ฟัน! 9 บิ๊ก "ศุลกากร" คืนภาษีรถหรู 

28 พ.ค. 2560 | 05:59 น.
ฟัน 9 ศุลกากร คืนภาษีรถหรู ขบวนการเลี่ยงภาษีรถหรูกำลังถูกลากไส้หนัก ไล่ตั้งแต่บริษัทนำเข้า ยันข้าราชการกรมศุลกากรที่มีเอี่ยวกับการสร้างใบอินวอยซ์ปลอมแจ้งราคาสินค้าตํ่ากว่าความเป็นจริง ล่าสุดสตง.ส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมศุลฯให้เอาผิดกับข้าราชการ 9 คน ที่ตัดสินใจคืนภาษีอากรให้กลุ่ม “นิชคาร์-จูบิลี่ ไลน์” ร่วม 20 ล้าน

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า สตง.ได้ทำหนังสือ 2 ฉบับ ถึงนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เพื่อให้ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์เข้ามาในราชอาณาจักรและมีการสำแดงราคาอันเป็นเท็จในคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)เข้าไปตรวจค้นและอายัดรถไว้ 160 คันภายใน 15 วัน และขอให้ดำเนินการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรกว่า 9 ราย ที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดสินใจคืนภาษีอากรให้กับบริษัทเอกชนที่เป็นผู้นำเข้ารถยนต์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้แก่บริษัท จูบิลี่ ไลน์ จำกัด และบริษัท นิชคาร์ จำกัด เป็นเงินภาษีคืนกว่า 19.88 ล้านบาท

ผู้ว่าการสตง.ชี้แจงว่า กรณีนี้เกิดจากสำนักตรวจสอบการจัดเก็บรายได้ ได้ทำการตรวจสอบการจัดเก็บรายได้ของกรมศุลกากรแล้วพบว่า มีเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเหล่านั้นมีส่วนร่วมในการตัดสินใจคืนเงินภาษีอากรให้กับบริษัท จูบิลี่ ไลน์ฯ ที่ได้นำเข้ารถยนต์สำเร็จรูปลัมโบร์กินี  รุ่น  Gallaredo จำนวน 16.8 ล้านบาท และคืนเงินบริษัท นิชคาร์ฯ ที่นำเข้ารถโลตัส รุ่น Elise S 3.4 ล้านบาท

ทั้ง ๆ ที่เจ้าพนักงานศุลกากรผู้ประเมินอากร ฝ่ายบริการคลังสินค้าทัณฑ์บนและเขตปลอดอากรที่ 3 จำนวน 2 คนประเมินราคาแล้วไม่อาจรับราคาที่ผู้นำเข้าสำแดงในใบขนสินค้าได้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นราคาที่ตํ่ากว่าราคาทดสอบตามแนวทางการพิจารณาราคารถยนต์นั่งสำเร็จรูป ตามคำสั่งกรมศุลกากร ที่ 317/2547 และเห็นว่าเอกสารของ 2 บริษัทผู้นำเข้าไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากเอกสารหลักฐานที่นำมาแสดงไม่ใช่ต้นฉบับ และหลักฐานการชำระเงินไม่ได้ผ่านการรับรองจากธนาคาร จึงขอให้วางเงินเป็นประกันจนครบจำนวนอากรสูงสุดที่อาจจะพึงต้องเสียตามมาตรา 112 ของพ.ร.บ. ศุลกากร และกำหนดให้บริษัททั้ง 2 รายยื่นเอกสารเกี่ยวกับการซื้อขายตัวจริงมาประกอบการพิจารณาภายใน 7 วัน

ฟัน! 9 บิ๊ก "ศุลกากร" คืนภาษีรถหรู 


แต่เมื่อถึงกำหนดบริษัทเอกชนทั้ง 2 รายไม่สามารถยื่นเอกสารประกอบการพิจารณาได้ ผู้ประเมินอากรจึงอาศัยอำนาจตามกฎหมายศุลกากร ผลักเงินประกันดังกล่าวเป็นรายได้แผ่นดินตามระเบียบศุลกากร รวม 20.2 ล้านบาท

ต่อมาบริษัทผู้นำเข้าทั้ง 2 รายอุทธรณ์การประเมินภาษีอากร ต่อสำนักมาตรฐานพิธีการและราคาศุลกากร ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เสนอเรื่องตามขั้นตอนให้รองอธิบดี 2 คน คือนายวิศาล วุฒิศักดิ์ศิลป์ และนางฉวีวรรณ คงเจริญกิจกุล  เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเห็นชอบคืนอากรที่เคยประเมินให้เป็นรายได้แผ่นดินให้บริษัทเอกชนทั้ง 2 ราย จำนวน 19.88 ล้านบาท โดยไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการอุทธรณ์

สตง.ตรวจสอบแล้วเห็นว่า การคืนภาษีอากรที่เป็นรายได้แผ่นดินให้กับเอกชนผู้นำเข้าทั้ง 2 ราย เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายศุลกากร มาตรา 10 มาตรา 112  เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัททั้งสอง จึงเห็นควรให้เรียกเงินคืนจากบริษัททั้ง 2 ราย และผู้ที่เกี่ยวข้อง และให้ดำเนินการทางอาญา ทางแพ่ง ทางละเมิดทางวินัยร้ายแรงกับบุคคลดังนี้

1.นางฉวีวรรณ คงเจริญกิจกุล อดีตรองอธิบดีกรมศุลกากรนายธีระ สุวรรณพงษ์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ นายประพันธ์ พิสมยรมย์ นิติกร ชำนาญการ นายบุญสืบ บุญญกนก นิติกรชำนาญการ นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นายรำพินธ์ กำแพงทิพย์, นายบัญชา กอ-สนาน, นางดาริศรา บุญยะนันท์ ทั้งหมดเป็นนักวิชาการศุลกากรชำนาญการ บริษัท จูบิลี่ ไลน์ฯบริษัท นิชคาร์ฯ กรณีมีพฤติกรรมสนับสนุนการกระทำความผิดของเจ้าพนักงาน และบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

หนังสือ สตง.ระบุให้อธิบดีกรมศุลกากรดำเนินการและให้แจ้งผลการดำเนินงานกลับมายังสตง.ตามมาตรา 46 แห่ง พ.ร.บ.สตง.ภายใน 90 วัน หากละเลยไม่ดำเนินการถือว่ามีความผิดตามมาตรา 63 ของพ.ร.บ.ตรวจเงินแผ่นดิน

“สตง.ได้รับความร่วมมือจากอธิบดีกรมศุลกากรมาตลอดในเรื่องการนำเข้ารถหรู และเพื่อปกป้องภาษีของประเทศ สตง.จะประสานให้ทางป.ป.ช.และป.ป.ท.ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป” นายพิศิษฐ์ กล่าว

ฟัน! 9 บิ๊ก "ศุลกากร" คืนภาษีรถหรู 


เช็กภาษีย้อนหลัง 5 ปี  

หลังดีเอสไอตรวจยึดอายัดรถหรู และปราบปรามกลุ่มขบวนการกระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบและหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรรวมทั้งสิ้น 166 คัน มูลค่าความเสียหายกว่า 3,000 ล้านบาท พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานเอกสารที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบเอกสารที่ยึดมา เพื่อพิสูจน์ทราบว่ามีการทำราคาตํ่าเข้ามาในลักษณะใด ขณะนี้ดีเอสไอ ได้รับราคากลางของรถหรูในประเทศผู้ผลิต ที่อายัดมาได้แล้ว

หลังจากนี้จะนำมาตรวจสอบ ย้อนหลัง 5 ปี คาดว่าจะมีรถกว่า 1,000 คัน โดยจะตรวจสอบย้อนหลังร่วมกับกรมศุลกากร ว่า ที่ผ่านมา มีบริษัทที่นำเข้ามีการสำแดงใบเสียภาษีเท็จ หลีกเลี่ยงการเสียภาษี จำนวนกี่บริษัท

ส่วนกรณีมีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าพนักงานกรมดีเอสไอ เรียกเก็บเงินจากบริษัทหรือตัวแทนผู้จำหน่ายรถยนต์ที่อาจเกี่ยวข้องกับการถูกตรวจสอบว่าจะสามารถให้ความช่วยเหลือหรือเจรจาต่อรองไม่ให้ถูกดำเนินคดีได้ จากการตรวจสอบ พบบุคคลแอบอ้างชื่อ คือ นายอรรคพล ทรัพย์พูลปฐม ดีเอสไอเข้าตรวจค้นบ้านและนำตัวส่งให้กับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ยอมรับว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากรนั้น ไม่ทราบราคาที่แท้จริงของรถหรูที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เนื่องจากรถแต่ละบริษัทมีการสำแดงราคาที่ใกล้เคียงกัน และมีเอกสารที่ถูกต้อง จึงไม่สามารถตรวจสอบได้

ฟัน! 9 บิ๊ก "ศุลกากร" คืนภาษีรถหรู 


ส่วนประชาชนที่มีการซื้อรถหรูไป แล้วเกิดความไม่มั่นใจว่าได้รถยนต์ที่ซื้อไปถูกกฎหมายหรือไม่ สามารถมาแจ้งเจตนาของการซื้อรถกับเจ้าหน้าที่ได้ แต่หากพบมีความผิดดีเอสไอก็ยังอนุโลมให้ครอบครองรถไว้ก่อนได้โดยต้องทำหลักประกัน เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบรถ จะต้องนำมาให้ตรวจ

โจรกรรมจาก UK10 คัน จากกรณีดีเอสไอตรวจอายัดรถหรูจากโชว์รูม ได้ 166 คัน พ.ต.ท. กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอเปิดเผยวันที่ 26 พ.ค.ว่า หน่วยต่อต้านการโจรกรรมรถยนต์ จากสหราชอาณาจักร ได้ประสานมายังดีเอสไอว่ารถยนต์ที่มีการแจ้งหายไว้จากสหราชอาณาจักร ถูกโจรกรรม 42 คัน โดยรถที่ถูกโจรกรรมนั้น ส่งมายังประเทศไทย จำนวน 10 คัน ซึ่งได้ส่งข้อมูลมาให้ดีเอสไอ เพื่อทำการสอบสวนดำเนินคดีผู้กระทำความผิด