ย้อนรอยเหตุก่อการร้ายบน "เเดนผู้ดี"

23 พ.ค. 2560 | 13:55 น.
วันที่ 23 พ.ค. 60 -- สหราชอาณาจักรเคยตกเป็นเป้าการโจมตีหลายครั้ง “สปริงนิวส์” จะพาไปย้อนดูเหตุการณ์การก่อการร้ายในสหราชอาณาจักรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเหตุล่าสุดนั้น คือ การวางระเบิดที่แมนเชสเตอร์ อารีน่า ในเมืองแมนเชสเตอร์ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 19 ราย และบาดเจ็บ 50 คน

22 มี.ค. 2560 เกิดเหตุผู้ก่อการร้ายใช้มีดแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจหน้ารัฐสภาอังกฤษจนเสียชีวิต ก่อนที่จะถูกวิสามัญฆาตกรรม ในเวลาใกล้เคียงกัน คนร้ายใช้รถยนต์ขับพุ่งมาบนทางเท้าของสะพานเวสท์มินิสเตอร์ ทำให้ผู้เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ

16 มิ.ย. 2559 ผู้สนับสนุนแนวคิดขวาจัด “โทมัส แมร์” ยิง “โจ ค็อกซ์” ส.ส.หญิง จากพรรคแรงงาน ซึ่งมีนโยบายรณรงค์ให้สหราชอาณาจักรอยู่ในกลุ่มสหภาพยุโรปต่อเสียชีวิต เพียง 1 สัปดาห์ ก่อนการลงประชามติ “เบรกซิท”

5 ธ.ค. 2558 “นายมูฮิดดิน ไมร์” ผู้ขับแท็กซี่ ที่เป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส พยายามฆ่าผู้โดยสารทางตะวันตกของสถานีรถไฟใต้ดินเลย์ตันสโตน กรุงลอนดอน หลังจากที่อังกฤษโจมตีทางอากาศกลุ่มไอเอสในซีเรีย ผู้ก่อเหตุที่เป็นชาวโซมาเลียต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต

22 พ.ค. 2556 ชาวอังกฤษที่ได้รับอิทธิพลจากกลุ่มอัล-กออิดะห์ แทงตำรวจนอกเครื่องแบบทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ซึ่งภาพของ “นายไมเคิล อะเดโบลาโจ” ที่ถือมีดพร้อมมือที่เปื้อนเลือดของผู้เคราะห์ร้ายสร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก และสร้างกระแสการตื่นกลัวกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรงให้ชาวอังกฤษ ซึ่งนายอะเดโบลาโจและผู้สมรู้ร่วมคิดต้องโทษประหารชีวิต

30 มิ.ย. 2550 ชาย 2 คน ถูกจับกุมหลังจากที่ขับรถเข้าไปในสนามบินกลาสโกว์ในสกอตแลนด์ก่อนที่จะเกิดระเบิดขึ้น ขับรถยนต์ที่ลุกไหม้เข้าชนประตูหน้าของอาคารผู้โดยสารที่สนามบินกลาสโกว์เพียง 1 วัน หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจลอนดอนสกัดจับระเบิดในรถยนต์ 2 คัน ที่จอดอยู่ในย่านช็อปปิงใจกลางกรุงลอนดอน

7 ก.ค. 2548 เกิดเหตุโจมตีครั้งเลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นในรอบศตวรรษ เมื่ออัล-กออิดะห์ 4 คน ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายภายในสถานีรถไฟใต้ดิน 3 แห่ง และรถโดยสารอีก 1 คัน ในกรุงลอนดอน มีผู้เสียชีวิต 52 ราย โดยมือระเบิด 3 คน เป็นชายเชื้อสายปากีสถานที่เกิดในอังกฤษและอีกคนหนึ่งอพยพมาจากจาไมกา