ช็อป RMF หุ้นนอกลดเสี่ยง ชี้ทางเลือกหุ้นไทยผันผวน‘บัวหลวง’เปิดตัวกองอาเซียน

28 พ.ค. 2560 | 03:00 น.
มอร์นิ่งสตาร์ มองปีนี้ลงทุนยาก แนะกระจายพอร์ตกองทุน RMF ลงทุนต่างประเทศ ลดความผันผวน “บัวหลวง” ชูลงทุนอาเซียนเติบโตดี

นายกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์กองทุนอาวุโส ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้ตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนค่อนข้างสูงและลงทุนยากจึงแนะนำกระจายการลงทุนไปต่างประเทศ เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุนในหุ้นไทย โดยเฉพาะผู้ที่สนใจลงทุนกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) สามารถลงทุนหุ้นต่างประเทศและลงทุนในหลายสินทรัพย์กว่ากองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) จึงมีความได้เปรียบกว่าสามารถทยอยลงทุนในตลาดหุ้นที่ราคาย่อตัวเข้าพอร์ตได้

ปัจจุบันกองทุน RMF มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ 2.15 แสนล้านบาท เติบโต3,569 ล้านบาท หรือ 1.69% จากสิ้นปี 2559 โดยปีนี้ยังไม่เห็นเงินไหลเข้าลงทุนในกองทุนRMFขณะที่ไตรมาส 1 ปี 2560 มีเงินไหลออกสุทธิ433 ล้านบาท เมื่อเทียบไตรมาส 1 ปี 2559 มีเงินไหลเข้าสุทธิ 691 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะกองทุน RMF จัดตั้งมานานแล้วเริ่มมีผู้ถือหน่วยลงทุนบางส่วนอายุครบ 55 ปีสามารถขายหน่วยลงทุนออกมาได้

สำหรับผลตอบ 10 อันดับแรกของกองทุน RMF ย้อนหลัง 1 ปี ข้อมูล ณ เดือนเมษายน 2560 กองทุนเปิดเคMid Small Cap หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (KMSRMF) ผลตอบแทนสูงสุด 30.92% ซึ่งเป็นกองทุนหุ้นไทยเพียงกองเดียวที่ติดอันดับท็อปเทน ส่วนที่เหลือเป็นกองทุนหุ้นต่างประเทศที่ให้ผลตอบแทนค่อนข้างดี

นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)บัวหลวง จำกัด เปิดเผยว่า บลจ.บัวหลวง ออกกองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นอาเซียนเพื่อการเลี้ยงชีพ (B-ASEANRMF) นอกจากผู้ลงทุนได้รับสิทธิทางภาษีหรือออมเงินเพื่อยามเกษียณแล้วยังเหมาะสำหรับผู้ต้องการกระจายความเสี่ยง ผสมผสานพอร์ตลงทุนไปลงทุนยังต่างประเทศได้ แต่ต้องยอมรับความผันผวนหรือความเสี่ยงของตลาดอาเซียนได้ โดยเล็งไปที่ผลของการลงทุนในระยะยาวเป็นสำคัญ

กองทุนB-ASEANRMF เสนอขายครั้งแรกแก่ผู้ลงทุน ระหว่างวันที่ 25-31 พฤษภาคมนี้ มูลค่าเสนอขายขั้นต่ำเพียง 500 บาท ทั้งนี้ในระยะแรกจะไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการขาย

นายพีรพงศ์ กล่าวว่า บลจ.บัวหลวง มองเศรษฐกิจของประเทศในอาเซียนมีศักยภาพเติบโตได้ดี อีกทั้งระดับการบริโภคทั้งสินค้าและบริการหลายชนิดยังนับว่าค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว จึงมีโอกาสเห็นความเจริญรุดหน้ามากขึ้นในหลายๆ ด้าน ต่อเนื่องในอีกหลายสิบปีข้างหน้า ประกอบกับกองทุนบัวหลวงมีทีมงานที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและเข้าถึงตลาดหุ้นอาเซียนโดยเฉพาะ โดยส่งทีมงานไปศึกษา และเฟ้นหาหุ้นในแต่ละประเทศอาเซียนแบบลงถึงพื้นที่จริง มาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว เห็นได้จากผลงานกองทุนเปิดบัวหลวงอาเซียน B-ASEAN ในรอบ 1 ปี ให้ผลตอบแทนกว่า 9% ข้อมูล ณ วันที่ 28 เมษายน 2560

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการและประธานบริหารการลงทุนต่างประเทศ บลจ.กสิกรไทย จำกัด เปิดผยว่า บลจ.กสิกรไทยมองตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มสดใส เศรษฐกิจมีเสถียรภาพมากขึ้น ประกอบกับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนหลายประเทศในเอเชียมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องและขยายตัวสูงกว่าประเทศพัฒนาแล้ว ขณะที่ราคาหุ้นยังถูกกว่าประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งตั้งแต่ต้นปีตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจนถึงวันที่ 16 พฤษภาคม เพิ่มขึ้น 19%

ทั้งนี้ หากมองรายประเทศตลาดหุ้นอินเดียน่าสนใจเข้าลงทุนและมีแนวโน้มเติบโตได้ดีเมื่อเทียบภูมิภาคอื่น ส่วนตลาดหุ้นจีนน่าสนใจด้วยมุมมองการลงทุนในระยะกลางถึงยาวสำหรับตลาดพัฒนาแล้วมองตลาดหุ้นยุโรปน่าสนใจราคาหุ้นอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,265 วันที่ 28 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560