นายกฯ สั่งทำบัญชี ก.ม. เร่งด่วน! จี้กระทรวงต่าง ๆ ตีปี๊ปผลงาน

23 พ.ค. 2560 | 12:17 น.
วันที่ 23 พ.ค. 60 -- นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึง กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้ทำบัญชีจัดลำดับกฎหมายเร่งด่วนปี 2560 ว่า ขณะนี้คณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อกำกับการปฏิรูปกฎหมาย ในคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน ที่ได้ตั้งอนุกรรมการด้านต่าง ๆ ที่จะตอบโจทย์เรื่องการเสนอกฎหมายการขับเคลื่อนการปฏิรูปและยุทธศาสตร์ต่าง ๆ โดยรายชื่อกฎหมายที่เสนอมาเกี่ยวกับการปฏิรูปควรผ่านระบบที่สร้างขึ้นนี้ ถ้าเขาเห็นอย่างไรก็ให้เสนอมาที่รัฐบาล แต่ในขณะนี้ตนสำรวจรายชื่อกฎหมายต่าง ๆ ว่า อะไรอยู่ตรงไหน บางฉบับอยู่ที่กฤษฎีกา บางฉบับยังไม่มา บางฉบับเป็นแค่ตัวร่างเท่านั้น

เมื่อถามว่า กรณีที่มีกระบวนการดังกล่าวแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ ม.44 เร่งรัดการออกกฎหมายนั้น นายดิศทัต กล่าวว่า ม.44 เป็นรูปแบบกฎหมายว่า อะไรควรออกตาม ม.44 อะไรที่ออกตามระบบแล้วทันเวลา ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ ม.44 เพราะแนวทางของรัฐบาลชัดเจนว่า มาตราดังกล่าวจะใช้แก้ปัญหาเร่งด่วน แต่เป็นมาตรการชั่วคราว ส่วนหน่วยงานต่าง ๆ ก็ต้องไปแก้กฎหมายให้เข้าสู่ระบบปกติ แล้วเสนอ สนช. ต่อไป

เมื่อถามว่า กฎหมายที่ สปท. เสนอให้ออกด้วย ม.44 มีที่เข้าข่ายต้องใช้มาตรานั้นหรือไม่ นายดิศทัต กล่าวว่า “ตอนนี้ยังไม่ได้กรอง เพราะยังไม่เห็นรายละเอียดว่ามีอะไรบ้าง เป็นเพียงจากข่าวและเท่าที่ได้สำรวจ เราต้องตามกฎหมายต่าง ๆ ทราบว่าจะมีบ้าง แต่ยังไม่ชัดเจน จึงยังบอกไม่ได้ว่า อันไหนจะเป็นอย่างไร”

ด้าน พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัตร ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้เน้นย้ำในที่ประชุมให้แต่ละกระทรวงเร่งประชาสัมพันธ์ผลงาน เพราะแม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะกำชับในทุกสัปดาห์ที่มีการประชุมแล้วก็ตาม โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า ถึงตนจะเน้นย้ำในเรื่องดังกล่าวทุกสัปดาห์ และทราบว่า เมื่อมีการชี้แจงผลงานแล้วประชาชนไม่รับฟัง แต่ละกระทรวงก็ต้องพยายามพูดให้ประชาชนฟังให้ได้ ไม่ใช่ให้มาที่นายกฯ คนเดียว