ร.ฟ.ท.ชี้แจงประมูลจัดซื้ออุปกรณ์ซ่อมทางรถไฟเกินความจริง จี้ติดปมคิดราคากลางไม่โปร่งใส

28 พ.ค. 2560 | 09:09 น.
ร.ฟ.ท.ชี้แจงการประมูลจัดซื้ออุปกรณ์สำหรับซ่อมทางรถไฟสูงเกินความเป็นจริง ยันคิดราคากลางอย่างโปร่งใส พร้อมชะลอประกาศรายชื่อและสั่งสอบราคาใหม่ให้ได้ความชัดเจนแล้ว

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ชี้แจงกรณีการประมูลจัดซื้ออุปกรณ์สำหรับซ่อมทางรถไฟสูงเกินความจริง จากการดำเนินการประกวดราคาซื้ออุปกรณ์สำหรับซ่อมทางรถไฟด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 6 โครงการ โดยแบ่งออกเป็น

โครงการที่ออกประกาศประกวดราคาแล้วและกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติผู้มีสิทธิเสนอราคา จำนวน 4 โครงการ ได้แก่

1. งานประกวดราคาซื้อแม่แรงยกหัวต่อรางทางดิ่ง จำนวน 34 ชุด

2. งานประกวดราคาซื้อแม่แรงดัดรางทางราบ จำนวน 68 ชุด

3. งานประกวดราคาซื้อเครื่องดัดรางรัศมี จำนวน 8 เครื่อง

4. งานประกวดราคาซื้อชุด A-Frame (สำหรับยกเปลี่ยนรางที่ชำรุดในทาง) จำนวน 322 ตัว

โดยทั้ง 4 โครงการ ได้มีการเผยแพร่ร่างขอบเขตของงานและร่างเอกสารประกวดราคา รวมไปถึงราคากลาง เพื่อให้สาธารณะชนวิจารณ์และให้ข้อเสนอแนะบนเว็บไซต์ของการรถไฟฯ และกรมบัญชีกลาง ระหว่างวันที่ 28-31 มีนาคม 2560 โดยในช่วงเวลาดังกล่าว ไม่มีผู้วิจารณ์แต่อย่างใด

โครงการที่ยังไม่ออกประกาศประกวดราคาจำนวน 2 โครงการ ได้แก่

1. งานจัดซื้อเครื่องเจาะรูรางรถไฟขนาด 70-100 ปอนด์ จำนวน 161 เครื่อง

2. งานจัดซื้อเครื่องตัดรางรถไฟขนาด 70-100 ปอนด์ จำนวน 161 เครื่อง

โดยทั้ง 2 โครงการ ได้มีการเผยแพร่ร่างขอบเขตของงานและร่างเอกสารประกวดราคา รวมไปถึงราคากลาง เพื่อให้สาธารณะชนวิจารณ์และให้ข้อเสนอแนะบนเว็บไซต์ของการรถไฟฯ และกรมบัญชีกลาง ระหว่างวันที่ 28-31 มีนาคม 2560 แล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงร่างขอบเขตของงานเนื่องจากมีผู้วิจารณ์ร่างขอบเขตของงานในส่วนของรายการจำเพาะทางเทคนิค

นายอานนท์ ชี้แจงอีกว่า ประเด็นที่ถูกตั้งข้อสงสัยในเรื่องการพิจารณากำหนดราคากลาง มาตรฐานของสินค้า และผลงานของบริษัทผู้ผลิตนั้น การรถไฟฯ ได้ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบ ข้อบังคับ และแนวทางปฏิบัติของทางราชการอย่างถูกต้อง ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ ดังนี้

1. การรถไฟฯ ได้พิจารณากำหนดราคากลางสำหรับงานประกวดราคาซื้ออุปกรณ์สำหรับซ่อมทางรถไฟทั้ง 6 โครงการ โดยปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค. 0421.3/ว111 ลงวันที่ 17 กันยายน 2556 และคู่มือแนวทางการเปิดเผยรายละเอียดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง ราคากลางและการคำนวณราคากลาง ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยพิจารณากำหนดราคากลางจากการสืบราคาจากท้องตลาด จำนวน 3 ราย และใช้ราคาที่ต่ำที่สุดเป็นราคากลาง

2. การกำหนดให้อุปกรณ์ต้องผ่านมาตรฐาน EC หรือเทียบเท่านั้น เนื่องจากเครื่องมือที่ใช้ในการซ่อมบำรุงทางรถไฟต้องเป็นเครื่องมือที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ ซึ่งมาตรฐาน EC หรือ Conformite Europeene (CE) หรือมาตรฐานยุโรปนี้ เป็นอีกมาตรฐานหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปอีกทั้งสหภาพยุโรปได้กำหนดให้สินค้าอุตสาหกรรมทุกประเภทที่จำหน่ายในสหภาพยุโรปต้องผ่านการรับรองมาตรฐาน CE ซึ่งผู้ผลิตในกลุ่มประเทศอื่น ๆ อาทิเช่น สหรัฐอเมริกา แคนนาดา ญี่ปุ่น เกาหลี หรือออสเตรเลีย ที่ต้องการจำหน่ายอุปกรณ์ในสหภาพยุโรป ก็จะต้องผ่านการรับรองมาตรฐาน CE และสามารถยื่นเข้าประมูลได้อยู่แล้ว ดังนั้นการกำหนดให้อุปกรณ์ต้องผ่านมาตรฐาน EC หรือเทียบเท่านั้น ก็เพื่อให้ผู้เข้ายื่นประมูลเสนออุปกรณ์ที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน ไม่ได้เป็นการล็อคสเปกแต่อย่างใด

3. การกำหนดให้ผู้ผลิตต้องมีผลงานการขายอุปกรณ์ภายนอกประเทศของผู้ผลิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ประเทศนั้น เนื่องจากอุปกรณ์ที่จัดซื้อดังกล่าวเป็นอุปกรณ์เฉพาะทางที่ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปในท้องตลาด เพื่อเป็นการยืนยันว่าอุปกรณ์ที่เสนอให้กับการรถไฟฯ เป็นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ผู้ผลิตมีประสบการณ์ในการให้บริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ และการรถไฟฯ จะสามารถจัดหาอะไหล่มาซ่อมแซมได้อย่างสะดวกและรวดเร็วหากเกิดปัญหาขึ้นในอนาคต จึงมีความจำเป็นต้องระบุผลงานการขายอุปกรณ์ภายนอกประเทศดังกล่าว

4. จากการตรวจสอบ ไม่พบว่ามีหนังสือชี้แจงถึงความไม่เป็นธรรมส่งถึงการรถไฟฯ แต่อย่างใด และในขั้นตอนของการเผยแพร่ร่างขอบเขตของงานและร่างเอกสารประกวดราคา รวมไปถึงราคากลาง เพื่อให้สาธารณชนวิจารณ์และให้ข้อเสนอแนะบนเว็บไซต์ของการรถไฟฯ และกรมบัญชีกลาง ระหว่างวันที่ 28-31 มีนาคม 2560 นั้น พบว่ามีเพียง 2 โครงการที่มีผู้วิจารณ์ ซึ่งก็เป็นการวิจารณ์ในส่วนของรายการจำเพาะทางเทคนิคเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยในขณะนี้การรถไฟฯ กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงร่างขอบเขตของงานตามข้อวิจารณ์อยู่ ส่วนอีก 4 โครงการ พบว่าไม่มีผู้วิจารณ์แต่อย่างใด การรถไฟฯ จึงได้ดำเนินการออกประกาศประกวดราคา

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความโปร่งใส การรถไฟฯ จึงได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องชะลอการแจ้งผลผู้ผ่านการคัดเลือกให้เข้าเสนอราคา และการเสนอราคาของ 4โครงการที่มีการออกประกาศประกวดราคาแล้วไปก่อน และให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการสืบราคาตลาด รวมไปถึงราคาที่เคยมีการซื้อขายล่าสุดของทุกโครงการเพิ่มเติม ตามที่มีผู้ร้องเรียนมาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีอาชีพขายอุปกรณ์สำหรับซ่อมทางรถไฟดังกล่าวที่สนใจ สามารถเข้าไปตรวจสอบร่างขอบเขตของงานได้ที่เว็บไซต์ของการรถไฟฯ www.railway.co.th โดยเลือกหัวข้อ “ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง” และหากประสงค์จะให้ข้อมูลราคาตลาดหรือราคาที่เคยมีการซื้อขายล่าสุดเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดราคากลางใหม่ หรือประสงค์จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกกว่าราคากลาง โดยอาจจะมีรายละเอียดจำเพาะทางเทคนิคที่แตกต่างจากที่ระบุในร่างขอบเขตของงาน แต่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับที่ระบุในร่างขอบเขตของงาน สามารถส่งข้อมูลได้ที่ กองจัดซื้อจัดจ้าง ฝ่ายการช่างโยธา การรถไฟแห่งประเทศไทย เลขที่ 1 ถนนรองเมือง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กทม. 10330 โทรศัพท์ 0-2220-4429 โทรสาร 0-2220-4429 หรือส่งข้อมูลโดยตรงได้ที่ สำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เลขที่ 1 ถนนรองเมือง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กทม. 10330 โทรศัพท์ 0-2220-4265 โทรสาร 0-2220-4265 ภายในวันที่ 9 มิถุนายน 2560