รร.ดาราเทวี น่าห่วงหลัง"วิชัย"ยีดอำนาจเบ็ดเสร็จ

26 พ.ค. 2560 | 04:34 น.
“สิทธิชัย”ห่วงสถานการณ์ของโรงแรมดาราเทวี หลัง "วิชัย"ประธาน IFEC รวบยึดอำนาจเบ็ดเสร็จ มีการนำชายฉกรรจ์แต่งกายคล้ายทหารและตำรวจเข้าควบคุมพื้นที่ สร้างความตื่นตระหนกแก่ลูกค้าและพนักงาน ล่าสุด จีเอ็มชาวต่างชาติยื่นใบลาออกแล้ว วอนกรรมการ และผู้ถือหุ้นไอเฟคทุกคนช่วยกันจับตาดูอย่างใกล้ชิด ชี้ทำแบบนี้เป็นการทำลายธุรกิจทางอ้อม หวั่นอนาคตของ”โรงแรมดาราเทวี” เดินเข้าสู่ทางตัน

นายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ เปิดเผยว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.2560 ผ่านมาเพิ่งได้รับทราบว่า นายแพทย์วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ได้ปลดชื่อของตนออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด บริษัท เอ.พี.เค.ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และบริษัท ดาราเทวี จำกัด เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ได้แต่งตั้งบุคคลอื่นอีก 2 ร่วมกับนายวิชัย มาเป็นกรรมการแทนทั้งสี่บริษัท

การกระทำดังกล่าว ตามขั้นตอนแล้ว จะต้องมีการประชุมผู้ถือหุ้นที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ตนกลับไม่เคยได้รับหนังสือเชิญประชุม ซึ่งในเรื่องนี้ จะขอใช้สิทธิตามกฎหมายเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมต่อไป

“แต่สิ่งที่ผมกังวลมากกว่าเรื่องที้ถูกปลดจากการเป็นกรรมการ คือ ผมได้รับทราบว่ามีการนำชายฉกรรจ์ที่มีลักษณะการแต่งกายคล้ายตำรวจและทหารเข้าไปภายในบริเวณโรงแรมดาราเทวีจำนวนมาก และประจำอยู่ตามจุดต่างๆภายในบริเวณโรงแรมและวิล่าที่พักของแขก หลายๆ นายพกอาวุธในกระเป๋าสะพาย และจนถึงปัจจุบันนี้ชายฉกรรจ์เหล่านั้นก็ยังคงอยู่ภายในบริเวณโรงแรม ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกแก่ลูกค้าที่ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติและพนักงานเป็นอย่างมาก เพราะการกระทำในลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นในบริเวณบริษัทไอเฟค ที่อาคารเดอะไนน์มาแล้วตั้งแต่ปลายปี 2559 ทั้งนี้โรงแรมดาราเทวีเป็นโรงแรมระดับ 6 ดาว มีราคาค่าห้องพักตั้งแต่ระดับหลักหมื่นบาทขึ้นไปจนถึงหลายแสนบาท ลูกค้าที่มาใช้บริการจึงเป็นลูกค้าที่มีระดับทั้งในและต่างประเทศ ทางโรงแรมจึงมีความพิถีพิถันทั้งเรื่องเครื่องแต่งกาย และกริยาวาจา ต้องรักษาภาพลักษณ์ให้ดี ฉะนั้นโรงแรมดาราเทวีจึงไม่ใช่สถานที่ ที่จะต้องใช้ชายฉกรรจ์แต่งกายเหมือนเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารมาควบคุมและจับตามองลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการ ดังภาพที่ปรากฎ"นายสิทธิชัย กลา่ว

นายสิทธิชัย กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโรงแรมดาราเทวีในเวลานี้ ถือว่าส่งผลลบต่อภาพลักษณ์อย่างมาก และถือเป็นการทำร้ายโรงแรมทางอ้อม เพราะย่อมส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเข้ามาใข้บริการของโรงแรม และจะเป็นหนทางที่ผลักให้ธุรกิจโรงแรมเดินไปถึงทางตันได้ ฉะนั้นถือเป็นเรื่องที่กรรมการและผู้ถือหุ้นไอเฟคทุกคนต้องจับตาอย่างใกล้ชิดและเกาะติดสถานการณ์ต่างๆ

ประเด็นต่อมา คือ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการเกิดขึ้น ทำให้กรรมการชุดใหม่มีอำนาจในการเบิกถอนเงินสดได้เลย จากเดิมคือการเบิกถอนเงินจำนวนมากของโรงแรม จะต้องมีลายเซ็นร่วมกันระหว่างนายสิทธิชัย และ นายวิชัย

แต่เมื่อตนถูกปลดออกจากตำแหน่งกรรมการแล้ว การเบิกถอนเงินจำนวนมาก โดยเฉพาะเงินที่เป็นทุนสำรองหมุนเวียนของโรงแรมที่มีอยู่หลายสิบล้านบาท อาจถูกเบิกถอนออกไปจนส่งผลต่อการดำเนินกิจการโรงแรม

“ผมมีเจตนาเพียงแค่ต้องการปกป้องทรัพย์สินของไอเฟค โดยรอให้คณะกรรมการชุดใหม่ที่มีคุณธรรมและธรรมาภิบาล เข้ามารับหน้าที่ต่อไป และที่ผ่านมาแม้ผมจะยังไม่ลาออกจากบริษัทในกลุ่มโรงแรมดาราเทวี แต่ผมไม่เคยเข้าบริหารงานในโรงแรม ไม่เคยขัดขวางการบริหารโรงแรมของหมอวิชัย และพร้อมให้ความร่วมมือในการทำให้กิจการโรงแรมดาราเทวีสามารถดำเนินต่อไปด้วยดีได้ แต่ผมไม่เคยได้รับการติดต่อขอความร่วมมือใดๆ ฉะนั้นการที่หมอวิชัยแถลงข่าวและเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ หลายครั้งว่า ผมขัดขวางการปิดงบการเงินปี 2559 ของกลุ่มโรงแรมดาราเทวี จึงไม่เป็นความจริง ซึ่งในเรื่องนี้ผมเคยทำหนังสือสอบถามไปที่ บริษัท กรินทร์ออดิท จำกัด ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี เพื่อสอบถามถึงข้อขัดข้องที่ไม่สามารถปิดงบการเงินปี 2559 ของไอเฟคว่าติดขัดในประเด็นใดบ้าง ซึ่งได้รับคำตอบจากผู้สอบบัญชีว่า บริษัทกลุ่มโรงแรมดาราเทวีไม่จัดส่งเอกสารที่ผู้สอบบัญชีต้องการ ฉะนั้นการที่บริษัทไม่ส่งเอกสารให้ผู้สอบบัญชี จะเกี่ยวข้องกับผมได้อย่างไร เพราะผมไม่ไดับริหารงานมาตั้งนานแล้ว“

นายสิทธิชัย กล่าวว่า ขอวิงวอนให้กรรมการ และผู้ถือหุ้นไอเฟคทุกคนช่วยกันจับตาดู รวมถึงช่วยกันตรวจสอบด้วยว่าโรงแรมดาราเทวี จะเป็นอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะเงินทุนหมุนเวียน เพราะเป็นห่วงว่าอาจจะถูกเบิกถอนออกไปใช้ทั้งหมด เพราะจนถึงตอนนี้ยังไม่เคยมีคำตอบจากนายวิชัยเลยว่าเงินของบริษัทIFECหายไปไหนหมด ทั้งที่มีรายได้จากบริษัทย่อยที่ผลิตและขายกระแสกระไฟฟ้า รวมถึงเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนอยู่ที่ไหน ทั้งที่ไอเฟคยังไม่ได้ชำระหนี้ และไม่จ่ายดอกเบี้ยแก่เจ้าหนี้ ทำให้สถานการณ์ในตอนนี้ ไอเฟคจึงเสมือนแดนสนธยาที่ไม่มีใครสามารถตรวจสอบได้ แม้กระทั่ง สำนักงาน ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์

พร้อมกันนี้ มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา MR.Andrew Quinlan General Manager โรงแรมดาราเทวี ซึ่งเป็นผู้บริหารที่ได้รับการยอมรับจากวงการโรงแรมระดับนานาชาติ และเป็นคนที่ปลุกปั้นโรงแรมดาราเทวีมากับมือ จนเป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวไทยได้ตัดสินใจลาออกแล้ว