตรียมการขั้นต้น คือ การผลิตตามความต้องการของลูกค้า โดยลูกค้าสามารถกำหนดขนาดความจุแบตเตอรี่, ชนิดของแบตเตอรี่, กำลังขับเคลื่อนได้ ฯลฯ เพื่อให้ได้รถยนต์ไฟฟ้าตามที่ต้องการ

ส่วนแผนการผลิตในอนาคตจะมีการพัฒนารถยนต์คลาสสิคในรุ่นอื่นๆ ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า และจะพัฒนาระบบพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเสริมสมรรถนะทางด้านการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า