มอง 3 ปี คสช.! ความรุนแรงชายแดนใต้ลดลง เหตุใหญ่เกิดต่อเนื่อง

22 พ.ค. 2560 | 12:22 น.
ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ มองการทำงาน “3 ปี ของ คสช.” ว่า สามารถแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ลดน้อยลง แต่ยังคงมีเหตุการณ์ใหญ่เกิดขึ้นต่อเนื่อง

วันที่ 22 พ.ค. 60 -- นายนิมุ มะกาเจ อดีตรองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลาและผู้ทรงคุณวุฒิ จ.ยะลา เปิดเผยถึงการทำงานครบ 3 ปี ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า สามารถครองความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับทรงตัว เพราะ คสช. ใช้ความยืดหยุ่น รู้จักคล้อยตามพอสมควร

ส่วนปัญหาที่ประชาชนต้องการให้้แก้ไข คือ “ปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่ดี” เนื่องจากเป็นปัญหาของประชาชนในรากหญ้า ส่วนในภาพรวมนั้น ยังไม่มีอะไรให้เห็นเป็นรูปธรรม

ขณะที่ การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ประชาชนมองว่า โครงสร้างที่ผิดและสร้างปัญหามากกว่าการแก้ปัญหา แต่สรุปในภาพรวม ประชาชนพอใจในผลงาน จะมีบางคนที่ได้รับผลกระทบ จนทำให้เกิดความไม่พอใจบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

ด้าน การแก้ปัญหาความมั่นคง ซึ่งเป็นปัญหาที่สะสมมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้ง การจัดการกับภารกิจสำคัญบางเรื่องยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร คือ การปฏิรูปโครงสร้างตำรวจและวงการยุติธรรม เพื่อสร้างหลักประกันความยุติธรรมให้กับประชาชนในอนาคต

นอกจากนี้ นายนิมุ ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ว่า ยังไม่คืบหน้ามากนัก เพราะว่าสถานการณ์ต่าง ๆ ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังไม่ทราบว่า ในอนาคตข้างหน้าสถานการณ์จะลดลงหรือเพิ่มขึ้นหรือไม่ ส่วนข้อแนะนำในการแก้ปัญหาภาคใต้นั้น ขอให้รัฐบาลเป็นแค่ผู้ให้การสนับสนุน สำหรับการแก้ปัญหาจริง ๆ ต้องเป็นคนในพื้นที่จัดการกับปัญหากันเอง สถานการณ์จึงจะสงบลงได้ สันติสุขที่ยั่งยืนจะกลับมาสู่ทุกคนตามที่คาดหวังไว้

ด้าน นายสมบูรณ์ แซ่เจน ชาว จ.ยะลา มองว่า หลังจาก คสช. เข้ามาทำหน้าที่ในการปกครองประเทศ ยังคงมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนตัวตนมองว่า ยังคงมีเจ้าหน้าที่และประชาชนถูกทำร้ายอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ที่ดีขึ้น