ยูนิไทยส่งเสริมการพัฒนาทักษะเยาวชน

27 พ.ค. 2560 | 15:05 น.
กลุ่มบริษัทยูนิไทยได้เข้าร่วมการประชุมเครือข่ายความร่วมมือภาครัฐและเอกชนขับเคลื่อนสะเต็มศึกษา ครั้งที่ 2 ภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาทักษะเยาวชนสู่ศตวรรษที่ 21(Public Private Partnerships Driving STEM Education for 21st Century)” จัดโดย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ณ ห้องประชุมนิดา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการ จากหน่วยงานเอกชนที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการสะเต็ม

สำหรับการจัดประชุมเครือข่ายความร่วมมือภาครัฐและเอกชนในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนที่ได้ขับเคลื่อนโครงการสะเต็มไปแล้วเช่นกลุ่มบริษัทยูนิไทยกับ สสวท. เพื่อแนะนำโครงการกับบริษัทเอกชนอื่นๆ ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการ และเพื่อสร้างโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน รวมถึงการสร้างเครือข่ายเพื่อการประสานความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมขับเคลื่อนสะเต็มศึกษา เพื่อการพัฒนาทักษะเยาวชนสู่ศตวรรษที่ 21 สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาประเทศ ไทยแลนด์ 4.0

ทั้งนี้กลุ่มบริษัทยูนิไทยเป็นภาคเอกชนที่เป็นกำลังสำคัญในการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเยาวชนสู่ศตวรรษที่ 21 ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญว่า “สะเต็มศึกษา” จะช่วยพัฒนาทักษะเยาวชนสู่อาชีพในอนาคตได้ ทั้งนี้การศึกษาในยุคปัจจุบัน เป็นการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่ยุค ไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล จึงมีความจำเป็นต้องปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนเป็นการสร้างทักษะให้นักเรียนเป็นผู้ที่สามารถคิด วิเคราะห์ บูรณาการข้อมูลต่างๆรอบตัวมาแก้ปัญหาได้

โดยได้เริ่มขับเคลื่อนสะเต็มศึกษาให้กับโรงเรียนที่อยู่ในเครือข่ายของกลุ่มบริษัทยูนิไทยทั้งในพื้นที่จังหวัดชลบุรีซึ่งมี 7 สถานศึกษา รวมถึงเกาะช้าง จังหวัดตราด ซึ่งมี 8 สถานศึกษา เป็นการลงพื้นที่จัดกิจกรรม STEM Conference & Workshop ให้แก่ผู้บริหารโรงเรียนและบุคลากรครูทุกกลุ่มสาระวิชาได้เข้าใจถึงกระบวนการเรียนการสอนและสามารถพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวทางสะเต็มได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการติดตามความก้าวหน้าในการนำกระบวนการเรียนรู้ ตามแนวทางสะเต็มไปใช้ในการเรียนการสอนของแต่ละสถานศึกษา นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมให้บุคลากรครูได้ช่วยกันระดมความคิดในการสร้างความยั่งยืนให้แก่โครงการสะเต็มอีกด้วย โดยผลตอบรับจากการที่แต่ละสถานศึกษาได้นำรูปแบบการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษาไปใช้นั้นได้ช่วยพัฒนานักเรียนในด้านการ สื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาทักษะด้านการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา รวมถึงการรู้จักการทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งทักษะเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับนักเรียนในการดำเนินชีวิตในสังคมและการประกอบอาชีพในอนาคตได้อย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้มีบุคลากรครูเข้ารับการอบรมจากกลุ่มบริษัทยูนิไทยไปแล้วกว่า 200 ท่าน