ย้อนรอย... 3 ปี คสช.

22 พ.ค. 2560 | 08:10 น.
วันนี้ 22 พฤษภาคม เป็นวันครบรอบ 3 ปี ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โค่นอำนาจรัฐบาลรักษาการ นับเป็นการทำรัฐประหารครั้งที่ 13 ของประเทศไทย การยึดอำนาจครั้งนี้มีสาเหตุมาจากอะไรไปติดตามจากรายงาน

ย้อนกลับไปเวลาเมื่อตี 3 ของวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 สภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมาก เห็นชอบร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมวาระที่ 3 ทำให้เวทีชุมนุมต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม ที่สถานีรถไฟสามเสน ที่มี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำ ประกาศแตกหักกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย และปลุกระดมมวลชนออกมาต้านกฎหมายฉบับนี้

29 พฤศจิกายน 2556 นายสุเทพ ประกาศจัดตั้งกลุ่มกปปส. ชุมนุมขับไล่ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ จากนั้นอีก 10 วัน ในวันที่ 9 ธันวาคม ยิ่งลักษณ์ ประกาศยุบสภา

แม้การเลือกตั้งทั่วไปจะเสร็จสิ้น แต่ไม่สามารถนับคะแนนได้ครบทุกหน่วย กกต.ไม่สามารถประกาศรับรองการเลือกตั้งได้ ประกอบกับชาวนาเริ่มออกมาชุมนุมเรียกร้องเงินจำนำข้าว

7 พฤษภาคม 2557 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยิ่งลักษณ์ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯ จากการย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ไม่ชอบด้วยกฎหมาย สถานการณ์ความขัดแย้งยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆและรุนแรงขึ้น

กระทั่ง 20 พฤษภาคม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ประกาศกฎอัยการศึก เพื่อยุติความขัดแย้ง และเรียกตัวแทน 7 ฝ่ายมาพูดคุย ในวันที่ 21 พฤษภาคม ที่สโมสรกองทัพบก แต่ไม่ได้ข้อสรุป พล.อ. ประยุทธ์ ตัดสินใจให้มาประชุมกันใหม่อีกครั้งในรุ่งขึ้น

ช่วงบ่ายของวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ตัวแทนทั้ง 7 ฝ่าย เดินทางมาที่สโมสรกองทัพบก เพื่อประชุมหาทางออกร่วมกันอีกครั้ง

หลังการประชุมผ่านไป 2 ชั่วโมง แต่ไม่มีข้อยุติ เจ้าหน้าที่ทหารเริ่มออกมาตั้งกำลัง จากนั้นไม่นานก็มีรถทยอยพาตัวรัฐมนตรีและแกนนำออกจากสโมสรกองทัพบก ท่ามกลางความสงสัยของสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศที่เดินทางไปทำข่าว โดยที่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น