อุตุฯ เผย 24-28 พ.ค. มีฝนทั่วไทย ขอปชช.บริเวณที่ลาดเชิงเขาระวังอันตราย

24 พ.ค. 2560 | 01:42 น.
กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศ วันนี้ (24 พ.ค.60) พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณที่ลาดเชิงเขาระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้

 

สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล    มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน ฉบับที่ 2

 

ระบุว่า ช่วงวันที่ 24-28 พฤษภาคม 2560 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและด้านตะวันออกของภาคเหนือในระยะแรก หลังจากนั้น ภาคกลางและภาคตะวันออกรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะได้รับผลกระทบในวันถัดไปโดยมีรายละเอียดดังนี้

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและด้านตะวันออกของภาคเหนือ มีผลกระทบในวันที่ 24-26 พฤษภาคม 2560

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

 

ภาคเหนือ จังหวัดน่าน พะเยา แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง

 

ภาคเหนือ มีผลกระทบในวันที่ 27-28 พฤษภาคม 2560 ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร และตาก

 

ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีผลกระทบในวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2560 ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

 

ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

 

สำหรับภาคใต้ จะมีฝนตกต่อเนื่องในช่วงวันที่ 24-28 พฤษภาคม 2560 โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ในจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล และคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงโดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

 

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากที่จะเกิดขึ้น ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

 

ทั้งนี้เนื่องจากจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเวียดนาม และอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้นทำให้บริเวณประเทศไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้นในระยะนี้

 

ประกาศ ณ วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 เวลา 23.00 น.

24-5-2560 8-37-33

ขอมูลจาก: กรมอุตุนิยมวิทยา