"ก่อการร้าย-ออนไลน์"  ป่วนงานแฟร์!

28 พ.ค. 2560 | 13:08 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

4 ปัจจัยลบ “เศรษฐกิจโลก-ก่อการร้าย-ค้าออนไลน์-ซัพพลายงานล้น” ป่วนแฟร์โลกหงอย  ผู้ซื้อ ผู้เยี่ยมชมลดจำนวนลง บาเซิลแฟร์งานใหญ่นาฬิกาและเครื่องประดับท็อป 5 โลก ประกาศลดไซซ์จัดงานปีหน้า ด้านกระทรวงพาณิชย์ลุ้นอีก 8 งานแฟร์ใหญ่ในไทยรุ่งหรือร่วง ประเดิมไทยเฟ็กซ์มั่นใจยังคึกคัก

นายสุทธิพงษ์  ดำรงค์สกุล นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทย และเครื่องประดับ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันภาพรวมงานแสดงสินค้า(งานแฟร์)ระดับนานาชาติที่จัดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกมีแนวโน้มซบเซาลง มีปัจจัยหลักจาก 1.ภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกที่ยังไม่ดีนัก 2.ภัยจากการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ เช่นในตุรกี เยอรมนี เบลเยียม สวีเดน ฝรั่งเศส และล่าสุดที่เมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษ ทำให้การเดินทางของผู้ซื้อและการจับจ่ายของผู้บริโภคชะลอตัวลง 3.จากการค้าระบบออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ)ที่ขยายตัวมากขึ้น และ 4.งานแฟร์ทั่วโลกมีมาก ผู้ออกงานต้องเลือกงานที่มีศักยภาพ

"ก่อการร้าย-ออนไลน์"  ป่วนงานแฟร์!

“ล่าสุดทางผู้จัดงานบาเซิล แฟร์ ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้านาฬิกา และเครื่องประดับ ที่มีชื่อเสียงติดท็อปทรีของโลกได้ประกาศว่า ในปีหน้าเขาจะลดไซซ์ของงานลง จากมีจำนวนผู้เข้าร่วมแสดงและผู้ซื้อเข้าร่วมงานลดลง”

สอดคล้องกับแหล่งข่าวจากวงการอัญมณีฯที่กล่าวว่า งานแสดงสินค้าอัญมณีฯโดยเฉพาะในยุโรปเงียบเหงาลงไปมากทั้ง
ผู้ออกงานและผู้ซื้อ โดยเฉพาะงานบาเซิล แฟร์ ที่สวิตเซอร์แลนด์ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจของยุโรปที่หดตัวลง ผู้ประกอบการขนาดเล็กปิดตัวลงไปจำนวนมาก และผลกระทบจากการก่อการร้าย  ทำให้งานบาเซิลแฟร์ในโซนอัญมณีมีคนเข้าร่วมลดลงเรื่อยๆ ส่วนงานแฟร์อัญมณีที่ฮ่องกง รวมถึงงานวิเชนซ่าที่อิตาลียังมีความคึกคัก

ขณะที่งานเจซีเคที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกาที่จะจัดในต้นเดือนมิ.ย.นี้คงต้องรอดูว่าภาพรวมจะเป็นอย่างไร

ด้านนางมาลี  โชคลํ้าเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติในเดือนที่เหลือของปีนี้ในไทย (มี 8 งานใหญ่) ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นยอดส่งออกยังมั่นใจว่าไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงข้างต้นมากนัก ล่าสุดจะจัดงาน THAIFEX-World of Food Asia 2017 งานแสดงสินค้าอาหารใหญ่อันดับ 1 ในเอเชีย ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-4 มิ.ย.60 ณ อิมแพ็คเมืองทองธานี พื้นที่กว่า 9.3 หมื่นตารางเมตร มีผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศจองพื้นที่แสดงสินค้ากว่า 2,000 บริษัท ยังไม่มีผู้ร่วมแสดง และผู้ซื้อต่างประเทศแจ้งยกเลิกการเข้าร่วมงาน ทำให้มั่นใจว่างานจะประสบความสำเร็จและนำเงินเข้าประเทศอีกหลายพันล้านบาท ซึ่งในปีหน้าจะขยายพื้นที่จัดให้มากขึ้น

"ก่อการร้าย-ออนไลน์"  ป่วนงานแฟร์!

“แม้การค้าออนไลน์จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในระบบการค้าโลก แต่งานแสดงสินค้าก็ยังมีความจำเป็นสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายที่ต้องเห็นสินค้าและยังต้องมาพบปะเจรจากัน อย่างไรก็ดียังมีปัจจัยเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ และอาจกระทบต่อการส่งออกไทยในเดือนที่เหลือของปีนี้ ได้แก่ภัยก่อการร้าย ราคานํ้ามันและอัตราแลกเปลี่ยน แต่ยังมั่นใจเป้าหมายการส่งออกปีนี้ที่ 5% จะสามารถทำได้”

อนึ่ง งานแสดงสินค้าและบริการระดับนานาชาติ 8 งาน ที่จะจัดขึ้นในไทยในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ ได้แก่

- งานTHAIFEX-World of Food Asia
- งาน TILOG and LOGISTIX
- งาน BANGKOK GEMS & JEWELRY FAIR
- งาน BANGKOK RHVAC
- งาน Bangkok Electric & Electronics
- งาน TIDE
- งาน Bangkok International Gift Fair and Bangkok International  Houseware Fair
- งาน Bangkok International Fashion Fair & Bangkok International Leather Fair