‘8 กปปส.’คัมแบ็กปชป. พาเหรดเข้าพรรค30พ.ค.-สานฝันปฏิรูป

30 พ.ค. 2560 | 03:00 น.
เหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 หลายฝ่ายรวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)มีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ความไม่พอใจต่อการทำรัฐประหารของคสช. ซึ่งครบรอบ 3 ปี

++ย้อนรอยม็อบนกหวีด
หากย้อนเหตุการณ์ก่อนที่จะมีการรัฐประหารครั้งนั้น จะเห็นภาพการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วยส.ส.ปชป.อีก 8 คน ปักหลักในการต่อสู้คัดค้านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดการชุมนุมทางการเมือง หรือที่เรียกว่า“นิรโทษกรรมสุดซอย” เพราะได้รับการต่อต้านจากภาคประชาสังคมอย่างกว้างขวางเนื่องจากความไม่ชัดเจน

โดยแกนนำพรรคปชป.และอดีตส.ส. อีก 8 คน ประกอบด้วย นายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.สงขลา นายอิสสระ สมชัย อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต ส.ส.ตรัง นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช นายชุมพล จุลใสอดีต ส.ส.ชุมพร นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตส.ส.กทม.

การชุมนุมของ “ม็อบนกหวีด” แรกทีเดียวใช้เวทีเล็กๆข้างสถานีรถไฟฟ้าสามเสน เมื่อมีพลังมวลชนทวีขึ้นเป็นลำดับจนพื้นที่คับแคบไม่เพียงพอต่อการรองรับของแนวร่วมหลากหลายกลุ่ม ต่อมาวันที่ 4 พฤศจิกายน2556 ได้เคลื่อนขบวนมาตั้งศูนย์บัญชาการที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กระทั่งวันที่ 11 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งส.ส. นำมาสู่การยกระดับการต่อสู้ในหลายรูปแบบทั้งนัดหยุดงาน ชะลอจ่ายภาษี ประดับธงชาติ และขับไล่“รัฐบาลยิ่งลักษณ์” หนักหน่วงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเปิดฉากการรณรงค์ “ชัตดาวน์กรุงเทพฯ” อย่างต่อเนื่อง

ก่อนที่เหตุการณ์จะบานปลายเนื่องจากมีการเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 คสช.ตัดสินใจทำรัฐประหาร ส่งผลให้ กปปส.ลดบทบาทลง ขณะที่รัฐบาล คสช.หลังเข้ามาจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวมีการประกาศแนวทางปฏิรูปประเทศ จวบจนทำ คลอดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วเสร็จเตรียมออกกฎหมายลูกเพื่อไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ในปี 2561 นำประเทศกลับคืนสู่ประชาธิปไตยส่งผลให้พรรคการเมืองต่างๆเตรียมความพร้อมรับมือเลือกตั้งขณะที่ แกนนำ กปปส.ทั้ง 8 คนก็เตรียมคัมแบ็กค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผมอีกครั้ง ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ เพื่อเตรียมตัวลงสนามเลือกตั้ง

++8 แกนนำ กปปส.คืนถิ่นเก่า
นายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การกลับคืนชายคาบ้านสีฟ้าในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ ทางกลุ่มกปปส.เตรียมเข้าร่วมกิจกรรมพรรค ที่มีกันทุกวันอังคาร ซึ่งคงไม่มีพิธีรีตองอะไร

พร้อมกับยํ้าว่า แกนนำกปปส.ทั้ง 8 คน ยังเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีการลาออกจากสมาชิกพรรคแต่อย่างใด ซึ่งเหตุผลที่ลาออกจากส.ส.ในตอนนั้น เพื่อไม่ให้พรรคได้รับผลกระทบจากการต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับประชาชน เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจการออกไปทำงานนอกบ้านในระดับหนึ่งแล้ว ก็จะกลับมาบ้านพร้อมๆ กันเพื่อมากินข้าวกินปลาในบ้านที่เคยอยู่ด้วยกันและร่วมมือกันเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยที่เริ่มปรากฏบ้างแล้วในส่วนที่คสช.ยังปฏิรูปได้ไม่มากก็ต้องไปผลักดัน ไปเตือนสติไม่ใช่เอาแต่ด่าอย่างเดียว

การลาออกจากกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ของแกนนำ กปปส.รุ่นแรก เมื่อวันที่31 ตุลาคม 2556 ซึ่งมี 2 คน คือนายถาวร กับ นายอิสสระ สมชัยเนื่องจากถ้ากรรมการบริหารพรรคกระทำผิดรัฐธรรมนูญ สมมติว่าชุมนุมกลางถนน จะถูกกล่าวหาว่าเราเป็นผู้ก่อการร้าย หรือเป็นกบฏในราชอาณาจักร หรือแสวงหาอำนาจรัฐซึ่งไม่ได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ อาจจะยุบพรรคปชป.ได้ เป็นการลาออกไม่ให้พรรคได้รับผลกระทบ

ส่วนที่มีการลาออกครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556หลังจากชุมนุมมาได้ 12 วันเป็นการลาออกจากส.ส.เท่านั้นโดยนายถาวร ให้เหตุผลว่าต้องการพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นว่า แกนนำ กปปส.ทั้ง 9 คน ออกมาสู้รบกับประชาชนเพื่อต้องการต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับประชาชน

++ไ‹ม่หวั่นถูกต่อต้าน
“การที่พวกเราลาออกจากส.ส.เพื่อต่อสู้ร่วมกับประชาชนแต่มีคนไปตีขลุมเอาว่าเราทำนอกลู่นอกทาง เราห้ามความคิดใครไม่ได้ บางคนคิดเพียงแต่ว่าถ้าเป็นส.ส.ต้องสู้ในสภาเท่านั้นเรายกมือในห้องประชุมพรรคเราก็ไม่ชนะสักเรื่อง การสู้กับส.ส.ที่เป็นภาพของนายทุนที่เขาสามารถให้ตัดสินใจยกมือ หรือมีพฤติกรรมผิดหลักวัฒนธรรมประชาธิปไตย หรือผิดหลักนิติธรรม ถ้าเรายังตกเป็นกับดักคำว่าเสียงข้างมากอยู่ อาจจะทำให้เกิดปัญหาอีกมากมาย อาทิ1.โครงการรับจำนำข้าว อาจจะเจ๊งเป็นล้านล้านบาทแล้ว 2.คนที่ทำผิดเผาบ้านเผาเมือง ทุจริตคอร์รัปชัน นอกจากไม่ติดคุกแล้วยังได้เงินที่ทุจริตกลับไปอีก นี่คือวิธีการต่อสู้ของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 9 คน ที่ลาออกจากส.ส.”

ส่วนที่มีคนภายในพรรคประชาธิปัตย์บางคนวิพากษ์วิจารณ์การกลับพรรคของอดีตส.ส.ที่ลาออกไปนั้น นายถาวร ยอมรับว่า ห้ามไม่ให้ใครคิดไม่ได้ คำพูดบางคำพูดไม่ได้บั่นทอนความมุ่งมั่น และไม่โกรธใคร เพราะเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ ถ้าคิดจะพัฒนาประเทศ หรือคิดที่จะทำงานใหญ่ ต้องอดทน ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเองว่าใครมีเหตุผลหรือไม่มีเหตุผล ช่วงที่เกิดวิกฤติแกนนำ กปปส.และประชาชนอยู่กลางถนน อยู่ท่ามกลางลูกระเบิดและควันปืน ต้องเสียชีวิตถึง 25 คน บาดเจ็บ 700 คน ทั้งยังมีคดีคนละกว่า 20 คดี

“ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นพิสูจน์แล้วว่าเรามีความมุ่งมั่นที่จะเห็นประเทศไทยมีพัฒนาการไปในทิศทางที่ดี ที่สำคัญประชาชนเห็นดว้ ยกับเรา ออกมาอยูกั่บเราเป็นล้านๆ บริจาคเงินให้เราทำกิจกรรมประมาณ 1,400 ล้านบาท โดยที่เขาเต็มใจเอามาให้บางคนไม่อยากลงจากรถ ให้คนขับรถเอาเงินมาให้ 20 ล้านบาทถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมเหล่านี้ จะไม่เกิดปรากฏการณ์อย่างนี้ เราไปไหนมีคนมาคอยต้อนรับ เอาเงินมาบริจาค เพื่อร่วมต่อสู้กับเรา” นายถาวร ระบุ
เมื่อปี่กลองการเลือกตั้งเริ่มมีสัญญาณ พรรคการเมืองต่างๆ เริ่มขยับเตรียมความพร้อมรับมือ วันที่ 30 พฤษภาคมนี้ จึงเป็นฤกษ์ดีที่แกนนำ กปปส.จะได้หวนกลับสู่บ้านหลังเดิมที่เคยอยู่อีกครั้ง

**ถาวรต้องการเห็นการปฏิรูปประเทศ
นายถาวร กล่าวว่า เราต้องการเห็นการปฏิรูปประเทศ เพราะประเทศไทยด้อยกว่าประเทศในอาเซียนหลายช่วงตัวในบางเรื่องทั้งๆ ที่เรามีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดประเทศหนึ่ง ในเรื่องการศึกษาเราด้อยอยู่ในอันดับที่ 8 ภาษาอังกฤษอยู่อันดับที่ 9 เรื่องความเหลื่อมลํ้าตํ่าสูงเราถอยห่างออกเรื่อยๆ ขณะที่ปัญหาคอร์รัปชันอยู่อันดับต้นๆ ของอาเซียน

นอกจากนั้นยังมีกฎหมายที่ออกผิดหลักนิติธรรมตกไป อาทิ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)นิรโทษกรรมสุดซอย ตลอดจนทำให้กฎหมายที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยากได้คืน อีก 16,000 ล้านบาทตกไปด้วย นอกจากนั้นมีคดีที่ทำให้นายทักษิณต้องติดคุก หรือหลายคนที่กำลังจะติดคุกก็จะถูกดำเนินคดีไปตามกระบวนการของกฎหมาย ให้เป็นบรรทัดฐานเพราะทั้งหมดทั้งปวงเป็นการออกกฎหมายผิดหลักนิติธรรมโดยอ้างเสียงข้างมาก

“จุดด้อยของประเทศไทยอีกอย่างคือการทุจริต ทุกพรรคการเมืองแม้บางคนไม่เป็นคนทุจริตแต่ทีมงานทุจริตก็ทำเฉย และทุกพรรคการเมืองจะรับเงินจากนายทุนมาดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ประชาชนเพียงแต่ถูกอ้างชื่อว่าเป็นเจ้าของพรรค ตรงนี้ต้องปฏิรูปแน่ไม่ปฏิรูปไม่ได้ เพราะถ้ายังไม่ปฏิรูปพรรคการเมืองพรรคนั้นก็ยังต้องฟังคำสั่งคนคนเดียว หรือ 3-4 คนเท่านั้น นี่คือสิ่งที่ประชาชนถูกอ้างว่าพรรคของประชาชน แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เราจึงต้องร่วมกันปฏิรูป

ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ลาออกจากสมาชิกพรรค และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์นั้น ปัจจุบันมีบทบาทภารกิจสำคัญของมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ(มปท.)ซึ่งก็เป็นภารกิจที่ กปปส.จะเสนอให้ทางพรรคด้วย เพราะเคยประกาศปฏิรูปไปแล้ว 6 ด้านเช่น การปฏิรูปตำรวจโดยการกระจายอำนาจให้การบริหารงานตำรวจอยู่ในจังหวัด ให้ประชาชนผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาเป็นคณะกรรมการตำรวจ เป็นต้น

การปฏิรูปการศึกษา จัดทำต้นแบบการปฏิรูปการศึกษาด้านอาชีวศึกษา โดยยึดหลักประกอบอาชีพได้และมีคุณธรรมควบคู่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,265 วันที่ 28 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560