"3 ปี คสช." ในความเห็น... "นักลงทุน"ต่างชาติ

22 พ.ค. 2560 | 13:41 น.
การลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติถือเป็นเม็ดเงินสำคัญที่ไหลเข้าประเทศ ก่อให้เกิดการผลิต การจ้างงาน และความรู้ต่ออุตสาหกรรมไทย 3 ปี ที่ผ่านมารัฐบาลได้ผลักดันหลายโครงการ สิ่งที่นักลงทุนต้องการคืออะไร?

โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกกับเม็ดเงิน 1.5 ล้านล้านบาท เป็นหนึ่งในหลายโครงการที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโต แต่ความสำเร็จไม่ได้ขึ้นกับนักลงทุน กลับอยู่ที่รัฐบาลไทย ว่าจะคงความต่อเนื่องของนโยบายได้หรือไม่

ความต่อเนื่องของนโยบายเป็นสิ่งที่หอการค้าต่างประเทศต้องการเห็นมากที่สุด หลายโครงการลงทุนในอดีต ถูกยกเลิกไปเพราะเปลี่ยนรัฐบาล และไม่ใช่เพียงการลงทุน ลงเงินเท่านั้น การก่อสร้างก็ต้องมีคุณภาพ เพราะภาคธุรกิจไม่สามารถเสียเวลากับเรื่องเหล่านี้ได้

ความคิดเห็นของนักลงทุนต่างชาติในหลายเวที ยังเห็นตรงกันว่า รัฐบาลไทยต้องสร้างความเชื่อมั่นในทุกด้าน โครงสร้างพื้นฐาน ระบบราง กฏหมาย และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของธุรกิจขนาดเล็ก

กฏหมายในประเทศไทยเป็นสิ่งที่นักลงทุนพูดถึง โดยเปรียบเปรยว่า ทุกอย่างในประเทศไทยสามารถทำได้เร็วแต่ กฏหมายไทยเปลี่ยนได้ช้ามาก

โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC จะเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ผลงานของคสช.ว่า จะสามารถทำให้นโยบายนี้เป็นนโยบายถาวรได้หรือไม่ เพราะตามคำสั่งคสช. โครงการนี้จะมีพระราชบัญญัติรองรับ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการ และคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ได้ไม่เกินเดือนกันยายนนี้