"ทรัมป์" เยือนซาอุฯ! ลงนาม "ซื้ออาวุธ" กว่าแสนล้านดอลลาร์

21 พ.ค. 2560 | 04:59 น.
ซาอุดิอาระเบียและสหรัฐฯ ลงนามในข้อตกลง “ซื้ออาวุธ” มูลค่าหลายแสนล้านดอลาร์ หลังประธานาธิบดีทรัมป์เดินทางเยือนเป็นประเทศแรก ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ

วันที่ 21 พ.ค. 60 -- ประเทศซาอุดิอาระเบีย ได้ลงนามข้อตกลง “ซื้ออาวุธ” จากประเทศสหรัฐอเมริกา คิดเป็นมูลค่ากว่า 110,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.8 ล้านล้านบาท และจะขยายมูลค่าไปถึง 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 10 ล้านล้านบาท ในอีก 10 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลัง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการ และได้เข้าเฝ้ากษัตริย์ซัลมาน เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (20 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

“ซาอุดิอาระเบีย” เป็นประเทศแรกที่ประธานาธิบดีทรัมป์เลือกเดินทางเยือน หลังขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ โดยต่อจากนี้ เขายังมีกำหนดการจะเยือนอิสราเอล, ดินแดนปาเลสไตน์, เบลเยียม, นครวาติกัน และเกาะชิชิลีของอิตาลีด้วย

สำหรับข้อตกลงด้านการค้านั้น นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ซาอุดิอาระเบียรับมือกับอิทธิพลของอิหร่านในภูมิภาคดังกล่าว

ส่วนในช่วงเย็น ประธานาธิบดีทรัมป์, นางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลข 1 และนายเร็กซ์ เทเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองที่ทางราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียจัดขึ้น โดยมีการแสดงและการร้องเพลง ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ได้ใช้โอกาสน้ีร่วมเต้นรำ วัฒนธรรมของซาอุดิอาระเบีย

 

4F4W862a

ขณะที่ ในวันนี้ (21 พ.ค.) ประธานาธิบดีทรัมป์จะเข้าร่วมการประชุมอาหรับอิสลามิกอเมริกันซัมมิท ในกรุงริยาด โดยคาดว่า วาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ คือ การต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธมุสลิม และการเผยแพร่ขยายอิทธิพลของอิหร่าน

ด้าน “เยเมน” มีประชาชนที่สนับสนุนกลุ่มฮูตินับพันคนออกมาประท้วงการเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียของผู้นำสหรัฐฯ เพราะสหรัฐฯ เป็นพันธมิตรกับซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นนิกายสุนหนี่และต่อต้านอิหร่านที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มฮูติ โดยเป็นที่มาของสงครามในซีเรีย