ขบ.ยกระดับตรวจสภาพรถตรอ. ใช้กล้องซีซีทีวีระบบออนไลน์สู่มาตรฐาน

26 พ.ค. 2560 | 07:17 น.
กรมการขนส่งทางบก ยกระดับสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) กว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศสู่มาตรฐานเดียวกัน เน้นใช้ระบบออนไลน์และกล้อง CCTV พร้อมเดินหน้า!!! ติวเข้มบุคลากรและการตรวจสภาพรถสู่มาตรฐานสูงสุด

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า ได้ให้ความสำคัญต่อการยกระดับมาตรฐานสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ โดยกำหนดให้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป สถานตรวจสภาพรถทุกแห่งต้องรายงานผลตรวจสภาพรถผ่านระบบสารสนเทศแบบออนไลน์ (ตรอ. Online) ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานการตรวจสภาพรถ เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุม กำกับ การทำงานของสถานตรวจสภาพรถ ภายใต้การกำกับดูแลโดยกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพบุคลากร กระบวนการตรวจสภาพรถ โดยจัดอบรมผู้ควบคุมการตรวจสภาพรถและเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพของสถานตรวจสภาพรถ สำหรับในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2560 กำหนดจัดอบรมบุคลากรของสถานตรวจสภาพรถในกลุ่มจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย พิจิตร นครสวรรค์ และอุทัยธานี รวมจำนวนทั้งสิ้น 350 คน ณ โรงแรมบ้านสวนรีสอร์ท จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในทิศทางนโยบายและมาตรการต่างๆ ในการกำกับดูแลสถานตรวจสภาพรถ พร้อมรับฟังปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสถานตรวจสภาพรถ รวมถึงซักซ้อมกระบวนการและวิธีการตรวจสภาพรถที่ถูกต้องภายใต้มาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดผ่านกิจกรรม workshop เช่น การใช้เครื่องทดสอบโคมไฟหน้า เครื่องวัดควันดำ เครื่องวัดระดับเสียงและเครื่องวิเคราะห์ก๊าซ โดยจะทยอยดำเนินการจัดการฝึกอบรมดังกล่าวให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ เพื่อให้สถานตรวจสภาพรถทุกแห่งสามารถดำเนินการได้อย่างมีคุณภาพมาตรฐาน มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เข้าใจวัตถุประสงค์และนโยบายการตรวจสภาพรถของกรมการขนส่งทางบก ที่ต้องการให้รถมีสภาพและส่วนควบสมบูรณ์แข็งแรง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีสถานตรวจสภาพรถ ที่ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งจากกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้บริการรถที่เข้าข่ายต้องตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีรถประจำปี ได้แก่ รถเก๋ง รถปิคอัพ รถตู้ที่อายุการใช้งานเกิน 7 ปีขึ้นไป รถจักรยานยนต์อายุการใช้งานเกิน 5 ปีขึ้นไป และรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกที่อนุญาตให้ตรวจกับสถานตรวจสภาพรถทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 2,445 แห่ง แบ่งเป็นสถานตรวจสภาพรถยนต์น้ำหนักไม่เกิน 2,200 กิโลกรัม และรถจักรยานยนต์ จำนวน 2,034 แห่ง เฉพาะรถจักรยานยนต์จำนวน 268 แห่ง และสถานตรวจสภาพรถทุกประเภททุกขนาดน้ำหนัก จำนวน 143 แห่ง

โดยกรมการขนส่งทางบกมีมาตรการกำกับดูแลการดำเนินงานของสถานตรวจสภาพรถ อย่างเข้มงวด หากพบสถานตรวจสภาพรถใดมีพฤติกรรมทุจริตหลอกลวงประชาชน ไม่ดำเนินการตรวจสภาพรถให้ครบตามขั้นตอน ให้การรับรองการตรวจสภาพไม่ตรงตามความเป็นจริง หรือให้การรับรองการตรวจสภาพโดยไม่มีการตรวจสภาพรถจริง มีมาตรการลงโทษเข้มงวด จริงจัง ถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตสถานตรวจสภาพรถทันที เพื่อรักษามาตรฐานสถานตรวจสภาพรถและสร้างความเชื่อมั่นในระบบการตรวจรับรองสภาพรถ

"หากประชาชนพบสถานตรวจสภาพรถกระทำความผิด แจ้งข้อมูลที่สายด่วน 1584 หรือที่สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือแจ้งโดยตรงที่ส่วนสถานตรวจสภาพรถ สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก ผ่านทาง ID Line “@vicdlt” " รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด