ข่าวห้ามเขียน : คลินิกแก้หน้า!

24 พ.ค. 2560 | 10:16 น.
ข่าวห้ามเขียน

คลินิกแก้หน้า! 

เป็นที่ชื่นชมแนวคิด “คลินิกแก้หนี้” ของท่านผู้ว่าการแบงก์ชาติ วิรไท สันติประภพ ที่เปลี่ยนจากแนวคิดจนกลายเป็น “คลินิกแก้หนี้” ตามสมปรารถนา โดยหวังให้เป็นเครื่องมือช่วยลูกหนี้คลีนโลนที่มีหนี้สินรุมเร้าทั้งหลาย และกำลังเป็นทุกข์กับอาการชักหน้า ไม่ถึงหลัง หมุนหนี้จนหัวปั่น แถมยังถูกทวงหนี้จนประสาทเสีย ไม่เป็นอันจะกิน จะนอน จนเสียการ เสียงาน ได้มีโอกาสหายใจคล่องขึ้น

วิรไท231

เพราะการมาของ “คลินิกแก้หนี้” เป็นเสมือนม้าอารีย์ ที่มาช่วยมนุษย์เงินเดือนที่ค้างหนี้มา 3 เดือน จวนเจียนจะถูกฟ้อง แต่หากตัดสินใจจะเคลียร์หนี้ โอนหนี้ทั้งหมดไปที่ “คลินิกแก้หนี้” จากหนี้หลายใบ ก็รวมมาเหลือใบเดียว จากหนี้หลายทางก็เหลือแค่ทางเดียว จากเจ้าหนี้หลายทาง ก็เหลือแค่ทางเดียว สบายใจขึ้นเยอะเลย ... แถมยังลดดอกเบี้ยให้ด้วยจากที่โดน 20% 28% ก็เหลือแค่ 4-7% เท่านั้น

หากตัดสินใจเข้าโครงการ เงื่อนไขเดียวที่ “คลินิกแก้หนี้” ขอเป็นสิ่งแลกเปลี่ยนคือ ห้ามก่อหนี้ใหม่ 5 ปี เจอเงื่อนไขนี้เข้าไป ลูกหนี้ถึงกับสะอึก หายใจติดขัดอีกระลอก จะจำใจรับสภาพ ติดคุกการเงิน 5 ปี ได้หรือไม่ เป็นประเด็นท้าทายเจ้าภาพหลักคือ SAM อย่างยิ่ง

ทางลึกและลับบอกว่าฉากหน้าแบงก์บอกว่าดี แต่ฉากหลังอีกเรื่องแต่เมื่อนโยบายต้องการก็ตอบ สนองให้ หลังแถลงข่าวไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน รายงานข่าวบอกว่าคนมีโทร.เข้ามาสอบถามที่ SAM พอสมควร ยังไม่ถึงขั้นเป็นกระแส เลยเป็นที่ลุ้นอย่างหนักในวันที่ 1 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันเปิดอย่างเป็นทางการ จะมีลูกหนี้สมัครใจมา แก้หน้า เอ้ย แก้หนี้ มากสมดังเจตนารมย์หรือไม่

คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน /หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ฉบับ 3264 ระหว่างวันที่ 25-27 พ.ค.2560