ซุบซิบตลาดทุน : GGC จุดพลุ IPO

26 พ.ค. 2560 | 13:10 น.
ซุบซิบตลาดทุน
GGC จุดพลุ IPO 

ตลาดหุ้นไทย ปิดท้ายสัปดาห์นี้ บวก 19.63 จุด  จากสัปดาห์ที่ผ่านมา ปิดที่ 1,569.27 จุด

หุ้นใหญ่ IPO ได้เชื้อไฟประทุนำจาก GGC (โกลบอล กรีน เคมิคอล) ไล่ราคาขึ้นทำนิวไฮไม่หยุด ปลุกหุ้น WHAUP (ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์) ไล่ตามขึ้นมาติดๆ ทิ้งห่าง TPIPP (ทีพีไอโพลีน เพาเวอร์) ที่ราคายังอ่อนระโหยเสร็จสิ้นจาก XD หมาดๆ…

หลังจากบล.ภัทรฯ ซื้อหุ้น GGC กลับไปคืนให้ PTTGC (พีทีที โกลบอล เคมิคอล) ครบทั้งจำนวน 37 ล้านหุ้น กำหนดสิ้นสุด 31 พฤษภาคมนี้ หลังจากนั้น จะมีแรงส่งราคาแรลลี่ได้อีกยังน่าคิด!! เอาเป็นว่าถ้าเป็นการลงทุนระยะยาวๆ แล้ว ไม่ต้องกังวล

นเรศ งามอภิชน                                                   นเรศ งามอภิชน


หุ้น ORI (ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ )  ของดีที่ “เสี่ยปู่& เสี่ยนเรศ” ช้อบชอบ ราคาออกตัวแรง 14 บาท เทียบผลประกอบการปีนี้และอีก 2 ปี หลังซื้อ PARK 4 ของ“พราวด์” แล้ว ต้องถาม 2 เสี่ยแฮปปี้ที่ซู้ด

นกปีกหัก (NOK-สายการบินนกแอร์)  เพิ่มทุน หุ้นละ 2.40 บาท ในกระดาน 4 บาท การบินไทย (THAI) ผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่ใช้สิทธิ์ ไม่เป็นไร 2 พี่น้องจุฬางกูร “ทวีฉัตร-ณัฐพล” เหมาไป นอกจากใช้เต็มสิทธิ์ที่ถืออยู่แล้ว ยังซื้อเกินสิทธิ์ิซะอีกด้วย ประมาณว่าสัดส่วนหุ้นที่ถือหลังเพิ่มทุน รวมกันแล้วไม่น่าจะตํ่ากว่า 23% แซงหน้า THAI ไปไกล...ตระกูลจุฬางกูร คว้าหุ้นใหญ่สายการบินโลว์คอสต์ สักสายการบิน เข้าท่าไม่น้อย

“ทวิช เตชะนาวากุล” ผู้ถือหุ้นใหญ่ IFEC (อินเตอร์ ฟาร์อีสท์) งัดร้อยแปดวิธีก็แล้วไม่ได้ผล ที่พึ่งสุดท้าย รวมพลนักลงทุนร้อง “ลุงตู่”& ม. 44 จัดการปัญหา

ปิดฉากมหกรรมการเงิน “Money Expo 2017” เจ้าเก่า “บล.บัวหลวงฯ” กวาดบัญชีหุ้นเปิดใหม่ไปสูงสุดคว้า แชมป์ SET Broker Champion ได้อีกครั้ง ไม่ใช่เพราะความหล่อของ “บรรณรงค์ พิชญากร” เอ็มดีหรือ ความเก๋าของ “พิเชษฐ สิทธิอำนวย” แต่เป็นความน่าเชื่อถือ แล้วยังมีเครื่องมือออนไลน์ ดี๊ดี ของค่ายนี้

สมาร์ทคอนกรีต (SMART) เตรียมคืนหุ้นบริษัท 7 ล้านหุ้นหรือเงิน 21 ล้านบาท ให้ “เสรี จุลศักดิ์ศรีสกุล” อดีตผู้ถือหุ้นที่มีกรณีพิพาทกันหลังศาลฎีกาพิพากษาออกมาแล้ว กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2547 SMART ในฐานะโจทก์ฟ้องอดีตผู้ถือหุ้นผิดนัดสัญญา ไม่ชำระค่าหุ้นครั้งที่ 2 และ 3 เป็นเหตุให้บริษัท ริบหุ้นและนำออกขายทอดตลาดเรียกดอกเบี้ย...ส่วนคู่กรณีก็ฟ้องขอคืนหุ้น และหากคืนไม่ได้ให้ SMART ใช้ราคา 70 ล้านบาท...จนที่สุดอดีตผู้ถือหุ้นก็ชนะ...ผู้ถือหุ้น/นักลงทุนสบายใจได้ SMART ยืนยันฐานะการเงินมั่นคง มีเงินสดเพียงพอชำระคืน

คอลัมน์ : คอลัมน์ซุบซิบตลาดทุน/ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฐานการลงทุน/ ฉบับที่ 3,265 วันที่ 28-31 พฤษภาคม 2560