TJ’s True South โครงการสร้างฝันพิชิตขั้วโลกใต้

20 พ.ค. 2560 | 10:08 น.
สร้างฝันคนธรรมดา ไม่รวย-ไม่ดัง เนรมิตให้เป็นจริงเดินพิชิตขั้วโลกใต้ ภารกิจยิ่งใหญ่ #ดีต่อใจ โดยทีมคนไทยทีมแรกจากโครงการ TJ’s True South

IMG_5025 เดินเท้ากว่า 1,200 กิโลเมตร เพื่อพิชิตขั้วโลกใต้ ความฝันของนักผจญภัย ที่จะร่วมสร้างประวัติศาสตร์ปักธงชาติไทย ที่ไม่เคยมีคนไทยกลุ่มไหนเคยทำมาก่อน กับโครงการ "TJ ‘s True South" ภารกิจนี้ไม่มีการแบ่งฐานะรวยหรือจน จุดประสงค์การเข้าร่วมโครงการได้ทุกเพศชาย-หญิงรวมถึง ทุกอาชีพ ขณะนี้มีนักผจญภัยหลากหลายอาชีพ อาทิ นักธุรกิจ เจ้าของธุรกิจส่วนตัว ครูพละ สถาปนิก คุณหมอ ทันตแพทย์ ช่างภาพ กราฟฟิกดีไซน์ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และ ฟรีแลนซ์ เป็นต้น โดยขณะนี้ นักผจญภัยทั้ง 46 ท่านมาจากทั่วประเทศไทย พร้อมมีแรงผลักดันบวกความมุ่งมั่นและสานฝัน พุ่งเป้าหมายไปที่เดียวกันคือเดินเท้าไปยัง "ขั้วโลกใต้" ความฝันนี้คนธรรมดาเป็นจริงได้จากโครงการ TJ ‘s True South

IMG_5031 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ร่วมเดินเท้าและก่อตั้งโครงการ TJ ‘s True South กล่าวว่า “ โครงการนี้จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่รักชีวิตกลางแจ้งรักการแสวงหารักการผจญภัยผมว่าอุปนิสัยทัศนคติเหล่านี้มันสำคัญต่อการสร้างชาติให้แข็งแกร่ง สามารถกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ได้ไขว่คว้าตามหาความฝันของตัวเอง ส่วนแรงบันดาลใจในการพิชิตขั้วโลกใต้ คือ ยังไม่มีคนไทยทำ และเราวางแผนเองทุกขั้นตอน เราฝึกซ้อมกันเอง อุปกรณ์เราทำเอง เป็นทีมคนไทย ฝีมือคนไทยจริงๆ ทั้งหมด ไม่มีการจ้างไกด์นำทาง จึงเป็นอะไรที่น่าภูมิใจอย่างยิ่ง อีกทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมกับโครงการนี้ ก็จะได้อะไรดีๆ กลับไป เพราะผมเชื่อว่ามันมีมูลค่าพร้อมมีคุณค่าในตัวของมันเอง โครงการ "TJ ‘s True South" จัดการฝึก 100 K 24-hour Survival Challenge ณ ไทยไดมอนด์แลนด์ รีสอร์ทแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ถัดมาสอบสัมภาษณ์ ผู้ผ่านด่าน 24 ชม. ณ ตึกไทยซัมมิท ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และ 48 ท่านเข้าฝึกบูทแค้มป์กับ Unit 27 Thailand ที่ฝึกความอดทน สร้างความแข็งแกร่ง ทัศนคติ การทำงานเป็นทีม โดยครูฝึกที่มีความชำนาญ ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน ณ พัฒนากอล์ฟแอนด์รีสอร์ท อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่ผ่านมา ”

IMG_5028 IMG_5029 IMG_5030 ร้อนระอุทุกภารกิจการฝึกจุดประสงค์บ่มเพาะเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่าน ถูกหล่อหลอมให้กลายเป็นนักผจญภัยที่แข็งแกร่ง อดทน การทำงานเป็นทีม ครั้งนี้ทำให้หยิบยกแง่มุมเรื่องราวชีวิตที่ของบุคคลธรรมดาที่ไมมีชื่อเสียง แต่ทุกคนมารวมตัวในโครงการ TJ’s True South เปิด “ใจ” พร้อมมุ่งมั่นเดินหน้าทำตามความฝัน รอการถูกคัดเลือกเป็นทีมคนไทยคนแรกในการพิชิตขั้วโลกใต้ภารกิจอันใหญ่ยิ่ง

อ้วน 100 โล. เปลี่ยนชีวิตเพราะกีฬา ฝันร่วมทีมคนไทยทีมแรกสู่ “ขั้วโลกใต้” - “อรรถวุฒิ เลิศสาครศิริ” ชื่อเล่น “โลมา” อาชีพสถาปนิกจากจังหวัดสมุทรสาคร อายุ 26 ปี เล่าว่า “ ผมเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่ต้องการสัมผัส "ขั้วโลกใต้" ครั้งแรกของประเทศไทย ผมเป็นคนรักกีฬา รักการออกกำลังกาย ผมเป็นคนมีวินัยสม่ำเสมอ “การออกกำลังกายทุกวันแสมือนการกินข้าว” ขอย้อนไปเมื่อ 7-8 ปีที่แล้วผมเคยมีน้ำหนักตัวเกือบ 100 กิโลกรัม ไม่ใช่สภาพนี้นะครับ ปัจจุบันผมมีน้ำหนักตัวเพียง 60 กิโลกรัมกว่าๆ ขอย้ำว่าไม่มีการใช้ยาลดน้ำหนักหรือสารเสพติดใดๆ แรงบันดาลใจขับเคลื่อนผมนั้นมาจากสาเหตุ ต้องการใส่ชุดครุยรับปริญญาให้ดูสมาร์ทสำหรับวันสำคัญของชีวิตสักครั้งหนึ่ง จุดนี้เองทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนด้านทัศนคติ ปรับการรับประทานอาหาร เริ่มออกกำลังกายเป็นประจำและปรับการนอน เป็นต้น ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งมันได้ผลจริงๆ ครับ โดยผมลดน้ำหนักลงได้กว่า 30 กิโลกรัมในระยะรวมกว่า 6 เดือน ผมมีความตั้งใจและก็ภาคภูมิใจจนกลายเป็นนิสัยรักการออกกำลังกาย ไม่มีใครจำผมได้ในวันรับปริญญา หน้าผมเปลี่ยน หุ่นผมเปลี่ยนไป ข้อดีของการออกกำลังกายมันดีต่อสุขภาพห่างไกลโรค ไม่ต้องเอาเงินมารักษาโรคแค่วินัย พอผมเริ่มสนใจวิ่งผมก็มีการพัฒนาการเรื่องการวิ่ง มาเรื่อยๆ จนมีการลงแข่งไตรกีฬา วิ่งเทรล และอัลตร้ามาราธอน อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจนถึงปัจจุบัน

หมอกุมารเวช รักออกกำลังกายสุดชีวิตปลุกพลังท้าทาย ทีมคนไทยทีมแรกสู่ “ขั้วโลกใต้” - “สกุณา อุษณวศิน” เรียกสั้นๆ ว่า “หมอนก”คุณหมอด้านกุมารเวช อายุ 44 ปี อ.ศรีราชา จาก จ.ชลบุรี เป็นคนหมอแถมพ่วงดีกรีเป็นถึงนักวิ่งอัลตร้าเทรลมาหลายสนามของประเทศไทย ฝึกความอดทน อึดของสภาพร่างกาย เธอพิชิต Ironman ปั่นจักรยาน 600 กิโล ระยะวิ่งมากเท่าไหร่ยิ่งตอบโจทย์พลังบวกในตัวเอง นอกจากนี้ ชีวิตหมอนกยังลุยขึ้นไปรักษาชาวบ้านที่อาศัยบนป่าบนดอย ตามเทือกเขาสูง หมอนกเป็น 1 ในแพทย์โครงการพอ.สว. ระยะเวลาถึง 6-7 ปี ซึ่งต้องออกหน่วยตามถิ่นทุรกันดาร ด้วยการเดินเท่านั้นพร้อมแบกสัมภาระหนักกว่า 20 กิโลกรัม

เธอเล่าว่า “พื้นเพชีวิตเป็นคนจังหวัดปัตตานี ชีวิตคู่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการออกกำลังกาย เพราะสามีเข้าใจสนับสนุนด้วยซ้ำ การแต่งงานแยกกันอยู่กับคู่ชีวิตตลอด 5 ปีถ้าเป็นคู่อื่นคงเลิกกัน คู่เรายิ่งไกลยิ่งเข้าใจกัน ตัวหมอเองทำงานที่โรงพยาบาลจังหวัดนราธิวาส ด้านสามีอยู่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี สามีเข้าใจและให้เราทำตามฝันที่ต้องการตอบแทนเพื่อแผ่นดินถิ่นเกิดในการเป็นแพทย์ชายแดนภาคใต้ ประสบการณ์ที่พบเจอตื่นเต้นทุกวันนะคะ อาทิ รถเจอตะปูโรยตามถนน ตลาดที่เดินจับจ่ายซื้อของก็โดนระเบิด เป็นต้น ไม่กลัวยังทำหน้าที่ช่วย แพทย์ที่จังหวัดนราธิวาสระยะเวลา 5 ปี หมอนกรักการออกกำลังกายมาตั้งแต่เด็กๆ เพื่อสุขภาพที่ดี พูดติดตลกว่า “เสพติดการออกกำลังกายไปแล้ว” และดีใจกระตุ้นให้คนรอบข้างก็เริ่มออกกำลังกาย เห็นประโยชน์ที่ทำให้ร่างกายสุขภาพดี มันคือความสุขใจที่เกิดขึ้น ดั่งนั้น ชีวิตกับการออกกำลังกายจึงเป็นส่วนหนึ่งมากกับชีวิตไปแล้ว

สำหรับการเข้าร่วมโครงการ TJ’s True South เป็นความท้าทายอย่างมากจริงๆ เริ่มแรกคิดว่าไกลตัวเหลือเกินเดินเท้ากว่า 1200 กิโลเมตร เลยลองมาพิจารณาขั้นตอนและเวลาการฝึกเป็นปี จึงขอพิสูจน์ความสามารถตัวเองสักครั้งหนึ่งในชีวิตในโครงการนี้ ต้องการจะเอาชนะขีดจำกัดของร่างกาย ในเรื่องของงวัย เพศ หรืออายุไม่สำคัญ ไม่ใช่อุปสรรคใดๆ ซึ่งแบ่งชีวิตเรื่องงานและส่วนตัวได้อย่างลงตัว ปัจจุบันย้ายการทำงานมาที่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีแล้วทำให้แบ่งเวลาการออกกำลังกายหลังเลิกง่ายได้มากขึ้น งดรับค่าล่วงเวลาต่างๆ พร้อมทุ่มเทเวลาให้กับฝึกซ้อมในครั้งนี้ทำดีที่สุด ถ้ากกรณีถูกคัดเลือกเป็นตัวตัวแทนประเทศไทยไปปักธงไตรรงค์ ตั้งใจบริจาคให้การสนับสนุนเรื่องการแพทย์ ถ้าไม่ได้ไปก็ไม่เสียใจเลยคะ ดีใจกับผู้ถูกคัดเลือก เพราะแค่ประสบการณ์ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการ TJ’s True South มีสุดคุ้มค่า อาทิ มิตรภาพ ประสบการณ์การฝึกที่หายากรวมถึงความรู้ที่มีคุณค่าหาซื้อไม่ได้ ”

ชีวิตตกงาน-นานาปัญหาชีวิตรุม ใจฮึดสู้เพื่อร่วมแจมทีมคนไทยทีมแรกสู่ “ขั้วโลกใต้” – ธนกฤต อำนาจสถิตย์ ชื่อเล่น มิก อายุ 26 ปี ปัจุบันยังไม่มีอาชีพหลังลาออกจากงานประจำที่ทำงาน ณ สำนักงานใหญ่ธนาคารกรุงเทพ ถนนสีลม ชีวิตเคยคิดฆ่าตัวตายถึง 8 ครั้งเพราะครอบครัวพ่อแม่แยกทางกัน พ่อใช้ความรุนแรงต่อแม่ ทำให้มิกเองเป็นโรคซึมเศร้าโดยไม่รู้ตนเอง วันนี้ได้ก้าวผ่านจุดนั้นด้วยการเจอรุ่นพี่และเพื่อนที่ดี ชักจูงให้ออกกำลังกายเกิดมุมมองใหม่ๆ เกิดขึ้น

มิกเล่าว่า “ ผมตอนนี้ไม่มีงานทำครับ ลาออกจากงานประจำ จังหวะแม่ผมกำลังขายบ้านพอดีทำให้ผมย้ายมาอยู่หอพักชั่วคราว ตัวผมวางแผนการเข้าร่วมโครงการ TJ’s true south เพื่อต้องการฝึกซ้อมอย่างจริงจัง อีกสักพักจะวางแผนทำงาน PART TIME ผมจึงต้องประหยัดเพราะตอนนี้ใช้เงินเก็บที่สะสมมาดึงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ในช่วง 3 เดือนกับโครงการ TJ’s True South ผมต้องการเรียนรู้ อยากลองให้เต็มที่มากที่สุด”

และทันตแพทย์หญิงนักผจญภัย ตัวจิ๋วใจใหญ่ มุ่งมั่นเพื่อร่วมทีมคนไทยทีมแรกสู่ “ขั้วโลกใต้” –ทพ.หญิง นภัสพร ชำนาญสิทธิ์ อายุ 33 ปี หรือ หมออีม ที่ทุกคนรู้จักดีในฐานะหญิงไทยคนแรกที่พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ เล่าว่า “ตัวเองก็มีงานประจำ แต่ก็พยายามจัดสรรเวลาในการฝึกซ้อมเพื่อทำตามความฝันที่ชื่นชอบการผจญภัยเป็นชีวิตจิตใจ แรงบันดาลใจเริ่มแรกติดใจจากการทดลองการผจญภัยในรูปแบบต่างๆ แล้วเกิดความชอบกิจกรรมที่ตื่นเต้นแปลกใหม่ ทำให้เราเกิดความสนุกกับมันมาก ทำให้ทุกวันนี้จึงพยายามหากิจกรรมประเภทผจญภัยทำอยู่ตลอดเวลามันเป็นการท้าทายตนเองนับว่าเป็นการเรียนรู้ทั้งโลกภายนอกควบคู่กับการเรียนรู้ตนเอง

ดังนั้นถ้าตัวเองมีคุณสมบัติเพียงพอได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในทีมร่วมเดินพิชิตขั้วโลกใต้ ความรู้สึกแรกคือดีใจอย่างมาก มุ่งมั่นและตั้งใจในการเป็นหนึ่งในทีมคนไทยทีมแรกสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่นี้ กรณีได้ปักธงชาติไทยได้รับเงินบริจาคเจตนารมณ์ต้องการมอบเงิน 1 ล้านบาทให้มูลนิธิสายใจไทย เนื่องจากเป็นมูลนิธิที่เป็นโครงการพระราชดำริ ช่วยเหลือให้แก่ทหาร ตำรวจ และราษฏร เพื่อให้มูลนิธินำเงินไปใช้เกิดประโยชน์สูงสุดกับคนที่ทำเพื่อประชาติอย่างแท้จริง

ทุกคนตั้งใจ มุ่งมั่น เพื่อทำตามความฝัน ทุกๆ คนมีฝันจุดเดียวกัน ได้ร่วมเดินเท้าไปพิชิตขั้วโลกใต้ ความภาคภูมิใจที่สุดบรรยาย โครงการ TJ’s True South มาจากหลากหลายอาชีพ ทั่วประเทศไทย ไม่มีข้อจำกัด ไม่มีเงื่อนไขใดๆ ซึ่งโครงการพร้อมสนับสนุนฝึกฝน เพื่อให้เกิดนักผจญภัยร่วมเดินเท้าครั้งประวัติศาสตร์ประเทศไทย ร่วมติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมการฝึกซ้อมเพื่อคัดเลือกประกาศรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบต่อไปในเดือนกรกฏาคม 2560 และส่งแรงเชียร์ให้กำลังใจทุกท่าน และร่วมบริจาคเพื่อการกุศลได้ที่ FACEBOOK / IG / TrueSouthThailand /www.truesouth.org