ประยุทธ์พร้อมใช้ม.44ปลดล็อกลงทุน อุตตมเผยเเผน+กองทุนช่วย SME

23 พ.ค. 2560 | 12:54 น.
วันนี้ (23 พ.ค. 60) - พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด แถลงผลการประชุมครม. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. สั่งการในที่ประชุมถึงการดำเนินโครงการของรัฐบาลที่สำคัญๆ ซึ่งเป็นนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการให้เกิดผลเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทย สู่ยุค 4.0 แต่หากติดขัดข้อกฎหมายหรือติดขัดอะไรก็ตามต้องปลดล็อกให้ได้ ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโครงการนั้นๆต้องติดตามประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อแก้ปัญหาหรือเสนอให้ใช้มาตรา 44 ต่อหัวหน้าคสช.เพื่อปลดล็อกในเรื่องที่เห็นสมควร

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เผยความคืบหน้าการช่วยเหลือ SMEs ผ่านกองทุนต่างๆ ของรัฐบาล ว่า รัฐบาลเร่งให้ความช่วยเหลือ SMEs ตั้งแต่รายเล็กที่วงเงินไม่เกิน 2 แสนบาทไม่มีดอกเบี้ย และวงเงินไม่เกิน 6 แสนบาท ที่มีระยะเวลาในการกู้ 7 ปี ปลอดดอกเบี้ย 3 ปี คิดดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี และการช่วยเหลือ SMEs ตามแนวประชารัฐให้กับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อราย นอกจากนี้ ในวันที่ 24 พ.ค. 2560 พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อมอบนโยบายการพัฒนาเอสเอ็มอีและมอบเงินทุนให้กับผู้ประกอบการใน 6 จังหวัดภาคใต้ โดยล็อตแรก 30 ราย เป็นเงินจำนวน 54 ล้านบาท ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการแปรรูปยางพารา แปรรูปอาหาร อุตสาหกรรมเกษตร และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

นายอุตตมกล่าวว่า ยังได้เปิดเผยถึงการจัดทำร่างพ.ร.บ. พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) พ.ศ. ... ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดำเนินการปรับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวตามความเห็นของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบก่อนหน้านี้ แต่ให้แก้ไขในบางประเด็น ซึ่งหลังจากกฤษฎีกาปรับปรุงร่างแล้วเสร็จจะนำเสนอให้ครม.พิจารณาอีกครั้ง พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรอบด้านก่อนนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาออกเป็นกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยด้วยว่า ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค.2560 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำคณะไทยไปเยือนสปป.ลาว เพื่อหารือความร่วมมือในระดับรัฐบาลกับรัฐบาล พร้อมทั้งมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างไทยและสปป.ลาว หรือ MOU จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย การลงนามความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กับ กรมส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อม (Department of SME promotion) 1 ฉบับ การลงนามความร่วมมือระหว่าง สสว. กับสภาการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว (The Lao National Chamber of Commerce and Industry-LNCCI ) 1 ฉบับ การลงนามความร่วมมือกับ สมาคมนักธุรกิจหนุ่มแห่งชาติลาว Young Entrepreneurs Association of Laos (YEAL) 1 ฉบับ และ การลงนามความร่วมมือกับสมาคมนักธุรกิจแม่หญิงลาว (The Lao Business Women Associaltion -LBWA) 1 ฉบับ

รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยด้วยว่า นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 4-8 มิ.ย. นายสมคิด จะนำคณะผู้บริหารระดับสูงของไทย เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นด้วย โดยการเดินทางครั้งนี้ จะมีการไปโรดโชว์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซีของไทย เพื่อดึงดูดการลงทุนจากญี่ปุ่นใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย