ม.อ.จับมือ ก.วิทย์พัฒนาโอท็อปภาคใต้

24 พ.ค. 2560 | 09:00 น.
ม.อ.ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์บริการ พัฒนาศักยภาพสินค้าอาหารและเครื่องดื่มสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของ 4 จังหวัดภาคใต้

นายไพรัตน์ โสภโณดร หัวหน้าโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการโอท็อป อาหารและเครื่องดื่มตามหลักเกณฑ์วิธีที่ดีในการผลิตในพื้นที่ภาคใต้ ในจังหวัดชุมพร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และสงขลา เปิดเผยว่า ศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออก คณะอุตสาหกรรมเกษตรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยการสนับสนุนของกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์ได้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการอาหารและเครื่องดื่มในพื้นที่ภาคใต้จนสามารถเข้าสู่กระบวนการขออนุญาตสถานที่ผลิตอาหาร และยื่นจดทะเบียนอาหาร ที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภคและได้ดำเนินการตามขอบเขตการดำเนินงานและเป้าหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผลักดันให้ผู้ประกอบการเข้าสู่กระบวนการยื่นขอสถานที่ผลิตจำนวน 10 แห่ง ยื่นขออนุญาตการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม 30 ผลิตภัณฑ์ โดยมีผู้ประกอบการได้รับการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีทั้งสิ้น 98 ราย

นายสุทธิเวช ต.แสงจันทร์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์บริการ มีนโยบายในการนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและเพิ่มโอกาสในการขยายตลาด โดยได้ทำการพัฒนาสินค้าโอท็อปทั่วประเทศ ประมาณ 4,000 ราย สามารถผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) และขึ้นทะเบียนกับคณะกรรมการอาหารและยา(อ.ย.) มากกว่า 1,600 ราย

“สำหรับภาคใต้ เรามอบให้คณะอุตสาหกรรมเกษตรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ดำเนินการ และประสบความสำเร็จดียิ่ง ในจังหวัดชุมพรนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานีและสงขลา เนื่องจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นหน่วยงานที่มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,263 วันที่ 21 - 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560