สภาบัญชีอบรมรับเนชั่นแนลอีเพย์เม้นท์

23 พ.ค. 2560 | 05:20 น.
สภาวิชาชีพบัญชีเร่งพัฒนาหลักสูตร อบรมความพร้อมผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบชำระเงินอิเลคทรอนิกส์แห่งชาติ

รายงานข่าวจากสภาวิชาชีพบัญชี เปิดเผยว่า หนึ่งในภารกิจของสภาวิชาชีพบัญชีที่สำคัญคือการพิจารณากลั่นกรองหลักสูตรปริญญาทางด้านบัญชี เพื่อให้บัณฑิตที่จบมามีมาตรฐานเดียวกันและมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำงาน ในปีนี้มีการพัฒนาหลักสูตรให้เป็นสากล โดยเปลี่ยนจาก Content based เป็น Learning Outcome based  เน้นวัดผลการเรียนรู้ มากกว่าการพิจารณาว่าได้เรียนเรื่องอะไรไปบ้าง

นอกจากนี้สภาฯยังคงมุ่งพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดอบรมสัมมนาทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยมีเนื้อหาครอบคลุมทุกแขนงวิชาชีพบัญชี อาทิ ด้านมาตรฐานบัญชี สอบบัญชี บัญชีบริหาร การบัญชีภาษีอากร และความรู้ข้ามศาสตร์อื่นๆ ในปีที่ผ่านมามีผู้เข้าอบรมหลักสูตรของสภาฯจำนวนกว่า 27,000 คน

การพัฒนาหลักสูตรสำหรับ CFO ของบริษัท IPOs  และบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชี ทำให้สามารถนำไปวางแผนและตัดสินใจได้ดีขึ้น เรียกว่าหลักสูตร CFO Orientation Course -“Focus on financial Reporting”ซึ่งจัดไปเมื่อเดือนมีนาคม ได้รับการตอบรับจาก CFO ที่เข้าร่วมงานกว่า 60 ราย ซึ่งหลักสูตรนี้จะจัดต่อเนื่องเพื่อรองรับประกาศของสำนักงานก.ล.ต.ที่จะกำหนดคุที่จะกำหนดคุณสมบัติของ CFO ของบริษัทIPOs ในอนาคตอันใกล้ โดยคาดว่ารุ่นต่อไปจะจัดขึ้นประมาณเดือนสิงหาคมปีนี้

นอกจากนี้สภาฯ ยังมีหลักสูตรสำหรับ CFO ทั่วไปอีกมากมาย อาทิ “หลักสูตร CFO In Practice” ที่เน้นการเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรทางการเงินรุ่นใหม่สามารถต่อยอดจากนักบัญชีสู่ CFOซึ่งเปิดสอนแล้ว 7 รุ่น มีผู้ผ่านการอบรมกว่า 200 ราย หรือ“หลักสูตร CFO Current Issue” ที่เน้นให้ความรู้และประเด็นทางบัญชีและการเงินที่มีผลกระทบต่อธุรกิจ มีผู้ผ่านการอบรมกว่า 135 ราย

ในส่วนของมาตรฐานบัญชีสำหรับ SME ที่นักบัญชีสนใจกันมาก สภาฯ มีโครงการจัดทำ “โปรแกรมบัญชีสำหรับ SMEs”ที่รองรับระบบขายปลีกหน้าร้าน POS เชื่อมกับโปรแกรมบัญชีครบวงจรบนคลาวด์ ซึ่งรองรับe-Withholding Tax ของกรมสรรพากร รองรับการส่งงบ e-Filing ให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า รองรับ Prompt pay และจะรองรับ e-Tax Invoice , e-Tax Receipte-Payment ในอนาคต