คืนชีพลุ่มน้ำเจ้าพระยา

26 พ.ค. 2560 | 02:00 น.
จากโครงการด้านสังคมของ "ไอคอนสยาม" มูลนิธิชัยพัฒนา และองค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กองทัพเรือ, กรุงเทพมหานคร, มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กรมเจ้าท่า, สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา, สมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา และชุมชนต่างๆ ที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้เปิดตัวโครงการ "รักษ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ร่วมกันพัฒนาและจัดการน้ำอย่างยั่งยืน" โดยน้อมนำศาสตร์พระราชาด้านแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย มุ่งเน้นการให้ความรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้อาศัยในพื้นที่ได้ร่วมฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การใช้ชีวิตริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างยั่งยืน

[caption id="attachment_153438" align="aligncenter" width="503"] พล.ร.ท. รัษฎางค์ ธีรเนตร, ดร. รอยล จิตรดอน, นรินทร์ ทิจะยัง พล.ร.ท. รัษฎางค์ ธีรเนตร, ดร. รอยล จิตรดอน, นรินทร์ ทิจะยัง[/caption]

"สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า โครงการฯ ได้รับเกียรติจากมูลนิธิชัยพัฒนาในการถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นำมาปฏิบัติและประยุกต์ใช้ในการจัดการกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

[caption id="attachment_153439" align="aligncenter" width="503"] จักรพันธุ์ ผิวงาม, สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล, ศ.ดร.เกษมจันทร์แก้ว ทำพิธีเปิดโครงการ จักรพันธุ์ ผิวงาม, สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล, ศ.ดร.เกษมจันทร์แก้ว ทำพิธีเปิดโครงการ[/caption]

"ศ.ดร.เกษม จันทร์แก้ว" ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม มูลนิธิชัยพัฒนา และผู้อำนวยการโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อธิบายว่า วิธีการที่นำมาชใช้ คือ ให้ใช้ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ เป็นเทคโนโลยีอย่างง่าย ใครๆ ก็สามารถทำได้ และมีวัสดุหาได้ในท้องที่...การใช้เทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียที่เรียบง่ายและใช้ธรรมชาตินี้ แบ่งเป็น 2 ระบบ ได้แก่ วิธีการพึ่งพาธรรมชาติ โดยใช้สาหร่ายสังเคราะห์แสงเพื่อเติมออกซิเจนให้จุลินทรีย์หายใจและย่อยสลายสารอินทรีย์ในน้ำเสีย และ ระบบที่ 2 คือ ระบบพืชและหญ้ากรองน้ำเสีย โดยใช้พืชและหญ้าที่มีคุณสมบัติกรองและดูดซับของเสียที่อยู่ในน้ำ

[caption id="attachment_153436" align="aligncenter" width="503"] จักรพันธุ์ ผิวงาม, สุพจน์ ก.ก.ผจก.บริษัท ไอคอนสยาม จำกัดกับทูตน้อยไอคอนสยาม จักรพันธุ์ ผิวงาม, สุพจน์ ก.ก.ผจก.บริษัท ไอคอนสยาม จำกัดกับทูตน้อยไอคอนสยาม[/caption]

น้ำเสีย สามารถบำบัดได้ โดยการประยุกต์ใช้แนวการบำบัดน้ำเสียตามแนวพระราชดำริ โดยอาศัยแสงแดด และสายลม เพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในน้ำให้มีความเหมาะสม จุลินทรีย์ และสาหร่ายสีเขียวในน้ำ ช่วยในการย่อยสลายสารอินทรีย์ เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำ และป้องกันไม่ให้เกิดก๊าซที่มีกลิ่นเหม็น ซึ่งเป็นผลจากการย่อยสลายสารอินทรีย์ด้วยจุลินทรีย์ที่ไม่ใช้ออกซิเจน

[caption id="attachment_153437" align="aligncenter" width="503"] ทูตน้อยไอคอนสยามแจกต้นไม้ ทูตน้อยไอคอนสยามแจกต้นไม้[/caption]

รูปแบบของการดำเนินโครงการอย่างบูรณาการ เริ่มจากการลงพื้นที่สำรวจสภาพแวดล้อมแหล่งน้ำที่แท้จริง และวิเคราะห์สภาพค่าความสกปรกของน้ำ ได้แก่ ค่าบีโอดี ซึ่งจะสัมพันธ์กับการเลือกวิธีบำบัดน้ำเน่าเสียได้อย่างเหมาะสมกับปัญหาของพื้นที่นั้นๆ วิธีการปรับปรุงคุณภาพน้ำเสียในเชิงอนุรักษ์มีหลากหลายวิธี เช่น การจัดเก็บเศษขยะต่างๆ ในคลอง, การขุดลอกคลอง, การตกแต่งกิ่งไม้เพื่อเปิดให้แสงลงสู่แหล่งน้ำ, การใช้วัชพืชหรือพืชบำบัดน้ำเสีย,การติดตั้งถังดักไขมันในบ้านเรือน, การติดตั้งเครื่องกังหันชัยพัฒนาหรือ การติดตั้งเครื่องกลเติมอากาศ เป็นต้น

[caption id="attachment_153440" align="aligncenter" width="503"] การใช้ผักตบชวาบำบัดน้ำเสียในคลองสมเด็จเจ้าพระยา การใช้ผักตบชวาบำบัดน้ำเสียในคลองสมเด็จเจ้าพระยา[/caption]

โครงการ "รักษ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ร่วมกันพัฒนาและจัดการน้ำอย่างยั่งยืน" ของไอคอนสยามปีแรก ดำเนินการในช่วงเดือนมีนาคม – ธันวาคม มีเป้าหมายพัฒนาพื้นที่คลองจำนวน 7 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ใน 3 เขตของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตคลองสาน เขตตลิ่งชัน และเขตบางกอกน้อย ซึ่งขณะนี้เริ่มดำเนินการแล้ว ตั้งแต่มีนาคมที่ผ่านมา โดยคณะทำงานได้ลงพื้นที่สำรวจในเขตคลองสาน คลองวัดทองเพลง เป็นแห่งแรก และคลองสมเด็จเจ้าพระยา เป็นแห่งที่ 2 และมีคลองเป้าหมายอีก 5 แห่ง อาทิ คลองวัดสุวรรณ และคลองสาน เขตคลองสาน, คลองวัดทอง เขตบางกอกน้อย, คลองลัดมะยม และคลองมหาสวัสดิ์ เขตตลิ่งชัน เป้าหมายการดำเนินงานจะให้แล้วเสร็จทุกพื้นที่ ภายในปี 2560

[caption id="attachment_153433" align="aligncenter" width="503"] กังหันชัยพัฒนาจำลอง กังหันชัยพัฒนาจำลอง[/caption]

โครงการเน้นการมีส่วนร่วมจากประชาชนผู้อาศัยในพื้นที่ จึงมีการใหความรู้และแนวทางปฏิบัติในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างเป็นโครงการต้นแบบการพัฒนาพื้นที่ในชุมชนริมน้ำเจ้าพระยาในพื้นที่อื่นๆ โดยทั้งหมดนี้ คือ แนวทางการคืนชีพให้กับลุ่มเจ้าพระยา

[caption id="attachment_153435" align="aligncenter" width="503"] ประชาชนเรียนรู้วิธีการทำถังดักไขมัน ประชาชนเรียนรู้วิธีการทำถังดักไขมัน[/caption]

[caption id="attachment_153434" align="aligncenter" width="503"] ถังดักไขมัน ถังดักไขมัน[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,264 วันที่ 25 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560