ชงประกันรายได้ข้าว 9พันถึง1.1หมื่นต่อตัน

25 พ.ค. 2560 | 01:00 น.
สมาคมชาวนาข้าวไทย เตรียมเสนอรัฐบาลรับมือข้าวออกสู่ตลาดฤดูการผลิตปี 2560/61 ประกันรายได้ชาวนา ราคา 9 พัน-1.1 หมื่นบาทต่อตัน ด้าน“ฉัตรชัย” ฉุนโปรเจ็กต์รวมกลุ่มชาวนาแท้ง หลังสภาเกษตรกรแย่งซีนจัดตั้งก่อนอีกด้านแฉ ไม่ผ่านมติ

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแนวทางการรับมือข้าวเปลือกฤดูการผลิต2560/2561 ที่จะออกสู่ตลาดว่า ทางสมาคมจะเสนอให้รัฐบาลประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 4 ประเภท ได้แก่ข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาตันละ 1-1.1 หมื่นบาท ข้าวเปลือกเจ้า และข้าวหอมปทุมธานี ตันละ 9,000 บาทส่วนข้าวเปลือกเหนียวตันละ1 หมื่นบาท โดยความชื้นข้าวทุกชนิดไม่เกิน 15% หากเกินจากนี้ให้โรงสีหักค่าความชื้นตามเปอร์เซ็นต์ จากนั้นก็ให้นำใบประทวนมาขึ้นเงินรับส่วนต่างจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มองว่ารัฐบาลไม่ต้องเก็บสต๊อก ไม่ต้องมีค่าเช่าโกดัง ไม่ต้องมีค่าสีแปร และไม่ต้องจ่ายอุดหนุนไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 10 ไร่ เชื่อว่าชาวนาจะพอใจวิธีการนี้ อาจจะจำกัดปริมาณไม่เกิน 30 ตัน เพราะวัตถุประสงค์ต้องการช่วยชาวนารายย่อยไม่ใช่ชาวนารายใหญ่ที่มีฐานะดี

ขณะที่การจัดตั้งนายกสมาคมสถาบันชาวนาไทย ที่เกิดขึ้นโดยสภาเกษตรกรแห่งชาติได้นายกสมาคมคนแรกคือนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาฯ ทางสมาคมขอดูหลักการก่อนว่าเป็นอย่างไร

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่าก่อนหน้านี้ทาง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการเรียกกรมการข้าว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสมาคมชาวนาทั้งประเทศ จัดประชุมถึงแนวทางการรวมกลุ่มข้าว จากพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยากจะเห็นการรวมกลุ่มของชาวนาจึงเป็นที่มา ทางรัฐมนตรีจึงได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการข้าวไปจัดการเพื่อรวบรวมองค์กรและจัดประชุม เพื่อตั้งเป็น “สมาพันธ์สมาคมชาวนาแห่งประเทศไทย”เพื่อมอบเป็นของขวัญชิ้นโบแดงให้กับนายกรัฐมนตรี ในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติประจำปี 2560ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3-5 มิถุนายน2560 ณ กรมการข้าว

“อย่างไรก็ดีปรากฏว่าเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมาทางสภาเกษตรกรแห่งชาติ จู่ๆก็ชิงจัดตั้งสถาบันชาวนาไทย จึงทำให้รัฐมนตรีทราบข่าวโมโหมากจึงตัดสินใจพับโครงการรวมกลุ่มชาวนาออกไปโดยไม่มีกำหนด”

แหล่งข่าวจากสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า การจัดตั้งสมาคมสถาบันชาวนาไทย ไม่ถูกต้อง เนื่องจากทางที่ประชุมยังไม่มีมติเห็นชอบเลย ขณะที่นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ กล่าวสั้นๆ ว่า การตั้งสมาคมสถาบันชาวนาไทยเหลือสมาคมสนับสนุน 7สมาคม วัตถุประสงค์หลักในการจัดตั้งเพื่อเป็นองค์กรกลางในการประสานงานกับรัฐบาลให้มีความเป็นเอกภาพจากที่ผ่านมาต่างคนต่างทำมองว่าไม่ยั่งยืน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,264 วันที่ 25 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560