สินเชื่อเดือน เม.ย. 2560 ขยับขึ้น ... จากทั้งลูกค้าธุรกิจ และรายย่อย

25 พ.ค. 2560 | 09:42 น.
kasikonthai160360-696x408-1-696x408-503x295 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปข้อมูลสินเชื่อ เงินฝาก และสภาพคล่อง ของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง ณ สิ้นเดือนเมษายน 2560 จากเอกสารรายการย่อแสดงสินทรัพย์และหนี้สิน (ธ.พ.1.1) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

สินเชื่อสุทธิเดือนเมษายน 2560 เพิ่มขึ้นในหมวดสินเชื่อธุรกิจและรายย่อย

ภาพรวมสินเชื่อเดือน เม.ย. 2560 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% MoM และ 2.13% YoY ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในปีนี้ โดยเป็นผลจากสินเชื่อภาคธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อรายย่อยโดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ที่กลับมาปรับตัวดีขึ้น ขณะที่สินเชื่อเอสเอ็มอีโดยเฉพาะขนาดเล็กยังชะลอตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่ออ้างอิงสำหรับลูกค้ารายย่อยในหลายธนาคาร รวมถึงมติเอกฉันท์ให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ในช่วงเดือน พ.ค. คงมีส่วนช่วยผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย และลดภาระหนี้ของผู้กู้ยืมได้มากขึ้น ขณะเดียวกันในมุมของการขอสินเชื่อใหม่ การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารดังกล่าวอาจช่วยให้ลูกค้าบางกลุ่มมีความสามารถในการชำระหนี้ดีขึ้น และผ่านการพิจารณาด้านเครดิตได้

เงินฝากเดือนเมษายน 2560 ดีดตัวขึ้นแรง แม้ดอกเบี้ยยังทรงตัวและการระดมเงินฝากพิเศษใหม่ชะลอลง

ภาพรวมเงินฝากเดือน เม.ย. 2560 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนถึง 1.12% MoM หรือเพิ่มขึ้น 2.51% YoY (และ 2.39% YTD) โดยเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธนาคาร และเป็นการเพิ่มของเงินฝากประเภทกระแสรายวันและออมทรัพย์ (CASA) เป็นหลัก ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการพักเงินของรายย่อยที่ถูกโยกมาหลังเงินฝากพิเศษครบกำหนด เพื่อรอจังหวะพิจารณาทางเลือกในการออมที่ให้ผลตอบแทนที่จูงใจ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำพิเศษที่จะออกในช่วงหลังจากนี้ รวมไปถึงพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เอกชนอื่นๆ

นอกจากนี้  ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ออกแคมเปญผลิตภัณฑ์เงินฝากพิเศษใหม่ในระดับที่ชะลอลง เมื่อเทียบกับช่วงหลายเดือนก่อนหน้า ซึ่งสะท้อนถึงความพยายามในการบริหารจัดการต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายของธนาคารพาณิชย์

สภาพคล่องเดือนเมษายน 2560 ผ่อนคลายลงในรอบ 12 เดือน

ภาพรวมสภาพคล่องของธนาคารผ่อนคลายลงจากเดือนก่อนหน้า โดยสัดส่วนเงินให้สินเชื่อรวมต่อเงินฝากรวมกับตราสารหนี้ที่ออกและเงินกู้ยืม (LTD+Borrowing Ratio) ในเดือน เม.ย. 2560 อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ 90.11% สอดคล้องกับอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องต่อสินทรัพย์รวมที่ปรับเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 21.84% จาก 21.60% ในเดือนก่อนหน้า

ทิศทางสินเชื่อครึ่งหลัง...ฟื้นตัวดีขึ้น ท่ามกลางแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ทรงตัวในระดับต่ำ

การขยายตัวดีขึ้นของเงินให้สินเชื่อในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการเร่งตัวขึ้นของสินเชื่อรายย่อยในกลุ่มสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน สำหรับธุรกิจในประเทศ และธุรกิจระหว่างประเทศ เป็นสัญญาณที่ดีที่สำหรับการฟื้นตัวอย่างชัดเจนขึ้นของสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ในระยะข้างหน้า ซึ่งเมื่อประกอบกับการพร้อมใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับลูกค้ารายย่อยของธนาคารพาณิชย์ลงในช่วงกลางเดือน พ.ค. และโมเมนตัมทางเศรษฐกิจที่น่าจะเร่งตัวได้มากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ก็น่าจะย้ำภาพการเติบโตดีขึ้นของสินเชื่อในช่วงถัดไป ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงคาดการณ์การเติบโตของสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศปี 2560 ไว้ที่ระดับ 3.0 – 5.0% (ค่ากลางที่ 4.0%)

ขณะเดียวกัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำในระหว่างนี้ ประกอบกับการส่งสัญญาณดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยทรงตัวของ กนง. คงมีส่วนช่วยให้ธนาคารบริหารจัดการต้นทุนการเงินได้ดีขึ้น และบรรเทาแรงกดดันต่อการแข่งขันระดมเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ลงไปได้บางส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มธนาคารที่ยังสำรองสินทรัพย์สภาพคล่องไว้ในระดับสูง และเพียงพอต่อการรองรับความต้องการสินเชื่อในระยะถัดไป