‘รัฐอุตตราขัณฑ์’นิคมอุตสาหกรรมใหม่ที่คนไทยควรรู้จัก

28 พ.ค. 2560 | 08:00 น.
ในช่วงการเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมแห่งโลกอนาคตผู้ประกอบการจำเป็นต้องเสาะแสวงหาทั้งโอกาสทางการค้าและความร่วมมือระหว่างพันธมิตรไปพร้อมๆกัน“อินเดีย” เป็น 1 ในประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของภูมิภาคเอเชียใต้ที่มีความพร้อมด้านฐานการผลิตการกระจายสินค้าและเป็นแหล่งตลาดบริโภคที่มีศักยภาพ

“รัฐอุตตราขัณฑ์” ทางตอนเหนือของอินเดียเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่น่าสนใจของนักลงทุนด้านอุตสาหกรรมในขณะนี้เนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมที่มีความพร้อมและมี“ศักยภาพ” ทั้งโครงสร้างพื้นฐานและข้อได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้งประกอบกับการผลักดันทางการเมืองของ“รัฐอุตตราขัณฑ์” ที่พรรครัฐบาลเพิ่งจะคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งล่าสุดยิ่งทำให้รัฐแห่งนี้น่าจะได้รับการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่างๆอย่างต่อเนื่องทั้งด้านเทคโนโลยีระบบน้ำประปาเพื่อการอุปโภคและบริโภคการสร้างระบบไฟฟ้าเพื่อกิจกรรมอุตสาหกรรมอย่างทั่วถึงและการคมนาคมขนส่งระหว่างเมืองภายใต้การบริหารของState Infrastructure and Industrial Development Corporation of Uttarakhand Ltd. (SIIDCUL) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลทำหน้าที่ส่งเสริมและช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมภายในรัฐผ่านรูปแบบทางการเงินตราสารหนี้ตราสารทุนตลอดจนประสานงานความร่วมมือกับภาคเอกชนในรัฐร่วมพัฒนาพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรม

[caption id="attachment_154500" align="aligncenter" width="503"] อุทยานแห่งชาติ ในรัฐอุตตราขัณฑ์ อุทยานแห่งชาติ ในรัฐอุตตราขัณฑ์[/caption]

ในปี 2558 กรมนโยบายและส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPP) ของอินเดียได้จัดอันดับ “รัฐอุตตราขัณฑ์”ให้อยู่ในลำดับที่ 9 จากทั้งหมด 23 เมืองในด้านความสะดวกในการประกอบธุรกิจ(Ease of Doing Business) ขณะที่แผนพัฒนานิคมอุตสาหกรรม (Integrated industrial estate) หรือ IIE ที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆของ“รัฐอุตตราขัณฑ์” ทยอยเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมซึ่งปัจจุบันมีธุรกิจภาคเกษตรกรรมอุตสาหกรรมและการบริการสร้างรายได้หลักและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

MP20-3265-F นิคมอุตสาหกรรม IIE ภายใต้การบริหารของSIIDCUL ในรัฐแห่งนี้ปัจจุบันมีเนื้อที่กว่า 3,035 ไร่ได้รับการสนับสนุนและการพัฒนาจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เป็นศูนย์กลางด้านการผลิตและกระจายสินค้าของประเทศอินเดียและประเทศใกล้เคียงได้ครอบคลุมเมืองสำคัญอาทิHaridwar, Pantnagar,Sitarganj, KotdwarBhimtalและอยู่ระหว่างการพัฒนาต่อเฟสที่ 2 ในเมืองSitarganj

ปัจจุบันได้มีเอกชนรายใหญ่เข้ามาลงทุนในอินเดียจำนวนหนึ่งแล้วอาทิอุตสาหกรรมในเครือของบริษัท CP บริษัทSrithaiSuperwareบริษัท ITD Cementation และล่าสุดบริษัท SCG ได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ในอินเดียซึ่งโอกาสการลงทุนในอินเดียสำหรับนักธุรกิจไทยนั้นยังมีอีกมากโดยเฉพาะในสาขาธุรกิจที่เอกชนไทยมีศักยภาพอาทิการแปรรูปอาหารการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รวมทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรมก็เป็นอีกสาขาหนึ่งที่น่าศึกษาความเป็นไปได้

นิคมอุตสาหกรรมรัฐอุตตราขัณฑ์แห่งนี้ยังคงเปิดกว้างรองรับการลงทุนได้อีกมากโดยเฉพาะการรวมตัวในลักษณะชุมชนอุตสาหกรรมของคนไทยหรือ“Thailand enclave”ตามคำแนะนำของ SIIDCUL ที่คาดว่าจะสอดรับกับการเติบโตของนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ในอนาคตซึ่งรัฐบาลของ“รัฐอุตตราขัณฑ์” แจ้งสถานเอกอัครราชทูตไทยณกรุงนิวเดลีว่ายินดีและพร้อมให้ความช่วยเหลือให้คำปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการเลือกอินเดียในการขยายการลงทุนต่อไป

กับอัพเดทความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.globthailand.com หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,265 วันที่ 28 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560