ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน : 3 ปี คสช.ไม่เสียของแน่นอน!

23 พ.ค. 2560 | 12:44 น.
ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน

โดย...สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม 
3 ปี คสช.ไม่เสียของแน่นอน!

22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ครบรอบการ "ยึดอำนาจ" ของ คสช. บรรดานักการเมืองทั้งหลายไม่ว่าจาก "ประชาธิปัตย์" หรือ "เพื่อไทย" และเครือข่ายนปช. ต่างออกมาโจมตีการ "ยึดอำนาจ" ของคสช.ว่า สูญเปล่า!!! เสียของ!! ทำให้บ้านเมืองถอยหลังเข้าคลอง!!!!

โดยเฉพาะ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ออกโรงเดินหน้าเอง "ดิฉันขอทวงสัญญา 3 ปี อย่าให้สูญเปล่า"!!!จริงหรือไม่????

ก็ต้องย้อนรอยถอยหลังกลับไปดู สถานการณ์บ้านเมืองก่อนมีการยึดอำนาจ

ก่อนหน้าที่จะเกิดการชุมนุมของมวลมหาประชาชนที่เรียกตัวเองว่า "กปปส." ได้มีความพยายามในการชุมนุมมาก่อนแล้วโดย "พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์" หรือ "เสธ.อ้าย"!!!

แม้ว่าการชุมนุมของ "เสธ.อ้าย" จะได้รับการตอบรับจากประชาชนที่อึดอัดกับ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” พอสมควร แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะทำให้รัฐบาลสะเทือน แถมยังถูก "ปราบปราม" อย่างรุนแรง!!

จนที่สุด"ยิ่งลักษณ์"ก็ได้เปิดเผย "ความต้องการที่แท้จริง " ออกมา นั่นก็คือดันร่างพ.ร.บ."นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย" เพื่อเอา นักโทษหนีคดี "ทักษิณ ชินวัตร" กลับบ้านให้ได้ ตามแผนการที่วางเอาไว้ตั้งแต่ต้น

จึงทำให้มวลมหาประชาชนในนาม "กปปส." ออกมาชุมนุมอย่างมากมายมหาศาล จำนวนนับ "ล้านคน" ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนในการต่อสู้ของประชาชน ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือในโลก!!!

สิ่งที่ได้รับก็คือการโจมตีด้วย “ปืนและระเบิด" จนทำให้ผู้ชุมนุมเสียชีวิตถึง 28 คน และบาดเจ็บเกือบพันคน

แต่นั่นก็ไม่ทำให้การชุมนุมของมวลมหาประชาชนลดน้อยถอยลง แกนนำคนเสื้อแดง "นปช." จึงจัดชุมนุมต่อต้าน" กปปส." ขึ้นที่ถนนอักษะ และมีรายงานข่าวที่ชัดเจนว่ามีกองกำลังชายชุดดำเตรียมการจะก่อเหตุร้าย

"กองทัพ"จึงออกมาประกาศ"กฎอัยการศึก" แล้วก็เชิญตัวแทนจาก "ประชาธิปัตย์-เพื่อไทย" และแกนนำผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายมาปรึกษาหารือกันแต่ก็คุยกันไม่รู้เรื่องหาทางออกไม่ได้!!!

"กองทัพ"จึงขอให้ "รัฐบาลลาออก" คำตอบคือไม่!!!
การยึดอำนาจจึงเกิดขึ้น!!!! 3 ปีของคสช. ไม่เสียของ เพราะ!!!

1.เพราะพ.ร.บ.นิรโทษกรรมไม่ผ่านสภา "ทักษิณ" นักโทษหนีคดีทุจริตคอร์รัปชันจึงไม่ได้กลับบ้านอย่างที่หวัง!!!
2.กองกำลังติดอาวุธที่จัดตั้งขึ้นเพื่อหวังเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศไทยเป็นระบอบ"สหพันธรัฐ" ล้มล้างการปกครอง "ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ถูกจับกุมและกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง
3.ปัญหาบ้านเมืองเรื่องศาสนาที่คาราคาซังตั้ง "สมเด็จพระสังฆราช"ไม่ได้!!! ปัญหา"วัดพระธรรมกาย"ก็ถูกดำเนินการจนเรียบร้อย!!!
4.โครงการ"รับจำนำข้าว"ที่เสียหาย"หลายแสนล้าน" ถูกสะสางและดำเนินคดีตามกฎหมาย อีกทั้งคดีทุจริตคอร์รัปชันอื่นๆถูกสะสางดำเนินคดีอย่างมากมาย!! ฯลฯ

แม้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ "ไม่สามารถตอบสนองความพอใจของประชาชน" ได้แต่ประชาชนก็ให้โอกาส "คสช." และ "พล.อ.ประยุทธ์" เพราะรู้ว่าเป็นผลต่อเนื่องมาจาก "รัฐบาลยิ่งลักษณ์"และสถานการณ์เศรษฐกิจโลก!!

เชื่อว่า"ประชาชนส่วนใหญ่"เห็นตรงข้ามกับ "นักการเมือง" ว่า 3 ปี "การยึดอำนาจ" ไม่เสียเปล่า!!!

คอลัมน์ : ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน/ หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3264 ระหว่างวันที่ 25-27 พ.ค.2560