อธิบดีกรมท่าอากาศยานติดตามความคืบหน้าท่าอากาศยานเบตง

29 พ.ค. 2560 | 02:30 น.
อธิบดีกรมท่าอากาศยานลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจราชการติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ในระหว่างวันที่ 26 – 28 พฤษภาคม 2560  ณ จังหวัดยะลา  การตรวจราชการในครั้งนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้า เร่งรัดโครงการดังกล่าว โดยได้ลงพื้นที่ประชุมกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง สรุปรายละเอียดที่สำคัญดังนี้

1495970907468 1.เรื่องความปลอดภัย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทย. ผู้ควบคุมงานก่อสร้างในพื้นที่ประสานงานกับ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ยะลา  เนื่องจาก พื้นที่ก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยและมีความอ่อนไหว โดยขอความอนุเคราะห์ให้จัดกำลังในการตั้งหน่วยรักษาความปลอดภัยในบริเวณทางเข้าพื้นที่ก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง และลาดตระเวน เพื่อการปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัย เป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามแผนประเมินความเสี่ยง

2. เรื่องความปลอดภัย ระหว่างก่อสร้าง ได้กำชับให้บริษัทที่ปรึกษาควบคุมงานดำเนินการจัดทำแผนความปลอดภัย ในการก่อสร้าง และควบคุมให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

3. เรื่องผลกระทบจากการก่อสร้าง กับชุมชนสั่งการให้บริษัทที่ปรึกษา จัดทำแนวทางการป้องกันการก่อสร้างไม่ให้เกิดผลกระทบด้านน้ำ ที่ไหลเปลี่ยนทางไปยังที่ของประชาชน พร้อมทั้งให้ลงพื้นที่ตรวจสอบจำนวนครัวเรือนที่จะได้รับผลกระทบ และเข้าพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจ และหาแนวทางแก้ไข กรณีที่ชุมชนจะได้รับผลกระทบให้มีผลน้อยที่สุด

4. เรื่องการจัดซื้อที่ดิน ที่ยังไม่สามารถจัดซื้อได้ จำนวน 5 แปลง จากเจ้าของที่ดิน 3 ราย จำนวน 9 ไร่ ได้สั่งการให้ดำเนินการบูรณาการ ร่วมระหว่าง ทย.กับ ภาคปกครอง (อำเภอเบตง) และฝ่ายความมั่นคง โดยได้เข้าพบเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าวกับ นายดำรงค์  ดีสกูล นายอำเภอเบตงซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยสรุป นายอำเภอเบตง จะร่วมกับ จนท.ทย.เชิญเจ้าของที่ดังกล่าวมาพบปะพูดคุยเรื่องการซื้อที่ดินอีกครั้ง ในวันที่ 2 มิถุนายน 2560

5. เรื่องการปรับแผนงานจ้างเหมาก่อสร้าง ทางวิ่งทางขับ และอาคารที่พักผู้โดยสาร ทั้ง 2 สัญญา เพื่อเร่งรัดการเบิกจ่าย งบประมาณปี 2559-2560  โดยให้บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ปรับแผนการทำงานจากเดิม แล้วเสร็จตามสัญญา วันที่ 15 กรกฎาคม 2562 เป็นวันที่  31 ธันวาคม 2561 ซึ่งเร็วกว่าสัญญาประมาณ 200 วัน และขอให้ปรับแผนการใช้เงิน แสดงวิธีการเบิกจ่ายเงิน จำนวน 413.9841ล้านบาท ให้ได้ภายใน 15 กันยายน 2560  ซึ่งค่างานตามสัญญาเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,316,732,396.16 บาท ประกอบด้วยงานจ้างเหมาก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน ระบบไฟฟ้าสนามบินถนนภายในและองค์ประกอบอื่น ๆ ของท่าอากาศยาน

6. เรื่องแผนการพัฒนาท่าอากาศยานเบตง ในอีก 20 ปี ได้มอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษา ultimate Master Plan จัดวางโครงการสิ่งก่อสร้างที่จำเป็นในอนาคต เช่น การจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติมเพื่อขยายความยาวทางวิ่ง เป็น 2100 เมตรเป็นต้น โดยให้ศึกษาความเหมาะสมและวางแผนเตรียมความพร้อม เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการดำเนินการในอนาคต

7. มอบหมายให้กองก่อสร้างและบำรุงรักษา ทย.ประสานงานกับกรมทางหลวงชนบท จัดทำแผนการขยายถนนทางเข้าสู่ท่าอากาศยานเบตง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมแบบบูรณาการร่วมกันและประสานกับ กรมการขนส่งทางบก ในส่วนการวางแผนการจัดรถขนส่งสาธารณะเข้ามาท่าอากาศยานเบตงในอนาคต โดยให้มีการศีกษาเส้นทางรอบท่าอากาศยาน รัศมี 100 กิโลเมตร และเส้นทางไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง เพื่อเข้าสู่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย one transport ของกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ ได้พบและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ผู้เข้าควบคุมงาน ในพื้นที่และกำชับให้เน้นเรื่องความปลอดภัย และเป็นมิตรกับชุมชน