ที่นี่ไม่มีความลับ : 3 ปียึดอำนาจตอบโจทย์ใคร?

24 พ.ค. 2560 | 06:12 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ 

โดย : เอราวัณ
3 ปียึดอำนาจตอบโจทย์ใคร?

เวลารวดเร็วเหมือนติดปีกบิน เผลอแป๊บเดียวผ่านไปแล้ว 3 ปี แห่งการ “รัฐประหาร” ครั้งล่าสุด และการกุมบังเหียนอำนาจรัฐของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

มีแนวโน้มว่าการอยู่ในอำนาจของคสช.ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยาวนานกว่ารัฐบาลเลือกตั้ง ด้วยการคาดการณ์เบื้องต้นว่าการเลือกตั้งเร็วสุดจะมีขึ้นราวเดือนสิงหาคม 2561 นั่นหมายความว่าคสช.จะอยู่ในอำนาจเกิน 4 ปี มากกว่าวาระของรัฐบาลเลือกตั้งที่กำหนดเป็นเพดานไว้ในรัฐธรรมนูญทุกยุคทุกสมัย

ถ้าถามความสำเร็จของการเข้าทำรัฐประหาร ต้องดูเงื่อนไขแห่งการเข้ามายึดอำนาจ คือ “ความแตกแยก” ในสังคมจนถึงขนาด "คนไทยฆ่ากัน" มองในมุมนี้ 3 ปีที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จ (แม้จะมีเหตุการณ์ระเบิดตบหน้าในวาระครบ 3 ปี ที่ร.พ.พระมงกุฎเกล้าก็ตาม) เราไม่เห็นการชุมนุมประท้วง ไม่เห็นระเบิด ไม่เห็นการยิง M-79 เข้าใส่ฝูงชน มีการกวาดล้างกลุ่มอิทธิพลและแก๊งมีอาวุธสงคราม

บ้านเมืองสงบขึ้น ในมุมดังกล่าวคงไม่มีใครเถียง แต่ในเรื่องการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ได้ดีขึ้น เห็นได้ชัดจากการจัดอันดับดัชนีคอร์รัปชั่นของประเทศที่ถอยหลังลงไป นั่นแสดงให้เห็นว่าการคอร์รัปชั่นยังคงอยู่ เพียงแค่เปลี่ยนมือมาจาก “รัฐบาลเลือกตั้ง” สู่ “รัฐบาลยึดอำนาจ” เท่านั้นเอง

ในแง่ความเป็นธรรมของการรัฐประหารครั้งนี้ ที่แตกต่างจากรัฐประหาร 12 ครั้ง หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง ปี 2475 เป็นต้นมา ตรงที่รัฐประหารครั้งอื่นมักจะอ้างเรื่องเกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นสาเหตุหลักในการใช้กำลังทหารเข้าฉีกรัฐธรรมนูญ สถาปนาเป็น“รัฏฐาธิปัตย์” ขึ้นมา

คสช.อาจจะไม่นับเอาเรื่องการจัดการกับปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นมาประเมินผลงานรอบ  3 ปีว่าประสบผลหรือไม่ ก็เป็นสิทธิ์ของทีมงานคสช. แต่ในมุมของภาคประชาชน พันธกิจหลักคนถืออำนาจรัฐจะต้องแก้ไขปัญหานี้ เพราะสิ่งนี้คือการเกาะกินสังคมไทยมาตลอด

“หัวหน้าคสช.” ต้องจัดการกวาดบ้าน อย่าให้คนนินทา ( 3 ปีที่ผ่านมานินทากันมาก) ว่าเปลี่ยนจากถนนทุกสายที่มุ่งไป "บ้านแจ้งวัฒนะ" กลายเป็นถนนทุกสายมุ่งไป "บ้านวิภาวดี"

แม้ว่าความเชื่อมั่นต่อตัวหัวหน้าคสช.จะมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมว่า "มือสะอาด" แต่คนเกาะเกี่ยวอำนาจท่านไม่เป็นที่มั่นใจ ผู้รับเหมารถไฟฟ้าทุกสาย ก่อสร้างทุกแห่ง สัญญาสัมปทานหลายสัญญา รวมทั้งร้านค้าปลอดอากรที่เป็นข่าว โรงผลิตไฟฟ้าเอกชน โยกย้ายตำรวจ และบิ๊กข้าราชการ ฯลฯ ต่างวิ่งเข้าไปหา "บ้านวิภาวดี" ชนิดหัวบันไดไม่แห้งเลยทีเดียว

อีกปีเศษของการอยู่ในอำนาจและการจะต่ออำนาจหลังการเลือกตั้งเป็นภารกิจของพล.อ.ประยุทธ์ ต้องจัดการให้สะอาด
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ / หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3264 ระหว่างวันที่ 25-27 พ.ค.2560