ประธานาธิบดีอิหร่านชนะเลือกตั้งสมัยที่ 2

20 พ.ค. 2560 | 10:41 น.
วันที่ 20 พ.ค.60 การเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านครั้งนี้ มีผู้ให้ความสนใจออกมาใช้สิทธิลงคะแนนกันอย่างล้นหลาม จนคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องขยายเวลาลงคะแนนออกไปจนถึงช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาในไทย เพราะถึงเวลาปิดหีบแล้วก็ยังมีประชาชนต่อแถวรอลงคะแนนหลายพันคน

คณะกรรมการการเลือกตั้งอิหร่านประเมินว่า มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากกว่า 40 ล้านคน จากผู้มีสิทธิลงคะแนนกว่า 56 ล้านคน ตอนนี้ผลนับคะแนนใกล้เสร็จสิ้นแล้วพบว่า ประธานาธิบดีฮัสซัส โรฮานี แนวคิดสายกลาง ชนะด้วยคะแนนประมาณ 23 ล้านเสียง ส่วนคู่แข่งสำคัญคือนายอีบราฮิม ราอิซี นักบวชแนวคิดสายแข็งอนุรักษ์นิยม ได้คะแนนราว 16 ล้านเสียง

นายโรฮานี ชูนโยบายต่อยอดความสำเร็จจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับมหาอำนาจโลก ที่ช่วยให้เศรษฐกิจอิหร่านฟื้นตัวอีกครั้ง จากการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบางส่วน แต่นายราอิซี ระบุว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าเกินไป และคนยากจนยังเผชิญความลำบาก โดยมองว่าอิหร่านควรแข็งกร้าวกับสหรัฐฯให้มากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองอิหร่านมองว่า ปัจจัยหนึ่งที่มีผลทำให้คะแนนนิยมของนายโรฮานีสูงขึ้น คือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามอนุมัติการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรต่อไป ทั้งนี้การเลือกตั้งครั้งนี้ เกิดขึ้นช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านตึงเครียดขึ้นมาอีก เพราะนายทรัมป์เคยขู่จะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์ ไม่เพียงเท่านั้นยังเลือกซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นอริกับอิหร่าน เป็นประเทศแรกในการเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีด้วย

ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัยแห่งกรุงเตหะรานมองว่า ชัยชนะของนายโรฮานีครั้งนี้ จะทำให้ชายคนนี้มีแต้มต่อเพื่อผลักดันให้อิหร่านมีเสรีภาพจากมาตรการคว่ำบาตรมากขึ้น แม้ว่าจะเจอเสียงคัดค้านจากฝ่ายค้านและนักการเมืองอนุรักษ์นิยมก็ตาม

เฟร็ด เพลทกิน ผู้สื่อข่าว CNN รายงานจากอิหร่านว่า "พอเราได้ยินว่าอิหร่าน เราคิดไปถึงประเทศมุสลิมที่ขัดแย้งกับสหรัฐฯ โครงการนิวเคลียร์ แต่ความเป็นจริงแล้ว ชาวอิหร่านมีชีวิตอย่างไรนั้น เป็นครั้งที่ 8 แล้วที่ผมเดินทางมาอิหร่าน ผมต้องบอกว่า การมาประเทศนี้และรายงานข่าวจากที่นี่ รวมถึงเดินทางภายในอิหร่านเป็นสิ่งที่น่าดีใจ น่าตื่นเต้นและเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก
เมื่อคุณเดินทางมาที่นี่ และพบคนท้องถิ่นคุณจะเห็นความอึกทึกวุ่นวายของตลาดหลักในกรุงเตหะราน

แล้วคุณจะพบว่าประชาชนที่นี่ให้การต้อนรับชาวต่างชาติดีมาก อันที่จริง พวกเขาดีใจที่ได้เห็นชาวต่างชาติเสียด้วยซ้ำ
ผมคิดว่าหนึ่งในสิ่งที่ผู้คนจำนวนไม่น้อยไม่ทราบเกี่ยวกับประเทศนี้คือ อิหร่านมีระบบสังคมที่ซับซ้อนมากระดับการศึกษาของอิหร่านสูงมาก

ประชาชนจำนวนมากพูดได้หลายภาษา ประเทศนี้ยึดระบอบเทวาธิปไตย หมายความว่า ผู้นำศาสนาปกครองประเทศ และมีอำนาจมาก ดังนั้น คำถามใหญ่คือ ศาสนา...ควรมีอิทธิพลต่อชีวิตผู้คนแค่ไหน ผู้หญิงเข้าไปในสนามฟุตบอลได้หรือไม่ แล้วอายุเท่าไหร่ เด็กผู้หญิงถึงต้องเริ่มสวมผ้าคลุมศีรษะ?"

"แน่นอนว่า อิหร่านเป็นประเทศที่มีความแตกแยกไม่น้อยและมีการประชันวิสัยทัศน์ทางการเมืองที่ดุเดือด ระหว่างนักการเมืองสายกลางและอนุรักษ์นิยม หนึ่งในสิ่งที่คุณได้เห็นคือ ในขณะที่ผู้คนจำนวนมากไม่มีความสุขกับข้อเท็จจริงว่าประเทศนี้มีปัญหากับชาติตะวันตกโดยเฉพาะกับสหรัฐอเมริกา แต่ประชาชนเองก็หวงแหนอิสรภาพของอิหร่านด้วย
และสุดท้าย ผมเชื่อว่าอิหร่าน...นอกเหนือจากประเทศอย่าง อิตาลีแล้ว อิหร่านมีอาหารที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกเป็นสิ่งที่พวกเราชอบมากทุกครั้งที่มาอิหร่าน"