เอสซีจีปลุกพลังสร้างสรรค์ด้านศิลปะเยาวชน

26 พ.ค. 2560 | 03:00 น.
งานศิลปะ เป็นอีกหนึ่งความสามารถด้านการสร้างสรรค์ ที่ทำให้เยาวชนไทยพัฒนาศักยภาพด้านความคิด ฝีมือ และพลังความสามารถในตัวเองสู่ระดับสากล "มูลนิธิเอสซีจี" จึงได้จัดโครงการ "รางวัลยุวศิลปินไทย" หรือ "Young Thai Artist Award" เวทีการประกวดศิลปะระดับเยาวชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2547
จากการประเมินโครงการที่ผ่านมา โครงการนี้ ถือเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนผู้รักงานศิลป์จากทั่วประเทศ ได้เดินทางตามความฝัน พวกเขาสามารถส่งผลงานศิลปะ 6 สาขา เข้าร่วมการประกวด ได้แก่ สาขาศิลปะ 2 มิติ ศิลปะ 3 มิติ ภาพถ่าย ภาพยนตร์ วรรณกรรม และการประพันธ์ดนตรี

"สุวิมล จิวาลักษณ์" กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี ยกตัวอย่างเยาวชนที่เคยชนะการประกวดจากโครงการฯ อาทิ ส้ม- ปุญญิศา ศิลปรัศมี ที่ได้รับเลือกเป็นยุวศิลปินไปเป็นศิลปินพำนักที่ Fukuoka Asian Art Museum ประเทศญี่ปุ่น เยาวชนหญิงคนนี้ เริ่มสนใจศิลปะตั้งแต่ช่วงมัธยมศึกษาตอนปลาย พอเข้ามหาวิทยาลัยจึงเลือกเรียนสาขาวิชาประติมากรรม ทำให้ค้นพบความสามารถของตนเองที่ถูกซ่อนไว้ จึงตัดสินใจมองหาเวทีประกวดด้านศิลปะที่จะพิสูจน์ความสามารถของตนเอง และคว้า "รางวัลยอดเยี่ยม สาขาศิลปะ 3 มิติ ประจำปี 2557" และเธอยังได้ไปทัศนศึกษาชมผลงานศิลปะระดับโลกที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ขณะเดียวกัน เธอยังมีประสบการณ์การไปแสดงผลงานที่ต่างประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น

[caption id="attachment_153450" align="aligncenter" width="335"] เอสซีจีปลุกพลังสร้างสรรค์ด้านศิลปะเยาวชน เอสซีจีปลุกพลังสร้างสรรค์ด้านศิลปะเยาวชน[/caption]

และอีกหนึ่งตัวอย่างคือ ม้า-ภูริธิป สุริยภัทรพันธ์ ศิลปินหนุ่มหน้าใหม่ที่ได้รับทุนในการเป็นศิลปินพำนักที่ The Lithography workshop STEINDRUCK MUNICH : Munchner Kunstlerhaus ประเทศเยอรมนี เขาได้รับ "รางวัลยอดเยี่ยม ศิลปะ 2 มิติ ประจำปี 2557" ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการพัฒนาผลงานในแนวทางของตนเองมากขึ้น จนทำให้ส่งผลงานไปประกวดและร่วมแสดงในประเทศๆ อาทิ ไต้หวัน จีน โปแลนด์ อเมริกา ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เวียดนาม และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และที่ The Lithography workshop STEINDRUCK MUNICH : Munchner Kunstlerhaus ในมิวนิค ประเทศเยอรมนี เขามีโอกาสศึกษาวิธีการสร้างภาพพิมพ์หิน (Lithograph) จากสตูดิโอภาพพิมพ์ที่เก่าแก่กว่า 100 ปีและเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

สำหรับนปีนี้ โครงการ "ยุวศิลปินไทย" ปีที่ 13ได้เชิญชวนเยาวชนไทยหัวใจศิลป์ ส่งผลงานเข้าประกวดกับโครงการ Young Thai Artist Award ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ผู้ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในแต่ละสาขาจะได้รับเงินรางวัล 150,000 บาท

[caption id="attachment_153451" align="aligncenter" width="503"] เอสซีจีปลุกพลังสร้างสรรค์ด้านศิลปะเยาวชน เอสซีจีปลุกพลังสร้างสรรค์ด้านศิลปะเยาวชน[/caption]

และยังมีโอกาสเดินทางไปทัศนศึกษาต่างประเทศเพื่อสัมผัสศิลปะระดับโลก น้องๆ เยาวชนที่สนใจ สามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ – กรกฎาคม 2560 (วัน เวลา และสถานที่ ตามที่แต่ละสาขากำหนด) โดยสามารถดูเงื่อนไขเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ทาง www.scgfoundation.org หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมคลิก www.facebook.com/YoungThaiArtistAward

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,264 วันที่ 25 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560