ปิกอัพดิวิชัน3มีฮึด ทาทา-โฟตอนเพิ่มลงทุน-ดันรุ่นเกียร์ออโต้

22 พ.ค. 2560 | 09:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ปิกอัพอินเดีย-จีน พร้อมรบในสังเวียดเดือด “ทาทา” เจียด 500 ล้านบาท ย้ายโรงงานผลิตไปบางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี และปลายปีเปิดตัว “ซีนอน” แชสซีส์ใหม่ ประกบเกียร์อัตโนมัติ เช่นเดียวกับ “โฟตอน” ชูความคุ้มค่าของ“ทูนแลนด์”กับเทคโนโลยีระดับโลก เล็งเพิ่มโชว์รูมศูนย์บริการเป็น 40 แห่ง

ปิกอัพ 1 ตันในเมืองไทยเป็นเซ็กเมนต์ใหญ่ที่มียอดขายระดับ3-4 แสนคันต่อปี จนต้องแบ่งการแข่งขันออกเป็นกลุ่มๆตามศักยภาพของงบการตลาดอันสอดคล้องกับยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดโดยกลุ่มแรกต้องยกให้ 2 เจ้าใหญ่โตโยต้า กับอีซูซุ ถัดมาเป็นการฟาดฟันของ ฟอร์ด มิตซูบิชิ นิสสัน เชฟโรเลต มาสด้า และอีกกลุ่มเป็นประเภทน้องใหม่ที่ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจาก “ทาทา มอเตอร์สของอินเดีย และ “โฟตอน” จากจีน

ไม่มีใครปฎิเสธว่าในบ้านเกิดของตัวเอง สองแบรนด์นี้เป็นหนึ่งในตองอู มีธุรกิจค้าขายไม่เป็นรองใคร เพราะ “ทาทา” ก็เป็นเจ้าพ่อรถเพื่อการพาณิชย์ระดับโลก แถมซื้อแบรนด์อังกฤษ “จากัวร์และแลนด์โรเวอร์” มาไว้ในมือ ขณะที่ “โฟตอน” เป็นยักษ์เบอร์ต้นๆของอุตสาหกรรมยานยนต์จีน

สำหรับทาทา เพิ่งประกาศแผนลงทุนใหม่ 500 ล้านบาท เพื่อย้ายการผลิตปิกอัพรุ่น “ซีนอน” มายังโรงงานบางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี เขตมีนบุรี หลังหมดสัญญากับธนบุรีประกอบรถยนต์ เมื่อ 30 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเงินจำนวนนี้จะนำมาพัฒนาสายการผลิตให้รองรับปิกอัพขนาดเล็กรุ่น “ซูเปอร์ เอซ มินท์” อีกหนึ่งรุ่น รวมถึงเครื่องมือใหม่ที่จะเข้ามารองรับปิกอัพซีนอน ที่ใช้แชสซีส์แบบไฮโดรฟอร์มใหม่ พร้อมเสริมรุ่นเกียร์อัตโนมัติ เข้ามาทำตลาดช่วงปลายปีนี้

“ทาทา มอเตอร์ส มาทำธุรกิจในเมืองไทยได้ 10 ปีแล้ว มีเงินลงทุนรวม 4,000 ล้านบาท แม้วันนี้ยังเป็นงานยากสำหรับตลาดปิกอัพที่มีการแข่งขันสูง แต่บริษัทเชื่อว่าการรับรู้ของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อรถเพื่อการพาณิชย์ของทาทาดีขึ้นเรื่อยๆ ” นายซานเจย์ มิชรากรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาทามอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวและว่า

สำหรับเป้าหมายการขาย ทาทา ซีนอน ปีนี้แบ่งเป็นในประเทศ 1,800 คัน และส่งออกจำนวน 300 คัน ส่วน ทาทา ซูเปอร์เอซ มินท์ วางเป้าหมาย 500 คัน กลุ่มรถบรรทุกขนาดกลาง ทาทา อัลทรา จำนวน 300 คัน กลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่ ทาทา แดวู และ ทาทา ไพรม่า จำนวน 100 คัน

“แม้ผลประกอบการในปีงบประมาณ 2559 ที่ผ่านมา จะต่ำกว่าเป้าหมายที่เราวางไว้บ้าง แต่อย่างไรก็ตามจากยอดจำหน่ายที่สูงขึ้นกว่าปีงบประมาณ 2558 ถึง 19% เป็นตัวเลขที่น่าพอใจ และเราพร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการหลังการขายอยู่ตลอดเวลา เพื่อตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้า โดยเป้าหมายคือการเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายรถเพื่อการพาณิชย์แบบครบวงจร หรือเป็นผู้เล่นเพียงรายเดียวที่มีกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ครบทุกเซ็กเมนต์”นายซานเจย์ มิชรา กล่าวสรุป

[caption id="attachment_152232" align="aligncenter" width="503"] ปิกอัพดิวิชัน3มีฮึด ทาทา-โฟตอนเพิ่มลงทุน-ดันรุ่นเกียร์ออโต้ ปิกอัพดิวิชัน3มีฮึด ทาทา-โฟตอนเพิ่มลงทุน-ดันรุ่นเกียร์ออโต้[/caption]

ทั้งนี้ ยังมีกระแสข่าวหลังจากปิกอัพ ซีนอน เปลี่ยนแชสซีส์ใหม่ ทำให้รถมีพื้นที่เพิ่มขึ้น สามารถวางฟังก์ชันหรือกลไกลของระบบต่างได้สะดวก เช่นเกียร์อัตโนมัติและพวงมาลัยแรคแอนด์พิเนียน ทว่าในปี 2562 ยังเตรียมเปิดตัว ซีนอน ตัวถังดับเบิลแค็บ ที่คาดว่าจะใช้พื้นฐานการผลิตมาจากเอสยูวีของค่ายแลนด์โรเวอร์อีกด้วย

ในส่วนของ“โฟตอน” ค่ายรถยนต์แบรนด์จีนที่เข้ามารุกตลาดไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว มาปีนี้ยังเดินหน้าลุยต่อเนื่อง ด้วยปิกอัพชื่อ “ทูนแลนด์” วางเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 360 นิวตันเมตร ที่ 1,800-3,600 รอบ/นาที ประกบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ในรุ่นซิงเกิลแค็บ (ตอนเดียว) ราคาเริ่มต้น 5.149 แสนบาท ส่วนตัวถังดับเบิลแค็บ ราคา 6.81 – 8.26 แสนบาท และปลายปีนี้จะเสริมรุ่นเกียร์อัตโนมัติเข้ามาเป็นทางเลือกและราคาขายจะแพงกว่ารุ่นเกียร์ธรรมดาประมาณ 4 หมื่นบาท

โดยปีนี้โฟตอนเริ่มการขายทูนแลนด์ เต็มปีจึงตั้งยอดขายไว้ 1,400 คัน (ไม่รวมรถตู้และรถบรรรทุก) ผ่านโชว์รูมและศูนย์บริการ 19 แห่ง และเตรียมเพิ่มเป็น 40 แห่งภายในปีนี้

“แม้ภาพลักษณ์รถยนต์จีนในสายตาของคนไทย ยังไม่ได้รับการยอมรับเทียบเท่ารถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นหรือยุโรป แต่หลังจากการเปิดตัวปิกอัพทูนแลนด์ปลายปีที่แล้ว ปรากฏว่าลูกค้าคนไทยให้การตอบรับสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้” นายเจียง ไจ้บิน ประธาน บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

สำหรับปิกอัพทูนแลนด์ พัฒนาขึ้นด้วยการรวมชิ้นส่วนประกอบจากผู้ผลิตระดับโลกเข้าไว้ด้วยกัน เช่น เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลของ Cummins ชุดเกียร์จาก Getrag อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และระบบ ABS จาก Bosch ชุดขับเคลื่อนสี่ล้อจาก Borg Warner พร้อมทั้งเพลาและเฟืองขับต่างๆจาก Dana

“ลูกค้าหลายรายประหลาดใจกับราคาที่ไม่แพง เมื่อเทียบกับคุณภาพ สมรรถนะ เทคโนโลยีที่มีอยู่อย่างครบครัน ดังนั้นโจทย์หลักของเรานอกจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังต้องการสื่อสารให้ลูกค้าคนไทยทราบถึงจุดเด่นเหล่านี้ให้ได้มากที่สุดผ่านกลยุทธ์ต่างๆ รวมถึงการหาช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงและเป็นเจ้าของรถยนต์โฟตอนได้ง่ายขึ้น”นายเจียง กล่าว

ปัจจุบันโฟตอนใช้โรงงานผลิตรถยนต์ที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน พร้อมทำตลาดกับปิกอัพ “ทูนแลนด์” รถบรรทุกเล็ก “ออมาร์กซี” และรถตู้“โฟตอน วิว CS2” รวมไปถึงรถบรรทุกหนัก “โฟตอน ออแมน หวังใช้ไทยเป็นฐานการผลิตรถพวงมาลัยขวาเพื่อส่งออกไปยังประเทศในแถบเอเชียแปซิ-ฟิก ด้วยเงินลงทุนรวม 2,000 ล้านบาท

พัฒนาโปรดักต์ให้ตอบสนองการใช้งานของคนไทยมากขึ้น และต้องจับตาว่า “ทาทา” และ “โฟตอน” จะขยับตัวเองให้ขึ้นไปอยู่ในกลุ่มดิวิชัน 2 ได้หรือไม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,263 วันที่ 21 - 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560