กสทช.เดินหน้าลงทะเบียนซิมเติมเงินสแกนลายนิ้วมือนำร่อง 3 จังหวัดภาคใต้

25 พ.ค. 2560 | 11:19 น.
สำนักงาน กสทช. เดินหน้าโชว์ความพร้อมลงทะเบียนซิมเติมเงินด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ นำร่องให้บริการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้จัดทำระบบการลงทะเบียนซิมเติมเงินด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ (finger print) เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยนำเทคโนโลยีการพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้ใช้บริการ มาเปรียบเทียบกับข้อมูลในบัตรประชาชนที่เก็บบันทึกโดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งผู้ลงทะเบียนจะต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงไปใช้ในการลงทะเบียนด้วยระบบการสแกนลายนิ้วมือ โดยระบบจะส่งข้อมูลบัตรประชาชนไปจัดเก็บที่ฐานข้อมูลของผู้ให้บริการทันที ประชาชนสามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนบุคคลจะถูกจัดเก็บเป็นความลับและปลอดภัย

ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. กำหนดให้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่ายเริ่มทดลองใช้งานจริงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ค่ายละ 1 จุดให้บริการ โดย AIS DTAC และ TRUE ให้บริการที่ศูนย์บริการสยามพารากอน ส่วน TOT และ CAT ให้บริการที่ศูนย์บริการหลักสี่ นอกจากนี้ยังให้บริการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 2 อำเภอในจังหวัดสงขลา คือ อำเภอนาทวี และอำเภอจะนะ รวมทั้งสิ้น 30 จุด โดยในอนาคตจะมีการขยายจุดให้บริการในพื้นที่อื่นๆต่อไป

นายฐากร กล่าวว่า การจัดทำระบบลงทะเบียนซิมเติมเงินด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือเป็นการยกระดับความปลอดภัยการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นเครื่องมือในการทำธุรกรรมด้านต่างๆ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมการเงิน โดยขั้นตอนการลงทะเบียน เจ้าของโทรศัพท์เคลื่อนที่จะต้องแสดงตัวพร้อมกับบัตรประชาชนในจุดให้บริการ ซึ่งระบบจะตรวจสอบพิสูจน์ได้ทั้งกรณีลายนิ้วมือ (finger print) และตรวจสอบใบหน้า (face recognition) ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. จะมีการติดตามและประเมินผลการทดลองให้บริการและจะกำหนดแผนงานในระยะต่อไป

“สำนักงาน กสทช. ขอเชิญชวนประชาชนลงทะเบียนซิมเติมเงินด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ ทั้งที่เคยลงทะเบียนซิมแล้ว และผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนซิม เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รวมถึงการทำธุรกรรมการเงินในระบบพร้อมเพย์ หรือโมบายเพย์เม้นต์ด้วย” นายฐากร กล่าว