ที่นี่ไม่มีความลับ : พล่าน!...ช่วยคิงเพาเวอร์

19 พ.ค. 2560 | 11:53 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ
โดย : เอราวัณ

พล่าน!...ช่วยคิงเพาเวอร์

- แม้ว่าคณะกรรมาธิการแห่งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) นำโดย พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป และ ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ จะตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลของพฤติการณ์การเอื้อประโยชน์ระหว่าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) กับ บริษัท คิงเพาเวอร์ ของ เสี่ยวิชัย ศรีวัฒนประภา อย่างเข้มแข็ง แต่ดูเหมือนว่าการตรวจสอบเหล่านั้นอาจไม่เป็นมรรคเป็นผล อาจทำได้แค่คู่สัญญาแสบๆ คัน ได้เท่านั้น

- ที่กล้าทำนายแบบนี้เพราะมีเสียงกระซิบหนาหูว่า อดีตผู้บริหารบริษัทน้ำมันแห่งหนึ่งที่ชื่อ “จ." คนชอบพอกับคิงเพาเวอร์ไปนั่งเฝ้า "บ้านวิภาวดี" ของคนระดับบิ๊กในรัฐบาล ผ่านนายพลตำรวจ “พ." เพื่อให้การตรวจสอบครั้งนี้ของสปท.ไม่สามารถสั่นคลอนอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ของคิงเพาเวอร์ได้

- ผสมกับการเดินเคลียร์หน้าเสื่อด้านสื่อเสี่ย "ก." เพื่อให้โจมตี พล.ร.อ.พระจุณณ์ หวังเบี่ยงเบนความไม่ชอบธรรม เขียนเตือนกันเองในแวดวงสื่อต้องรู้จัก "บทบาทและหน้าที่" แห่งตนเสียที ปฏิรูปตนเองบ้าง บ้านเมืองจะได้ปฏิรูปเสียที

- หันมาดูบริษัท ท่าอากาศยานไทยAOT กระทรวงการคลังถือหุุ้น 70% แต่ดูเหมือนคนโตในองค์กรแห่งนี้ทำงานรับผลประโยชน์ ให้กับเอกชนหลายคู่สัญญามากกว่าจะเอื้อประโยชน์ให้แผ่นดิน จนต้องมีการตรวจสอบและเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของป.ป.ช.หลายสำนวน 00 แต่คนโตใน AOT ไม่หยี่หระ เพราะมี “อดีตบิ๊ก AOT” ที่คิดว่าพ้นตำแหน่งแล้วจะไปเสวยสุขบนเกาะอังกฤษด้วย “ของขวัญ” ที่เจ้าบุญทุ่ม เจ้าของคอก "สุนัขจิ้งจอก" ซื้อบ้านมูลค่ากว่า 100 ล้านบาทให้เป็นของขวัญเพราะทำงานรับใช้ได้ดี แต่แว่วว่า ปปง.กำลังตามกลิ่นความร่ำรวยของอดีตผู้บริหารคนนี้อยู่

- เสี่ยนิตินัย ศิริสมรรถการ CEO คนปัจจุบันของ AOT ต้องกวาดบ้านให้สะอาดอย่าให้คน AOT ไปรับใช้คนรวยที่เอาเปรียบรัฐ ซึ่งถือหุ้นใหญ่ AOTไม่เช่นนั้นปลายทางสุดท้ายอาจจะ “จบไม่สวย” นะจะบอกให้

-แต่อย่างว่าบางคนนอกจากรับเงินเดือน AOT แล้ว ยัง “รับซอง” รายเดือนจากบริษัทเอกชนที่ทำมากันเป็น 10 ปี จนคิดว่านี่เป็นเรื่องปกติทั้งที่นั่นคือ "การทุจริต"

- ไม่เพียงรับรายเดือนเท่านั้นว่ากันว่าการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญๆ ใน AOT ยังต้องรอไฟเขียวจาก “เจ้าสัว” บางคนเสียด้วยซ้ำ

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/ หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3263 ระหว่างวันที่ 21-24 พ.ค.2560