ที่นี่ไม่มีความลับ : อย่าเอาชีวิตคนเป็นเดิมพันการเมือง

26 พ.ค. 2560 | 08:52 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ

โดย : เอราวัณ 

อย่าเอาชีวิตคนเป็นเดิมพันการเมือง

"ถ้าบ้านเมืองยังเป็นอยู่แบบนี้ ทั้งการวางระเบิด การใช้อาวุธ สงคราม การทำให้เกิดความขัดแย้งในภาคประชาชน แล้วมีปัญหาเหมือนเดิมที่ผ่านมา แล้วจะเลือกตั้งกันได้หรือไม่" เสียงคำรามของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. หลังสิ้นเสียงระเบิด ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ในช่วงวาระครบรอบ 3 ปีแห่งการรัฐประหารโดยคสช.

เสียงคำรามนี้ถูกตีความว่าเป็น "คำขู่" ที่อาจจะมีการ "เลื่อนเลือกตั้ง" ตามโรดแมปที่เคยวางไว้

แน่นอนเหตุการณ์ระเบิดเป็นสัญลักษณ์ความรุนแรงที่ไม่จางหายโดนเฉพาะในช่วง 3 ปีคสช. และใช้ "ห้องวงษ์สุวรรณ"ในการก่อเหตุ เป็นสิ่งที่ทุกคนควรประณาม ไม่ว่าจะเกิดจากฝ่ายใดก็ตาม

แต่ไม่ใช่เรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้โอกาสนี้ส่งสัญญาณผิดว่าอาจจะมีการเลื่อนโรดแมปการเลือกตั้งออกไป เพราะการส่งสัญญาณแบบนี้ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่ออนาคตประชาธิปไตยไทยอย่างยิ่งยวด

Capture(173)

สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ และผู้ที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงต้องทำคือ "ลากคอ" คนที่ไปวางระเบิดและผู้อยู่เบื้องหลังมาลงโทษให้ได้ ในเมื่ออำนาจปัจจุบันของรัฐบาลคสช.คุมเบ็ดเสร็จทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ ตำรวจอีก 1 กองทัพ เครื่องไม้เครื่องมือในการทำงานอีกเพียบ การจับตัวคนร้ายมาไม่ได้ก็คงไม่มียุคใคที่จะจัดการกับ "มือระเบิดการเมือง" ได้

และยิ่งมีการฟันธงว่าระเบิดครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการเมืองแน่นอน เมื่อโยงกับการเมืองก็มักถูกสันนิษฐานไว้สองประเด็นว่า 1.จากกลุ่มอำนาจเก่า 2.สร้างสถานการณ์เพื่ออยู่ในอำนาจต่อไป  ดังนั้นการส่งสัญญาณของผู้นำจึงมีความสำคัญตรงที่อย่าทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ เพราะเมื่อเข้าใจผิด "ความเชื่อถือ" จะกลับมายาก  "ก่อนพูดเราเป็นนายคำพูดแต่หลังพูดคำพูดเป็นนายเรา" คำพูดอมตะของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ที่ผู้มีอำนาจควรเรียนรู้และจดจำ

messageImage_1495778866571

โดยส่วนตัวเชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์ และทหารผู้รักชาติไม่เอาเรื่อง "ชีวิตและความมั่นคงของชาติ" มาเป็นเครื่องต่อรองทางการเมืองเป็นแน่แท้

มีทางเดียวที่จะทำให้คนเชื่อมั่นคือหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ถึงจะคลายข้อกังขาของผู้คน

ฝ่ายอำนาจเก่าก็ต้องเลิกพูดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์เพราะยิ่งพูดคนก็จะยิ่งมั่นใจว่าเป็นกระทำการเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล

ทางออกคือทั้งอำนาจเก่า-อำนาจใหม่ต้องช่วยกันหา "คนร้าย" ที่คิดเอาชีวิตคนไทยมาเป็นเดิมพันทางการเมือง

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ /หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3265 ระหว่างวันที่ 28-31 พ.ค.2560