ฐานโซไซตี : กระชากเหลือบในคราบสื่อ

19 พ.ค. 2560 | 12:15 น.
ฐานโซไซตี
โดย ว.เชิงดอย

กระชากเหลือบในคราบสื่อ

- ติดร่างแห “คดีฟอกเงิน” ไปด้วยอีกคน สำหรับ "อนันต์ อัศวโภคิน" ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด (มหาชน) เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของเมืองไทย เมื่อถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เรียกให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ ฐาน “สมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน” ซึ่งเกี่ยวพันต่อเนื่องมาจากกรณีที่ดีเอสไอพบหลักฐานชัดเจนว่า "ศุภชัย ศรีศุภอักษร" อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด นำเงินของสหกรณ์ซื้อหุ้นทั้งหมดหรือเทคโอเวอร์ บริษัท เอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 จำกัด โดยทรัพย์สินทั้งหมดของบริษัทนี้ เป็นที่ดินส่วนหนึ่งตั้งอยู่ในอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ต่อมามีการทำหนังสือสัญญาว่าขายต่อที่ดินให้อนันต์ และอนันต์บริจาคให้กับ “วัดพระธรรมกาย” โดยมูลนิธิคุณยายจันทร์ ขนนกยูง ซึ่งอยู่ในความอุปถัมภ์ของ"พระธัมมชโย" อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหารับของโจรและฟอกเงิน แต่ที่ดินยังถือครองอยู่ในชื่อของ "อนันต์ "

- พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอบอกว่า พนักงานสอบสวนยังต้องพิสูจน์เส้นทางการเงินว่ามีการซื้อขายและจ่ายเงินกันจริงหรือไม่ เพราะอาจเป็นการทำสัญญาลวง ซึ่งปัจจุบันที่ดินในความครองครองของเอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 ได้ถูกขายต่อไปให้"ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ "ซึ่งในชั้นสอบสวนพบว่าเป็นการอนุมัติซื้อขายโดยคณะกรรมการบริหารสหกรณ์คลองจั่นชุดใหม่ แต่ที่ดินแปลงนี้ได้รับการคุ้มครองตามคำสั่งศาลแพ่ง ดีเอสไอจึงไม่ได้อายัดไว้เป็นของกลาง ทำให้กรรมการสหกรณ์สามารถอนุมัติซื้อขายได้

-“คดีฟอกเงินสหกรณ์คลองจั่น” ก่อนหน้านี้ “ดีเอสไอ”ก็ได้ตั้งข้อกล่าวหากับ"อลิสา อัศวโภคิน"ลูกสาวของอนันต์ จนนำไปสู่ ปปง.สั่งอายัดทรัพย์เป็นที่ดิน 8 แปลง มูลค่า 298 ล้านบาทมาแล้ว ขณะเดียวกัน “ดีเอสไอ” ยังพบด้วยว่ามี “กลุ่มบุคคล” อีก “7 กลุ่ม” ที่พัวพันกับการฟอกเงินและรับของโจร ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

- สำหรับโทษของผู้กระทำความผิดฐาน “ฟอกเงิน”นั้น ตามกฎหมายระบุว่า ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ...นับแต่นี้ไปต้องจับตาดูว่าอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ของ “แลนด์แอนด์เฮาส์” จะสั่นสะเทือนเลื่อนลั่นขนาดไหน?

264557

- ต่อกันที่ “หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ” ได้นำเสนอความไม่ชอบมาพากลที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน (AOT) ทำสัญญาให้สัมปทานการบริหารพื้นที่และการขายสินค้าปลอดภาษีกับ บริษัท คิงเพาเวอร์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิรูปประเทศ ที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ กำลังตรวจสอบเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น แต่มีพีอาร์บริษัทเอกเชนในคราบ"สื่อ"บางคน ถึงกลับกล้าใช้พื้นที่สื่อแก้ตัวให้ แทนที่จะร่วมกันตรวจสอบเพื่อความโปร่งใสและการปฏิรูปประเทศกับสาดโคลนใส่คนที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ ไม่รู้เป็นเพราะกลัวไม่ได้รับเงินเดือนในฐานะนักข่าวหรือกลัวไม่ได้รับเงินเดือนในฐานะพีอาร์บบริษัทเอกชนที่แอ่นอกไปปกป้องอะไรที่พึงน่าสงสัยในกรณีนี้

กระจอกข่าวตรวจสอบพบว่า "เหลือบในคราบสื่อ" คนนี้อู้ฟู้ขนาดมีบ้านราคานับสิบล้าน คอนโดหรูที่หัวหินอีก 2 ยูนิต ไม่รวมรถยนต์หรูอีก 3 คัน ลำพังเงินเดือนความเป็นสื่อไม่มีทางมีทรัพย์สินได้มากมายแบบนี้หาก "ไม่รับงาน" อย่าบอกนะว่าได้มรดกตกทอดมาเหมือนที่นักการเมืองชอบอ้าง จึงเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปฏิรูปสื่อเช่นกัน ขณะที่เจ้าของค่ายก็น่าจะตรวจสอบดูบ้าง...

- ปิดท้ายที่ มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารร่วมกับ กลุ่มบริษัท บี.กริม จัดการแสดงดนตรีคลาสสิคการกุศล เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ นำเสนอเพลงคลาสสิกแนวโรแมนติคที่ได้รับความนิยม ซึ่งเป็นผลงานประพันธ์ของคีตกวีผู้ยิ่งใหญ่บรรเลงเพลงโดยวง รอยัล แบงคอก ซิมโฟนี ออเคสตร้า ร่วมด้วย Andry Gugnin ศิลปินเดี่ยวเปียโนรุ่นใหม่ระดับซุปเปอร์สตาร์ ซึ่งเคยชนะการแข่งขันเปียโนทั้งในยุโรป และอเมริกาหลายครั้ง และYuri Medianik ผู้อำนวยการเพลงรุ่นใหม่ชาวรัสเซียที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในระดับนานาชาติ ในวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคมนี้ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จองบัตรได้ที่ 02-262-3456 www.thaiticketmajor.com

คอลัมน์ : ฐานโซไซตี / หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้าที่ 4 ฉบับที่ 3263 ระหว่างวันที่ 21-24 พ.ค.2560