ผ่าทางตัน! "สายสีส้ม" รฟม.ลดเวนคืน 10 ไร่

21 พ.ค. 2560 | 07:27 น.
สายสีส้มเจอทางออก รฟม.เลิกอาคารจอดรถเหลือแค่ตัวสถานีร่วมศูนย์วัฒนธรรม ลดพื้นที่เวนคืนกว่า 10 ไร่ ดับไฟร้อน บิ๊กที่ดิน “หมอพงษ์ศักดิ์-แหลมทอง” มั่นใจได้ข้อยุติ

 
การรถไฟฟ้าขนส่งมวล ชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ข้อสรุปว่า จะใช้วิธีเวนคืนแทนจัดรูปที่ดิน พร้อมทั้งยกเลิกแผนอาคารจอดแล้วจร เพื่อลดพื้นที่การก่อสร้างสถานีร่วมศูนย์วัฒนธรรมฯแก้ปัญหาเจ้าที่ดินแปลงใหญ่คัดค้านแล้ว

 
นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูลรักษาการผู้ว่าการ รฟม.เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า รฟม. ใช้แนวทางลดพื้นที่เวนคืนที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์ในกิจการรถไฟฟ้าสายสีส้ม บริเวณสถานีร่วมศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อได้ โดยทางออกที่เป็นไปได้คือ ยกเลิกแผนก่อสร้างอาคารที่จอดรถ ขณะที่ตัวสถานีไม่สามารถปรับลดได้ อย่างไรก็ดีจะเร่งทำความเข้าใจกับเจ้าของที่ดินให้ได้ข้อยุติเร็วๆ นี้

 
แหล่งข่าวจากรฟม.เสริมว่า พื้นที่ก่อสร้างอาคารจอดรถตามแผนเดิม เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ บริเวณฝั่งตรงข้ามห้างเอสพลานาด ถนนรัชดาภิเษก ประกอบด้วยที่ดินของบริษัทแหลมทองค้าสัตว์ฯ จำนวน 3 ไร่ และที่ดินแปลงรัชดาฯ บิสิเนส เซ็นเตอร์ของน.พ. พงษ์ศักดิ์ วิทยากร 7 ไร่ ส่วนตัวสถานี ไม่สามารถปรับ ลดได้ ต้องเป็นไปตามมาตรฐานตามหลักวิศวกรรมศาสตร์ ขนาดหน้ากว้าง 20 เมตร ยาว 200 เมตร โดยจะใช้การเวนคืนที่ดิน แทนการจัดรูปที่ดินตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ.2547 โดยขณะเดียวกันรฟม.ลดภาระการจ่ายค่าชดเชยลง เฉลี่ยตารางวาละ 1 ล้านบาท หรือประมาณ 4 พันล้านบาท ตามราคาตลาดบวกค่าเสียโอกาสและต้นไม้ ในแปลงที่ดิน คาดว่าจะเสนอสู่การพิจารณาของคณะกรรมการรฟม. (บอร์ดรฟม.) ได้เดือนมิถุนายน 2560

 
เมื่อเร็วๆ นี้เจ้าของบริษัทแหลมทองค้าสัตว์ฯ ได้เข้าพบรฟม. โดยระบุว่า ไม่สามารถรับเงื่อนไขตามแผนเดิมเพื่อสร้างที่จอดรถด้วย แต่หากสร้างเฉพาะตัวสถานีอย่างเดียวก็ยอมรับได้ ส่วนที่ดินของน.พ. พงษ์ศักดิ์อยู่ด้านหลังอาคารจอดและจร ของรถไฟฟ้า MRT ที่ใช้งานปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมาผู้แทนของน.พ. พงษ์ศักดิ์ เจรจาต้องการจัดรูปที่ดิน โดยขอแลกแปลงที่ดินด้านหน้าจำนวน 6 ไร่เพื่อพัฒนาโครงการ

 
พร้อมกันนี้ รฟม.ได้เดินหน้าเตรียมแผนก่อสร้าง สายสีส้มด้านตะวันตก โดยแนวจะเชื่อมต่อจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ตั้งฉากกับถนนรัชดาฯ ผ่ากลางห้างเอสพลานาดบริเวณชั้นใต้ดิน มุ่งหน้าไปถนนประชา สงเคราะห์ ลอดแม่นํ้าเจ้าพระยาขึ้นฝั่งบริเวณโรงพยาบาลศิริราช ฯลฯ ซึ่งที่ผ่านมา ห้างเอสพลานาดได้ถ่างเสาเข็มกว้าง 6 เมตรรอรถไฟฟ้าลอดไว้แล้ว

 
“ฐานเศรษฐกิจ” สอบถาม นายพงศ์สิริ รดีสิริภัทร์ นายหน้าค้าที่ดิน อ้างว่าได้รับมอบหมายจากบริษัทแหลมทองค้าสัตว์ฯ เผยแพร่ทางเว็บไซต์ระบุว่า เจ้าของที่ต้องการขายที่ดินทั้งแปลง 25 ไร่ ในมูลค่า 7.5 พันล้านบาท ซึ่งมีเนื้อที่บางส่วนอยู่ในพื้นที่ก่อสร้างสถานีร่วมฯดังกล่าว

 
สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ตัวสถานีและแนวสายทางจะตั้งฉากกับถนนรัชดาฯ หรือตัวสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ของรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน(MRT) เมื่อก่อสร้างเสร็จจะเป็นรูปกากบาทใหญ่ใต้ดิน มีแนวสายทางแยกจากถนนรัชดาฯไปตามถนนวัฒนธรรม เลี้ยวออกพระราม 9 ใกล้สำนักผังเมืองเก่า เข้าสู่ถนนรามคำแหง ออกสุวินทวงศ์และมีนบุรี ระยะทาง 29 กิโลเมตร