พาณิชย์นำทัพ 63 นักธุรกิจรุ่นใหม่บุกกัมพูชา

26 พ.ค. 2560 | 09:10 น.
“พาณิชย์”นำคณะผู้ประกอบการ YEN-D  63 ราย จัดกิจกรรมโรดโชว์กัมพูชา หวังกระชับความสัมพันธ์ และต่อยอดธุรกิจการค้า การลงทุนให้เพิ่มขึ้น ทริปถัดไปเตรียมลุยเมียนมา หลังไป สปป.ลาว ก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จเกินเป้า มียอดซื้อขายทันที 150 ล้านบาท

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเตรียมนำคณะนักธุรกิจไทยจากโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development: YEN-D Program) จำนวน 63 ราย จาก 5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์พลาสติกและแพ็กเกจจิ้ง กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มสินค้าก่อสร้าง และกลุ่มสินค้าบริการ เดินทางเยือนกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 27 - 28 พฤษภาคม 2560

ในการเดินทางเยือนกรุงพนมเปญครั้งนี้ เป็นผลจากความสำเร็จของโครงการ  YEN-D 4.0 Season III รุ่นไทย - กัมพูชา (รุ่นที่ 3) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 16 มีนาคม 2560 โดยมีผู้ประกอบการไทยที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 30 คน และผู้ประกอบการกัมพูชา จำนวน 30 คน ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEN-D Season I – II ซึ่งผู้ประกอบการทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมต่อยอดธุรกิจ เพื่อศึกษาลู่ทางการค้าการลงทุน และการเจรจาธุรกิจระหว่างกัน

ทั้งนี้ คณะผู้ประกอบการ YEN-D ยังมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะเอกอัครราชทูตไทย เพื่อรับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะการดำเนินธุรกิจในประเทศกัมพูชาด้วย

นางดวงพรกล่าวอีกว่า หลังจากที่จัดโครงการอบรมผู้ประกอบการ YEN-D จบ กรมฯ ได้จัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา ได้นำคณะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ สานสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ สปป.ลาว ซึ่งประสบความสำเร็จ มียอดสั่งซื้อภายในงานทันทีจำนวน 150 ล้านบาท และมีแผนนำคณะผู้ประกอบการ YEN-D เยือนกรุงย่างกุ้ง ของเมียนมา ช่วงเดือนมิถุนายน 2560 นี้ด้วย

สำหรับกรุงพนมเปญ เป็นเมืองเศรษฐกิจหนึ่งที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 8 ของไทยในอาเซียน มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี และเป็นศูนย์รวมธุรกิจ โรงแรม ภัตตาคาร และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

สำหรับช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 (ม.ค. - มี.ค.) ไทยมีมูลค่าการค้ากับกัมพูชารวม 3.53 หมื่นล้านบาท65.91 ล้านบาท โดยไทยส่งออก 2.58 หมื่นล้านบาท และนำเข้า 9,488.84 ล้านบาท โดยสินค้าที่ไทยส่งออกไปกัมพูชาที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องยนต์แบบลูกสูบ ยานพาหนะอื่นๆ และสินค้าที่ไทยนำเข้าจากกัมพูชาที่สำคัญ ได้แก่ ผักและของปรุงแต่งจากผัก ลวดและสายเคเบิลที่หุ้มฉนวน อะลูมิเนียมและผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป