ก.ล.ต.-แบงก์ชาติจับตาบิ๊ก "LH" พันฟอกเงิน

20 พ.ค. 2560 | 07:15 น.
ดีเอสไอลุ้น “อนันต์” เข้ารับทราบข้อกล่าวหาส่วนราคาหุ้น LH ลดลง 2 วันติด ก.ล.ต.-แบงก์ชาติจับตาใกล้ชิด

วันที่ 20 พ.ค.60 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ สื่อในเครือสปริงกรุ๊ป ฉบับวางแผงวันนี้รายงานว่า นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH) ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกหมายเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาสมคบและร่วมกันฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เวลา 10.00 น. วันที่ 7 มิถุนายนนี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือแจ้งนายอนันต์ไปเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ส่วนนายอนันต์จะมารับทราบข้อกล่าวหาหรือจะขอเลื่อนหรือไม่นั้น สามารถทำได้ แต่ต้องมีเหตุผลที่สมควร ส่วนกรณีที่นายอนันต์ขายที่ดิน 3 แปลงต่อไปให้ลูกสาวนั้น ดีเอสไอจะตรวจสอบต่อไป เพราะเป็นคดีที่มีความเชื่อมโยงกัน ยืนยันว่าดีเอสไอให้ความเป็นธรรมกับนายอนันต์และทำงานตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ ไม่ได้กลั่นแกล้งแต่อย่างใด

“เราเคยได้รับการประสานจากนายอนันต์ เพื่อเข้ามาชี้แจงในประเด็นดังกล่าว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เดินทางมา เมื่อเห็นว่ามีหลักฐานพอจึงมีมติแจ้งข้อกล่าวหา” พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าว

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์ (ก.ล.ต.) ชี้แจงกรณีเกี่ยวกับการออกหมายเรียกผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนรายหนึ่งที่อาจจะมีการดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายฟอกเงิน ว่ามีส่วนเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือไม่นั้น ก.ล.ต. อยู่ระหว่างติดตามความคืบหน้าของประเด็นดังกล่าว ในชั้นนี้จึงอาจยังไม่สามารถชี้ได้ว่า จะมีส่วนใดที่มีผลกระทบต่อกฎเกณฑ์ตามกฎหมายหลักทรัพย์

อย่างไรก็ดี ตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. ในเรื่องการดำรงคุณสมบัติในการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนนั้น ในกรณีที่เป็นผลสืบเนื่องจากการกระทำผิดตามกฎหมายอื่น การขาดคุณสมบัติจะเกิดขึ้นเมื่อเข้ากรณีใดใน 2 กรณีนี้ คือ 1) ถูกศาลพิพากษามีคำสั่งถึงที่สุดให้ยึดทรัพย์ตามกฎหมายฟอกเงิน หรือ 2) ถูกห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารตามกฎหมายว่าด้วยการกำกับดูแลสถาบันการเงิน

ราคาหุ้น LH ที่มีนายอนันต์ อัศวโภคิน ถือหุ้นใหญ่ 23.99% ราคาปรับตัวลดลงหลังมีข่าวเมื่อคืนวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยปิดตลาดวันที่ 18 พฤษภาคมที่ 9.55 บาท ลดลง 40 สตางค์ หรือ 4.02% มูลค่าการซื้อขาย 725.04 ล้านบาท และวันที่ 19 พฤษภาคม 2560 ปิดที่ 9.50 บาท ลดลง 5 สตางค์ หรือ 0.52% มูลค่าการซื้อขาย 660.50 ล้านบาท

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามหลักเกณฑ์ เรื่องคุณสมบัติของกรรมการ หรือ ผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงินนั้นกรรมการสถาบันการเงินจะขาดคุณสมบัติเมื่อปรากฏชัดเจนอย่างเป็นทางการว่า เป็นผู้ที่ถูกหน่วยงานอื่นของรัฐ กล่าวโทษร้องทุกข์ หรือกำลังถูกดำเนินคดี ในความผิดฐานฉ้อโกง หรือทุจริตทางการเงิน

ปัจจุบันนายอนันต์เป็นประธานกรรมการธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LHBANK) โดยนายวิเชียร อมรพูนชัย ผู้ช่วยสายงานสำนักกรรมการผู้จัดการ LHBANK กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สถานการณ์ยังคงเป็นปกติ เพราะถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของนายอนันต์ ซึ่งยังไม่ได้เกี่ยวกับธนาคาร