พาณิชย์เปิดตลาดแม็กเนตบูมท่องเที่ยว

25 พ.ค. 2560 | 09:00 น.
ก.พาณิชย์เปิดตลาดแม็กเนตแห่งแรกที่เชียงใหม่พร้อมจัดงาน Thailand : King Fruit paradiseสร้างแรงกระตุ้นนักท่องเที่ยว คาดเงินสะพัดไม่ตํ่ากว่า 50 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าจัดอีก 5 แห่ง ภายในปี 2560

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ดำเนินตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ เศรษฐกิจชุมชน หรือเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy)ด้วยการเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ เชื่อมโยงผลผลิตให้ถึงตลาด เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ค้า มีที่จำหน่ายผลผลิตและสินค้าโดยตลาดเฉพาะสินค้าหรือตลาดแม็กเนต (Magnet Market) นับเป็นช่องทางหนึ่งในการกระจายสินค้าที่มีลักษณะโดดเด่น มีความต้องการซื้อสูง และเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงภาคการท่องเที่ยว โดยจะตั้งเป้าผลักดันให้เกิดตลาดเฉพาะสินค้า (Magnet Market) ในแหล่งท่องเที่ยวจำนวน 6 แห่ง อาทิ จังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ต อุดรธานี จันทบุรีสงขลา ชลบุรี ภายในปี 2560

ล่าสุด ได้เปิดตลาดแม็กเนตแห่งแรกของประเทศ ณศูนย์การค้า Think park สี่แยกรินคำอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน นอกจากนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ตลาดเฉพาะสินค้า (Magnet Market)แก่ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ กรมการค้าภายในจึงจัดงาน “Thailand :King Fruit paradise” ขึ้น ระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม - 15 กันยายน 2560 อีกด้วย งานนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศรวมถึงผู้บริโภคมางานนี้ไม่ตํ่ากว่า 7 หมื่นคนตลอดระยะเวลาการจัดงาน และจะมีทุเรียนที่จะบริโภคในงานไม่ตํ่ากว่า 180 ตัน รวมทั้งมูลค่าการจำหน่ายทั้งการกินบุฟเฟ่ต์หรือจะซื้อภายในงานและเอากลับบ้านไม่ตํ่ากว่า 50 ล้านบาท

“กลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน สถิตินักท่องเที่ยวประเทศจีนมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2559 จำนวน 811,735 คน ใช้จ่ายคนละ 3,758.84 บาท จำนวน 2.9 วัน เงินหมุนเวียน 8,848 ล้านบาท โดยภายในงานมีการจำหน่ายผลไม้สดจากสวนผลไม้แปรรูป และสินค้านวัตกรรมผลไม้จากเกษตรกรโดยตรง และกิจกรรมที่สร้างความสนใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวภายในงาน คือ “มหกรรมบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ตามฤดูกาล” โดยเฉพาะทุเรียนที่นำมาเสิร์ฟแบบไม่อั้น มังคุด เงาะ ลองกองสับปะรด ลิ้นจี่ มะละกอ ชมพู่แตงโม เมล่อน รวมถึงขนมที่ปรุงมาจากผลไม้ เช่นข้าวเหนียวทุเรียน และไอศกรีมทุเรียนไอศกรีมมะม่วง ไอศกรีมกระทซึ่งสามารถเลือกรับประทานได้ในราคาท่านละ 399 บาท ในเวลา1 ชั่วโมง 30 นาที/รอบ วันละ 3 รอบ เวลา 12.30-14.00 น เวลา16.00-17.30 น. และเวลา 19.00-20.30 น. เป็นต้น”

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่ากระทรวงพาณิชย์เชื่อมั่นว่าตลาดเฉพาะสินค้าหรือตลาดแม็กเนตจะเป็นช่องทางการระบายสินค้าให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตในท้องถิ่น สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม การตลาด และการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ผลิต ผู้ค้าในแต่ละท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวงาน “Thailand: King Fruit paradise” เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวในวงกว้าง เกิดประโยชน์ในการทำตลาดต่างประเทศในอนาคตสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

“ตลาดเฉพาะสินค้าหรือตลาดแม็กเนตเป็นนโยบายของรองนายกรัฐมนตรี นายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์ ที่เล็งเห็นว่าทุเรียนเป็นผลไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศ อีกทั้งทุเรียนยังเป็นผลไม้ในดวงใจของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงให้กระทรวงพาณิชย์เปิดตลาดที่จะตอบสนองการท่องเที่ยวไทยก็คือเป็นตลาดทุเรียนเพื่อให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่นิยมบริโภคทุเรียนเพื่อให้เกิดความประทับใจในการมาเยือนเชียงใหม่ อีกประการประเทศไทยเป็นต้นฉบับของผลไม้ทุเรียนซึ่งที่ผ่านมาเราไม่ได้ส่งเสริมการตลาดทุเรียนในแบบบุฟเฟ่ต์เท่าที่ควร จนกระทั่งหลายๆประเทศแอบอ้างเป็นต้นฉบับทุเรียน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,264 วันที่ 25 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560