นายกฯ เตือน! ปชช. ระวังฟ้าฝน

19 พ.ค. 2560 | 11:29 น.
วันที่ 19 พ.ค. 60 -- พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังพายุฝนฟ้าคะนองที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้ โดยให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอุตุนิยมวิทยาและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เช่น หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง, ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการไปยังหน่วยงานในพื้นที่ให้เตรียมป้องกันปัญหาน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้นจากฝนที่ตกหนัก ส่วนพื้นที่ใดที่เกิดน้ำท่วมแล้ว ให้กระทรวงมหาดไทยสื่อสารกับผู้ว่าราชการจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ระดมสรรพกำลังทั้งพลเรือน, ตำรวจ, ทหาร และนักศึกษาอาชีวะ ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน เช่น เร่งระบายน้ำ, อพยพผู้ประสบภัย, มอบถุงยังชีพ หรือซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย เป็นต้น

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นายกฯ ยังได้กำชับให้ผู้ว่าฯ กทม. เฝ้าติดตามสถานการณ์ฝนตกน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ และแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนเมื่อเกิดเหตุ เพื่อให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด โดยเฉพาะปัญหาการจราจรติดขัด โดยขอให้ปฏิบัติงานร่วมกับตำรวจจราจรอย่างทุ่มเทเต็มที่ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ในแต่ละเขตและรุกขกร หรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับต้นไม้ สำรวจตรวจสอบต้นไม้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงต่อการหัักโค่น และหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้าย สร้างความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเช่นเดียวกับที่ผ่านมา