ทอท.เล่นแง่! ยื้อเอกสาร ป้อง “คิงเพาเวอร์”

28 พ.ค. 2560 | 09:42 น.
ทอท.ยื้อส่งเอกสารรายได้คิงเพาเวอร์-รายงานการประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยว ข้องกับการอนุมัติสัญญาดิวตี้ฟรีที่มิชอบด้วยพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ขณะอนุฯสปท.เตรียมสรุปเรื่องส่งให้นายกฯภายในเดือนนี้ ด้านองค์กรต้านโกงจี้รัฐเร่งสางปมคิงเพาเวอร์

การส่งเรื่องเพิ่มเติมไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อดำเนินการยกเลิกสัญญาสัมปทานการบริหารร้านค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี ของบริษัท คิงเพาเวอร์ฯ ในสนามบินสุวรรณภูมิ ของคณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ต้องล่าช้าออกอีก เมื่อทางบริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ หรือทอท. ยังไม่ส่งมอบเอกสารรายได้ที่ ทอท.ได้รับ ให้กับคณะอนุกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ ที่ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้
ทอท.เล่นแง่!  ยื้อเอกสาร ป้อง “คิงเพาเวอร์”
นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ ในคณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สปท.เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกรมศุลกากร ส่งเอกสารเกี่ยวกับยอดการขายของคิงเพาเวอร์ที่สนามบินมาให้แล้ว และกำลังรอเอกสารรายได้ของคิงเพาเวอร์ จากทอท. รวมถึงรายชื่อคณะกรรมการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุมัติสัญญาที่มิชอบด้วยพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ปี 2535 และกรณีไปต่อสัญญาเพิ่มเติมให้กับทางคิงเพาเวอร์

“ของทอท.เรารอ 29 รายงานการประชุมเกี่ยวกับเรื่องความผิดเจ้าหน้าที่ที่ไปอนุมัติลดรายได้จาก 15 เก็บแค่ 3% และเยียวยาลดรายได้ลงปีละ 1% ปีสุดท้ายลด 2% ซึ่งเขาไม่มีอำนาจทำ ก่อให้เกิดความเสียหายหลายหมื่นล้าน ซึ่งรายงานการประชุมจะทำให้ทราบว่าใครเป็นคนประชุม ใครเป็นคนสั่งการ”
นายชาญชัย กล่าวว่า ได้ขอเอกสารกับทอท.ไปนานแล้ว แต่เขาขอเลื่อนส่งเอกสารให้ไปสิ้นเดือนหน้า ซึ่งล่าช้ามาก ทั้งที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้มีคำสั่งไปแล้วให้ส่งเอกสารให้ อย่างไรก็ตาม หากไม่ส่งเอกสารให้ภายในสิ้นเดือนนี้ ก็จะสรุปส่งรายงานถึงนายกฯ เลย เพราะมีประเด็นหมดแล้ว ขาดเพียงรายชื่อคณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุมเท่านั้น

ด้านนายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) หรือ ACT กล่าวถึงการเรียกร้องให้ยกเลิกสัญญากับคิงเพาเวอร์ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำให้เกิดความกระจ่างชัด ซึ่งกรณีของคิงเพาเวอร์มีรายงานการศึกษาออกมาแล้วหลายครั้ง และจากหลายฝ่าย อาทิ คณะกรรมการกฤษฎีกา ตลอดจนสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ แต่กลับไม่เห็นความเคลื่อนไหว ไม่เกิดผลในเชิงปฏิบัติ จากผู้มีอำนาจในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นจากการ ทอท. และกรมศุลกากร

นอกจากจะขัดแย้งกับนโยบายของรัฐบาลก่อนหน้านี้ที่ต้องการสนับสนุนให้เกิดการแข่งขันในการประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งผิดวัตถุประสงค์ดังกล่าวแล้ว ยังไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบกิจการนำเข้ารายอื่นที่ต้องเสียภาษีหรือไม่

“เราเห็นด้วยกับข้อเสนอ 5 ข้อของสปท. แต่สุดท้ายแล้วเรื่องนี้จะจบอย่างไรคงต้องติดตาม อยากเห็นผู้มีอำนาจฟันธงเรื่องนี้ให้ชัดเจน” นายมานะ ระบุ