ฮอนด้าบุกธุรกิจเครื่องบินในไทย

25 พ.ค. 2560 | 13:00 น.
นอกจากรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์อเนกประสงค์ ฮอนด้ากำลังเปิดอีกหนึ่งธุรกิจในไทย นั่นคือการขายเครื่องบินเจ็ท
โดยฮอนด้า แอร์คราฟท์ คัมปะนี ประกาศว่าเตรียมขยายธุรกิจเครื่องบินไอพ่นน้ำหนักเบา “ฮอนด้าเจ็ท” มายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ให้ดูแลตลาด CLMV รวมถึง มาเลเซียและสิงคโปร์

“บริษัทตัดสินใจขยายธุรกิจมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้แต่งตั้งบริษัท ไทย แอร์โรสเปซ เซอร์วิส จำกัด (TAS) ซึ่งเป็นบริษัทการบินชั้นนำในประเทศไทยที่มีประสบการณ์ในธุรกิจการบินมากว่า 40 ปี และมีสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพมหานคร ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายฮอนด้าเจ็ท รับผิดชอบดูแลการจัดจำหน่าย และการให้บริการ ให้แก่ลูกค้าในภูมิภาคนี้ ครอบคลุมประเทศไทย กัมพูชา ลาว มาเลเซีย พม่า สิงคโปร์ และเวียดนาม โดยทั้งสองบริษัทจะร่วมกันจัดตั้งหน่วยงานภายใต้ชื่อ ฮอนด้า เจ็ท เซาท์อีสต์เอเชีย” มิชิมาสะ ฟูจิโนะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า แอร์คราฟท์ คัมปะนี จำกัด กล่าว

ทั้งนี้ สิ้นสุดไตรมาสแรกของปี 2560 ฮอนด้า แอร์คราฟท์ คัมปะนี สามารถส่งมอบเครื่องบินฮอนด้าเจ็ทให้กับลูกค้าแล้ว 15 ลำ นับเป็นยอดการส่งมอบสูงสุดของอากาศยานประเภทเครื่องบินเจ็ทน้ำหนักเบา โดยโรงงานประกอบเครื่องบินของบริษัทฯ ณ สำนักงานใหญ่ เมืองกรีนส์โบโร มลรัฐนอร์ท แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับเครื่องบินไอพ่น “ฮอนด้า เจ็ท” มีความยาว 12.99 เมตร กว้าง (เมื่อกางปีกเต็มที่) 12.12 เมตร และสูง 4.54 เมตร รองรับนักบินและผู้โดยสารได้สูงสุด 7 คน สามารถบินด้วยความเร็วสูงสุด 782 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ความสูง 3 หมื่นฟุต ขณะที่เพดานบินสูงสุดอยู่ที่ 4.3 หมื่นฟุต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,264 วันที่ 25 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560