แนะออกกฎควบคุมฟินเทค ดีลอยทฯชี้เรื่องจำเป็นเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

29 พ.ค. 2560 | 09:00 น.
“ดีลอยท์” แนะทดลองสร้างกฎระเบียบและกฎหมายควบคุมฟินเทค เพื่อก้าวทันเทคโนโลยี คุ้มครองผู้บริโภค สกัดความเหลื่อมลํ้าระหว่างสถาบันการเงินและฟินเทค สตาร์ตอัพ

นายเควิน นิกซอน Global & Asia Pacific Lead Partner Centre for Regulatory Strategy บริษัทดีลอยท์โกลบอล จำกัด กล่าวว่า กระแสความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งมีพื้นฐานที่แตกต่างออกไป อาทิ Artificial Intelligence : AI หรือ Block chain นวัตกรรมใหม่ๆเหล่านี้เข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมและท้าทายวิธีการทำธุรกรรมของธนาคาร

ในส่วนฟินเทคหรือสตาร์ตอัพเมื่อถึงจุดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและต้องมีระบบของตัวเองเช่นกัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ในส่วนของผู้ออกกฎหมาย ด้านหนึ่งสนับสนุนฟินเทค ด้วยการสร้าง Regulatory Sandbox เพื่อทดลองการใช้ฟินเทค ด้วยเหตุผล 2 ประการคือ1.ให้ผลลัพธ์ที่ดีแก่ลูกค้าโดยนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ 2.สร้างความท้าทายและการแข่งขันในภาคธนาคารและประกัน

อย่างไรก็ตามมีข้อกังวลอย่างมากกับฟินเทค หากฟินเทคเริ่มทำธุรกิจในลักษณะเดียวกับธนาคารแล้วธุรกิจเติบโตขึ้น โดยไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายของธนาคารในประเทศนั้น ซึ่งเป็นปัญหาความไม่เท่าเทียมกันในการทำธุรกิจ ผู้ออกกฎจึงต้องจับตามองสตาร์ตอัพเหล่านี้อย่างใกล้ชิด เพราะเทคโนโลยีเป็นทั้งด้านบวกและด้านลบของผู้ออกกฎ

“การหลบเลี่ยงกฎระเบียบและการที่เทคโนโลยี เข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลง ขณะที่กรอบของกฎหมายยังตามไม่ทันจึงเป็นความเสี่ยงทั้ง 2 กรณี”

นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงในเรื่องของการสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม แต่ความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงกฎ และไม่มีเครื่องมือปกป้องผู้บริโภคอย่างเพียงพอ ซึ่งการปล่อยกู้แบบ p2p คือตัวอย่างที่ดีของความเสี่ยงนี้

อย่างไรก็ตาม Financial Stability Board มีคณะทำงานที่ติดตามตรวจสอบพัฒนาการของฟินเทค ผู้ออกกฎมีการพูดคุยกันในระดับโลกเกี่ยวกับความเสี่ยงจากฟินเทค เห็นได้จากทางการสิงคโปร์ทำงานในเชิงรุกมาก เช่นเดียวกับออสเตรเลีย หรือในลอนดอน และอาบูดาบี ที่ค่อนข้างกระตือรือร้นกับฟินเทคในเอเชีย-แปซิฟิก มีการใช้ฟินเทคเป็นจำนวนมากและคิดว่าจะเป็นผู้นำในการพัฒนาฟินเทคต่อไป

ขณะที่ผู้ควบคุมกฎในเอเชียเปิดกว้างในการสร้าง Sandbox นอกจากนี้ระบบธนาคารยังมีความเข้มแข็งมากกว่า และพร้อมที่จะมองไปข้างหน้าสู่เทคโนโลยีใหม่ๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,265 วันที่ 28 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560