คมนาคมไล่บี้งานระบบราง เร่งเสนอประมูลงานโยธาสายสีส้มตะวันตก

25 พ.ค. 2560 | 11:16 น.
ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมพิจารณาแนวทางการเสนอโครงการรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมพิจารณาแนวทางการเสนอโครงการและรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โครงการรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2560 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม โดยมี นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ร่วมประชุม
นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี กล่าวว่า ในการประชุมดังกล่าว ได้ พิจารณาแนวทางและขั้นตอนการเสนอโครงการและรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ของโครงการรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ ตามความเห็นของ สศช. เกี่ยวกับรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในการขออนุมัติดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ว่า การดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นๆ ในระยะต่อไป เห็นควรให้ รฟม. เสนอขออนุมัติรูปแบบการลงทุนระบบรถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าในคราวเดียวกันกับการก่อสร้างงานโยธา เพื่อให้ภาครัฐสามารถพิจารณาถึงผลประโยชน์และผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการดำเนินโครงการในภาพรวมได้อย่างรอบคอบ
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – บางขุนนนท์ โดยเห็นชอบให้เสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติงานโยธาก่อน เนื่องจากปัจจุบัน รฟม. ได้ลงนามในสัญญาก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม - มีนบุรี ไปแล้ว เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ส่วนการให้เอกชนร่วมลงทุน จะนำเสนอไปพร้อมกันทั้งเส้นทาง (บางขุนนนท์ - มีนบุรี)