เรียนรู้ วิเคราะห์ และพัฒนา คีย์สำคัญผลักดันองค์กรเติบโต

26 พ.ค. 2560 | 01:00 น.
ทายาทรุ่น 3 ของ บริษัท โตโยต้า ทูโช(ไทยแลนด์) จำกัด "คุณก้อง - กณพ เชาว์วิศิษฐ" ที่ถูก คุณปู่-สุจินต์ เชาว์วิศิษฐ เรียกตัวกลับมาทำงานกับธุรกิจครอบครัว ในช่วงปีวิกฤติน้ำท่วม เรียกว่า ท้าทายความสามารถกันตั้งแต่เริ่มต้นเลยทีเดียว

"คุณก้อง" เป็นทายาทของ ร.ท.ชาญ-เพ็ญพรรณ เชาว์วิศิษฐ จบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วไปศึกษาต่อโทที่อังกฤษ ด้าน Mathematical Finance ระหว่างจะทำปริญญาโทใบที่ 2 และเตรียมจะต่อเอก ก็ถูกคุณปู่เรียกกลับ มาเรียนรู้งาน โดยถูกส่งตัวไปเรียนรู้งานในจุดต่างๆ เริ่มจาก บัญชี และไฟแนนซ์ ประมาณ 2 อาทิตย์ หลังจากนั้นก็ถูกส่งไปบริษัทลูก บริษัท ขนส่ง บริษัทที่ทำเกี่ยวกับอลูมิเนียน และได้ไปทำงานที่บริษัทแม่ โตโยต้า ทูโช ที่ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะ Management Trainee 3 ปี จากนั้นจึงกลับมาช่วยงานที่ไทย ปัจจุบันรับผิดชอบส่วนงาน Supply Chain Management และดูแลการขายผลิตภัณฑ์เคมี

โตโยต้า ทูโช มีหลักการทำงาน 3 G คือ เกนจิ - เกนบะ - เกนบุสซึ เกนจิ คือ เวลาจริงๆ เกนบะ คือ สถานที่จริง เกนบุสซึ คือ ของจริง...วิธีการทำงาน คือ เน้นการให้พนักงานได้เรียนรู้งานจากการลงมือทำจริงๆ แม้เราจะเป็นเทรดเดอร์ แต่เราต้องรู้งานตรงนั้นจริงๆ ไม่งั้นมันแก้ปัญหาตรงนั้นไม่ได้ ถ้าแค่ฟังการประชุม มันช่วยอะไรไม่ได้ มันไม่เห็นสภาพความเป็นจริง

ตอนที่เริ่มเข้ามารับผิดชอบงานช่วงแรก "คุณก้อง" มีหน้าที่ดูแลตลาดด้านเหล็กแผ่นด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ เข้ามาก็เจอวิกฤติน้ำท่วมเป็นบททดสอบฝีมือกันเลย เขาต้องติดต่อประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหา การส่งของให้ลูกค้าไม่ได้ตามกำหนด เคลียร์ปัญหาการจัดเก็บเหล็ก ที่หากถูกน้ำท่วมจะเกิดความเสียหายมากมายแน่นอน สิ่งที่ผู้บริหารหนุ่มคนนี้ทำ คือ การลุยงานเต็มที่ และทำให้ดีที่สุด แล้วทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี

เส้นทางการทำงานของ "คุณก้อง" แม้เขาจะบอกว่า ไม่ได้กำหนดแนวทางแบบเป๊ะๆ แต่ก็ขัดเส้นทางไว้คร่าวๆ ด้วยการศึกษางานในแต่ละแผนกจากความรับปิดชอบเหล็กแผ่น มาสู่เคมีภัณฑ์ และอนาคตอาจจะย้ายไปดูด้านอื่นๆ ต่อ...ตอนนี้เราเดินมา 2 แผนก จากทั้งหมด 7 แผนก ก็กำลังคุยกันอยู่ว่าจะไปตรงไหนต่อ แต่ตอนนี้มีโปรเจคที่ยังคาอยู่ พอทุกอย่างโอเค ก็จะมูฟต่อไป

ในแง่การทำงาน "คุณก้อง" ใช้วิธีเจาะดูในแต่ละจุดว่า ตรงไหนพัฒนาได้ ตรงไหนทำให้ดีขึ้นได้ เขาบอกว่าการบริหาร มันยากตรงที่รายละเอียดเยอะ คนที่จะเข้ามาบริหารตรงนี้ได้ ต้องมีประสบการณ์ ต้องเปิดใจ และบริษัทโตโยต้า ทูโช ก็เป็นบริษัทที่ Joint Venture กับญี่ปุ่น มันก็มีหลายอย่างที่ญี่ปุ่นไม่ตรงกับไทย ไทยก็ไม่ตรงญี่ปุ่น กฎระเบียบค่อนข้างเยอะ เพราะเขาเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ต้องปรับ

[caption id="attachment_153423" align="aligncenter" width="503"] กณพ เชาว์วิศิษฐ กณพ เชาว์วิศิษฐ[/caption]

จูนกัน

"วิธีการทำงาน ของผม คิดว่า จับงานให้นิ่ง analyze และพัฒนา ความตั้งใจคือ ต้องการสร้างบริษัทให้เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ และเดินไปตามเป้าหมายของการเป็น Trading House และตอนนี้ต้องการขยาย นอล-ออโตโมทีฟ ให้มากขึ้นด้วย โดยปีนี้ได้ขยายงานในส่วนของซีแอลเอ็มวีเยอะขึ้น หลังจากทำตลาดผ่านตัวแทนที่เมียนมาร์มาแล้ว ก็จะขยายด้วยตัวเองเพิ่มเติมอีก ทั้ง เวียดนาม เมียนมาร์ และอื่นๆ "

แผนการทำงานของ "คุณก้อง" คือ ต้องปรับไปเรื่อยๆ เพราะบริษัทมีหลายแผนกแบ่งตามไลน์โปรดักส์ และแต่ละแผนกก็มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ซึ่งต้องอาศัยการเรียนรู้ในแต่ละแผนก เพราะวิธีการทำงานของ "คุณก้อง" คือ...ถ้าผมยังไม่รู้รายละเอียดตรงนั้น จะไม่เข้าไปก้าวก่ายคนทำงาน ถ้าผมยังไม่เข้าใจ ผมจะไม่เข้าไปทำ เราต้องเรียนรู้เองก่อน
อย่างที่บอกตั้งแต่ต้น ว่าเส้นทางการทำงานของ "คุณก้อง" ไม่ได้ขีดเป็นเส้นทางที่ชัดเจน

แต่ก็พอมีแนวทางให้เห็น ส่วนอนาคต จะต้องดูงานบริหารทั้งหมดหรือไม่ ไม่รู้ รู้แต่ว่า ต้องรู้ทั้งหมดจะเหมาะกว่า เพราะอย่างไรเสีย ก็ต้องมีทีมทำงานในแต่ละส่วนอยู่แล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,264 วันที่ 25 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560