"ทางหลวง" ลุ้นงบ! 1.4 หมื่นล้าน เวนคืนมอเตอร์เวย์

20 พ.ค. 2560 | 04:36 น.
กรมทางหลวง เสนอ ครม.อนุมัติงบเพิ่มค่าจัดกรรมสิทธิ์มอเตอร์เวย์ 4 ตอนเส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี อีกกว่า 1 หมื่น 4 พันล้านบาท ส่วนเส้นทางบางปะอิน-โคราชมีความคืบหน้าแล้ว 5%

วันที่ 20 พ.ค.60 นายกมล หมั่นทำ รองอธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา ปัจจุบันคืบหน้า 5% ส่วนตอนที่ 21,22 นั้นรอผู้ตรวจการแผ่นดินนัดประชุมหลังจากนั้นจะนำผลการประชุมรายงานให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำแจ้งให้คณะกรรมการระดับผู้ชำนาญการด้านสิ่งแวดล้อมและคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาต่อไป เมื่อได้ข้อการพิจารณา เรียบร้อยแล้วทกรมทางหลวงจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ดำเนินการต่อไป พร้อมกับการเตรียมลงนามสัญญากับผู้รับเหมาในแต่ละสัญญาดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้

ส่วนเส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี ทั้ง 4 ตอนนั้นคือตอนที่ 1,3,11 และตอนที่ 18 ทางหลวงได้รับการพิจารณาราคากลางจากสำนักงบประมาณเรียบร้อยแล้ว ในส่วนงบค่าจัดกรรมสิทธิ์ทั้ง 4 ตอนที่ได้ขอไปเป็นวงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาทนั้น ล่าสุดได้รับมาแล้วประมาณ 5,000 ล้านบาท แต่ยังคงเหลืออีกราว 1.4 หมื่นล้านบาท โดยกรมทางหลวงได้ส่งเรื่องขอรับงบประมาณดังกล่าวไปยังสำนักงบประมาณแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณานำเสนอ ครม.เห็นชอบ

สำหรับเส้นทางช่วงพัทยามาบตาพุด ขณะนี้ยังติดปัญหาที่ดินในเขตสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม อีก 4 แปลงเท่านั้น โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ในฐานะที่เป็นคณะกรรมการพิจารณาราคาการจ่ายค่าที่ดินส.ป.ก.ซึ่งจะต้อง ผ่านการพิสูจน์สิทธิ์ในการเป็นพื้นที่ส.ป.ก.ให้เรียบร้อยก่อนเท่านั้น