กทพ.จับมือกลุ่มเซ็นทรัล ให้บริการเติมเงินบัตร Easy Pass ผ่านบริการเซ็นเพย์

25 พ.ค. 2560 | 12:01 น.
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จับมือ เซ็นเพย์ ผู้ให้บริการจ่ายบิล เติมเงินของกลุ่มเซ็นทรัล เปิดตัวบริการเติมเงินบัตร Easy Pass ณ เคาน์เตอร์แคชเชียร์ที่ครอบคลุม 1,700 แห่งทั่วประเทศของเครือกลุ่มเซ็นทรัล ผ่านบริการเซ็นเพย์ (CenPay) สร้างความสะดวกรวดเร็ว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่

นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ได้เปิดให้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติ (Electronic Toll Collection System: ETC) มาตั้งแต่ปี 2553 โดยในช่วงแรก ผู้ใช้บริการสามารถเติมเงินสารองฯ ได้ที่หน่วยงานของ กทพ. เท่านั้น ต่อมาในปี 2554 กทพ. ได้เปิดให้บริการเติมเงินสารองบัตรอัตโนมัติ (Easy Pass) ผ่านหน่วยงานภายนอกได้เป็นครั้งแรก และจากนั้นมา กทพ. ก็ได้รับความร่วมมือจากธนาคารพาณิชย์และหน่วยงานต่าง ๆ ในการเป็นผู้ให้บริการรับเติมเงินสารองบัตรอัตโนมัติ (Easy Pass) ซึ่งประกอบด้วยหลากหลายช่องทาง อาทิเช่น ATM, Mobile Application Internet, จุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส, จุดบริการรับชาระเงินของ บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จากัด (Tesco Lotus), การเติมเงินอัตโนมัติผ่านบัตรVISA, การเติมเงินผ่าน Application easyBills โดยใช้บัตร Master Card ของบริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จากัด, การเติมเงินผ่าน True Wallet และ ล่าสุดเป็นการเติมเงินผ่านเคาน์เตอร์รับชาระ CenPay ของบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จากัด ซึ่งเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2560

829 ปัจจุบัน กทพ. มียอดผู้สมัครใช้บริการบัตร Easy Pass เป็นจานวน 1,292,495 บัตร หรือประมาณ 1.3 ล้านบัตร มีปริมาณรถที่ใช้ทางพิเศษจานวน 1,911,086เที่ยว/วัน และมีปริมาณรถที่ใช้บัตร Easy Pass ต่อรถ 4 ล้อที่ใช้ทางพิเศษทั้งหมด จานวน 668,551 เที่ยว/วัน คิดเป็นร้อยละ 34.98 มียอดการเติมเงินเป็นจานวน 780,648,000 บาท คิดเป็นยอดเติมเงินเฉลี่ย 25,182,194 บาท /วัน มีสัดส่วนการเติมเงินระหว่าง กทพ.กับผู้ให้บริการภายนอกเป็นอัตราร้อยละ 56 : 44 ทั้งนี้ กทพ. มีความพยายามที่จะจัดหาร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกเป็นผู้ให้บริการเติมเงินบัตร EasyPass ทั้งนี้ เพื่ออานวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการและลดปัญหาการจราจรและความคับคั่งบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษอันเกิดจากการเติมเงินที่ช่องทางและที่อาคารด่านฯ”

ทางด้าน นายมนตรี สิทธิญาวณิชย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ห้างเซ็นทรัล ดีพาทเมนท์สโตร์ จากัด เปิดเผยว่า เซ็นเพย์ (CenPay) คือ บริการจ่ายบิล เติมเงินมือถือ หรือเติมเกมออนไลน์ต่าง ๆ ที่ลูกค้าสามารถไปใช้บริการได้ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ได้แก่ แฟมิลี่มาร์ท, ท็อปส์, เซ็นทรัล, โรบินสัน,บีทูเอส, ออฟฟิศเมท, ไทวัสดุ, โฮมเวิร์ค, บ้านแอนด์บียอนด์, เพาเวอร์บาย, เซกาเฟรโด และ มัทสึโมโตะ คิโยชิ ด้วยจุดเด่นค่าธรรมเนียมเพียง 5 บาทต่อบิล (ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2560) และเติมเงินเติมเกมแบบไม่มีค่าธรรมเนียม เติมเท่าไรใช้ได้เท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถนาคะแนน The 1 Card มาใช้แทนเงินสดในการจ่ายบิลหรือเติมเงินก็ได้อีกด้วย โดยทุก ๆ การจ่ายบิลค่าธรรมเนียม 5 บาท จะได้คะแนน The 1 Card ครั้งละ 1 คะแนน ทางเซ็นเพย์ (CenPay) จึงขอเชิญชวนผู้ใช้บริการบัตร Easy Pass ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2560 เป็นต้นไป สามารถเติมเงินสารองเข้าบัตร Easy Pass ได้แล้วผ่านช่องทาง CenPay ที่เคาน์เตอร์ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ได้แก่ แฟมิลี่มาร์ท, ท้อปส์, เซ็นทรัล, โรบินสัน, บีทูเอส, ออฟฟิศเมท, ไทวัสดุ, โฮมเวิร์ค, บ้านแอนด์บียอนด์, เพาเวอร์บาย, เซกาเฟรโด และ มัทสึโมโตะ คิโยชิ โดยสามารถเลือกสถานที่ที่สะดวกตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน พร้อมรับสิทธิพิเศษฟรีค่าธรรมเนียมจนถึง 31 สิงหาคม 2560 และสาหรับผู้ที่เติมเงินบัตร Easy Pass ผ่านบริการ CenPay 200 ท่านแรกจะได้คะแนน The 1 Card ฟรีรวม 150,000 คะแนน แบ่งเป็น 100 ท่านแรกได้ท่านละ 1,000 คะแนน และ 100 ท่านถัดไปได้ท่านละ 500 คะแนน” นายมนตรี กล่าวทิ้งท้าย