"ทอท." เลิกสัญญา! "คิงพาวเวอร์" ไม่เสียค่าโง่?

24 พ.ค. 2560 | 08:34 น.
สปท.ยืนยันว่า ทอท.ยกเลิกสัญญาดิวตี้ฟรีกับคิงพาวเวอร์ได้ ในขณะที่อดีตคู่ความกับคิงพาวเวอร์ มั่นใจว่าสัญญาเป็นโมฆะตั้งแต่ต้น

 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับวางแผงวันนี้ รายงานข่าวการตรวจสอบสัญญาพื้นที่ร้านปลอดภาษี หรือ ดิวตี้ฟรี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ที่อาจขัดกฎหมายศุลกากร เกี่ยวกับร้านค้าปลอดอากรขาออกในสนามบิน ซึ่งเป็นการให้สิทธิแก่ผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศ แต่พบว่าสามารถซื้อสินค้าแล้วไม่ได้นำออกนอกประเทศ รวมทั้งมีการขายสินค้าให้กับผู้ที่ไม่ได้ใช้พาสปอร์ต

 

 

เคยมีคดีฟ้องร้องกันมาแล้ว โดยคิงพาวเวอร์ ฟ้องนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา เป็นจำเลยในข้อหาดูหมิ่นด้วยการโฆษณา และศาลฎีกามีคำพิพากายกฟ้อง

 

 

นายเจิมศักดิ์ กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ชุด พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร เป็นประธาน เคยมีมติไว้แล้วว่า สัญญาระหว่าง ทอท.และคิงพาวเวอร์ เป็นโมฆะ เพราะคิงเพาเวอร์ทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ร่วมทุนในกิจการของรัฐ โดยสัญญาเป็นโมฆะตั้งแต่ต้น และถือเป็นสัญญาที่ไม่เคยมีต่อกันตั้งแต่ปี 2548 จนปัจจุบันนี้ ดังนั้น ถ้านายกรัฐมนตรีจะดำเนินการ จะเป็นเรื่องดี

 

ขณะที่ นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานอนุกรรมาธิการศึกษา เสนอแนะมาตรการและกลไกในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. กล่าวว่า หากมีการบกเลิกสัญญากับคิงพาวเวอร์เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐ เพราะกรณีนี้เอกชนเป็นผู้ผิดสัญญา และศาลฎีกาได้ตัดสินแล้ว