รัฐบาลอินโดฯกดดันโตโยต้า ส่งออกรถตลาดออสเตรเลีย

24 พ.ค. 2560 | 10:00 น.
นิตยสารนิกเกอิเอเชียนรีวิว รายงานว่าผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศอินโดนีเซีย เตรียมรุกเข้าตลาดออสเตรเลียเป็นครั้งแรก เพื่อตอบสนองนโยบายขยายการส่งออกของประธานาธิบดี โจโก วิโดโด

นิกเกอิ ระบุว่าการพบปะกันครั้งล่าสุดระหว่างประธานาธิบดีโจโก วิโดโดและนาย วาริห์ อันดัง (Warih Andang) รองประธานบริษัทโตโยต้าอินโดนีเซีย ประเด็นหลักในการพูดคุยคือการส่งเสริมการส่งออก โดยประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้เร่งให้โตโยต้าส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น

นายวาริห์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีอยากให้โตโยต้าขยายการส่งออกเข้าประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากโรงงานรถยนต์โตโยต้าในออสเตรเลียจะปิดตัวในเดือนตุลาคมปีนี้ ดังนั้นจึงน่าจะเป็นโอกาสที่ดีให้โตโยต้าอินโดนีเซียขยายการส่งออกเข้าออสเตรเลียได้

โตโยต้า เป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ของอินโดนีเซียแต่ในปี 2559 ยอดการส่งออกลดลงเหลือ 194,397 คัน น้อยกว่าการส่งออกจากประเทศไทยมาก ทั้งที่ตลาดรถยนต์อินโดนีเซียมีขนาดใหญ่กว่าประเทศไทยนับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา

ประเทศไทยส่งออกรถยนต์ 1,188,515 คัน ในปี 2559 ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าจำนวนการผลิตรถยนต์ของอินโดนีเซียทั้งประเทศ ทำให้รัฐบาลต้องการให้ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศช่วยเพิ่มการส่งออกให้กับประเทศอินโดนีเซีย
อุตสาหกรรมรถยนต์ประกาศจะตอบสนองนโยบายของรัฐบาลด้วยการตั้งเป้าเพิ่มการส่งออกรถยนต์ในปี 2560 นี้ ให้สูงกว่าปีที่แล้ว 7 % และเตรียมเปิดตลาดออสเตรเลียเป็นครั้งแรกสำหรับรถยนต์ที่ผลิตในอินโดนีเซีย

นายโยฮันเนส แนนกอย (Yohannes Nangoi) ประธานสมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์อินโดนีเซีย กล่าวว่า ‘ประเทศออสเตรเลีย แทบไม่มีโรงงานผลิตรถยนต์ของตัวเอง มีการนำเข้าจากต่างประเทศปีละ 1.2 ล้านคัน ขณะนี้ไม่ได้นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซียแม้แต่คันเดียว น่าจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ผลิตรถอินโดฯ’

นิกเกอิ ระบุว่าผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศออสเตรเลียทั้งโตโยต้า ฟอร์ดและโฮลเด้นเตรียมปิดตัวเองภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากไม่สามารถแข่งทางด้านราคากับรถยนต์ที่นำเข้าจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา ไทยและอังกฤษได้

นายโยฮันเนส แนนกอย ให้สัมภาษณ์นิกเกอิ ว่าอินโดนีเซีย ต้องตามอย่างประเทศที่ส่งรถไปขายออสเตรเลีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยซึ่งมีตลาดในประเทศไม่ใหญ่มากแต่สามารถส่งออกได้มาก ทำให้เป็นเรื่องน่าอายสำหรับอินโดนีเซียที่ไม่มีส่วนแบ่งในการส่งรถไปออสเตรเลีย ทั้งที่ต้นทุนของขนส่งรถถูกที่สุด

คำให้สัมภาษณ์ของนายโยฮันเนส สอดคล้องกับความพยายามผลักดันการส่งออกรถยนต์ของรัฐบาลอินโดฯ ซึ่งเห็นได้จากการเยือนประเทศอินโดนีเซียของกษัตริย์ ซัลมาน แห่งซาอุดีอารเบีย เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่มีการเจรจาเรี่องการส่งออกรถยนต์ไปตะวันออกกลาง โดยกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย ได้เร่งให้ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศเพิ่มการส่งออกรถไปแถบตะวันออกกลาง

นอกจากตะวันออกลางแล้วรัฐบาลยัง เร่งให้ผู้ผลิตรถยนต์ขยายการส่งออกรถไปประเทศญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์และบังคลาเทศซึ่งเป็นตลาดที่ส่งออกอยู่แล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญเชี่อว่าผู้ผลิตรถยนต์ในอินโดนีเซียโดยเฉพาะอย่างยิ่งโตโยต้าอินโดนีเซีย ต้องแสวงหาตลาดใหม่จึงจะสามารถทำให้ถึงเป้า 7 % ได้

ในปีที่แล้วอินโดนีเซียส่งออกรถยนต์ 169,000 คันส่วนใหญ่เป็นแบรนด์โตโยต้าและส่งไปขายตะวันออกกลาง ตามด้วยฮุนไดและนิสสัน ซึ่งมียอดการส่งออกลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วโดยฮุนไดลดลง 2,000 คัน นิสสันลดลง 200 คัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,263 วันที่ 21 - 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560